Du lịch Thanh Hóa thắng lớn trong 6 tháng đầu năm

VHO- Du lịch Thanh Hóa đã và đang khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam, liên tiếp nằm trong top các địa phương là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước, chỉ trong 06 tháng đầu năm 2023, du lịch Thanh Hóa ước đón được 8.354.000 lượt khách, tăng 13,0% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 69,6% kế hoạch năm, tổng thu du lịch ước đạt 15.072 tỉ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 63,2% kế hoạch năm. Sự phát triển của du lịch Thanh Hóa đã và đang góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Du lịch Thanh Hóa thắng lớn trong 6 tháng đầu năm - Anh 1

Di sản Thành nhà Hồ - điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế khi đến với xứ Thanh

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là chuỗi sự kiện khai trương du lịch biển tại TP Sầm Sơn, Hải Tiến (Hoằng Hóa), Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn). Trong đó, , tỉnh Thanh Hoá đã, đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch đến các địa phương, doanh nghiệp lữ hành trong cả nước; phát triển tour, tuyến du lịch mới...

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi, trong những năm gần đây, với sự hỗ trợ tích cực của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ của các tỉnh, thành phố trong cả nước, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi, hợp tác, thúc đẩy du lịch phát triển. Trong đó, phải kể đến các hoạt động liên kết, hợp tác trong tuyên truyền, xúc tiến quảng bá và kêu gọi đầu tư giữa 4 tỉnh Bắc Trung bộ (gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) và Bắc Trung bộ mở rộng; hợp tác phát triển khu vực Tây Bắc mở rộng; liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố như: Ninh Bình, Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Nha Trang - Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long… Cũng trong thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã đón nhiều đoàn famtrip của các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí trong cả nước đến khảo sát, kết nối phát triển du lịch. Qua đó quảng bá sâu rộng hình ảnh “Hương sắc bốn mùa” của du lịch xứ Thanh đến gần hơn với du khách; nhiều tour, tuyến mới đã được hình thành và đưa vào khai thác hiệu quả, thu hút đông đảo khách du lịch từ các thị trường trọng điểm của cả nước đến tham quan, trải nghiệm.

Để phát huy thế mạnh của từng địa phương, hướng đến hình thành chuỗi các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, độc đáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh, vấn đề hợp tác, liên kết tour, tuyến trong phát triển du lịch là một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả và là xu thế tất yếu hiện nay. Đặc biệt, cần chú trọng khai thác giá trị văn hoá trong phát triển du lịch; tìm ra những giá trị văn hoá khác biệt dựa trên những sản phẩm tương đồng giữa các địa phương để liên kết đi vào chiều sâu. Ngoài ra, cần quan tâm hơn nữa đến cảnh quan thiên nhiên, môi trường du lịch… hướng đến thu hút đa dạng thị trường khách, trong đó có khách quốc tế.

“Với thế mạnh về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đặc sắc, trải dài từ miền núi, trung du đến ven biển và hải đảo; cùng với nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông đồng bộ, từ đường sắt, đường cao tốc, đường ven biển, đến cảng biển và cảng hàng không; nhiều các tổ hợp dự án du lịch quy mô lớn của các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu cả nước đang tiếp tục được đầu tư và sẽ sớm đi vào hoạt động; du lịch Thanh Hóa sẽ tiến xa hơn nữa, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là trọng điểm phát triển du lịch của cả nước”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, năm 2023 trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức gần 70 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch. Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục làm mới sản phẩm du lịch chủ lực hiện có và đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gia tăng hoạt động trải nghiệm… đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu đón 12 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023.

          NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc