Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bộ VHTTDL trân trọng sự đóng góp của báo chí đối với sự phát triển của ngành

VHO- Ngày 20.6, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi gặp mặt, chúc mừng các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và đơn vị báo chí thuộc Bộ VHTTDL nhân kỷ niệm 98 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2023).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bộ VHTTDL trân trọng sự đóng góp của báo chí đối với sự phát triển của ngành - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì buổi gặp mặt, chúc mừng các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 98 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2023)

Tham dự có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL và hơn 130 nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên cả nước.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trân trọng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí được giao phụ trách, theo dõi lĩnh vực VHTTDL nhân 98 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt thân tình này giữa lãnh đạo Bộ VHTTDL và đại diện các cơ quan báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, những năm gần đây, công tác phối hợp giữa Bộ VHTTDL với các cơ quan báo chí đã có nhiều sự đổi mới, liên tục, tích cực và chặt chẽ hơn. Bộ luôn tạo điều kiện tốt nhất để báo chí tác nghiệp, phản ánh đầy đủ những lĩnh vực mà Bộ VHTTDL quản lý, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của văn hóa Việt Nam trong sự nghiệp chấn hưng và phát triển văn hóa, đúng như chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc về văn hóa năm 2021.

“Báo chí Việt Nam đã có bề dày truyền thống, chiều dài về mặt thời gian để phát triển. Vì vậy trong quá trình phát triển và trưởng thành, báo chí của chúng ta đã phát triển mạnh mẽ. Những con số về các đầu báo, tạp chí; lượng phóng viên, biên tập viên đã minh chứng hết sức cụ thể cho sự phát triển vượt bậc của nền báo chí nước nhà”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bộ VHTTDL trân trọng sự đóng góp của báo chí đối với sự phát triển của ngành - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trân trọng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí

Bộ trưởng cho rằng, các loại hình báo chí, thể loại báo chí hiện nay rất đa dạng, là món ăn tinh thần không thể thiếu của độc giả cả nước. “Báo chí đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Chúng tôi tự hào, trân trọng về điều đó. Sự nghiêm túc, cần cù, sáng tạo của các phóng viên, biên tập viên đã góp phần tạo nên truyền thống cao đẹp này và đang tiếp tục đúng hướng. Trong chặng đường phát triển ấy, cũng đặt ra cho báo chí nhiều khó khăn và thách thức. Nhận thức chung có thể có nhưng hành động trong thực tiễn vẫn đang còn những rào cản. Để phát triển báo chí theo hướng đa phương tiện, tòa soạn hội tụ và những tôn chỉ mục đích khác nhau của mỗi tờ báo cũng còn những khó khăn. Hơn nữa, báo chí đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn của mạng xã hội và những vấn đề khác đặt ra. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đang tạo ra những áp lực cho các nhà báo, phóng viên trước cây bút và trang giấy, cũng như trên những bàn phím thân thuộc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bộ VHTTDL trân trọng sự đóng góp của báo chí đối với sự phát triển của ngành - Anh 3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL tham dự buổi gặp mặt

Thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn mà đội ngũ báo chí và các phóng viên đang gặp phải, từng ngày phải vượt qua và kiến tạo những tác phẩm báo chí chất lượng, Tư lệnh ngành VHTTDL cho biết rất tự hào vì đội ngũ báo chí của Bộ VHTTDL đang ngày càng trưởng thành và khẳng định thương hiệu của mình trong làng báo Việt Nam. “Các phóng viên trong các đơn vị báo chí trực thuộc Bộ VHTTDL đã bám rất sát các hoạt động của Bộ, hoàn thành tốt công việc của Bộ giao và góp phần tạo nên sự thành công của ngành VHTTDL hôm nay. Đặc biệt, các nhà báo, phóng viên chuyên theo dõi lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình cũng đóng góp rất lớn cho những thành công đó. Vì vậy, chúng tôi vô cùng trân quý và bày tỏ sự ngưỡng mộ, cảm ơn những gì mà cơ quan báo chí đóng góp vào sự phát triển của ngành chúng tôi và đất nước trong thời gian qua”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bộ VHTTDL trân trọng sự đóng góp của báo chí đối với sự phát triển của ngành - Anh 4

Lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL tham dự buổi gặp mặt

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngành VHTTDL đã nỗ lực thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết chuyên đề của Đảng, Chính phủ, đặc biệt là Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc về văn hóa.

Tại Hội nghị giữa Nhiệm kỳ, BCH Trung ương đã có những ghi nhận đúng mức về sự phát triển của ngành VHTTDL, những dấu ấn về văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình cũng được các cơ quan báo chí phản ánh một cách sâu sắc, chân thực. Các tác phẩm báo chí đó đã động viên, khuyến khích những người làm văn hóa, thể thao và du lịch nỗ lực hơn để thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, trên tinh thần khiêm tốn, học hỏi, “không ngủ quên trên vòng nguyệt quế”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bộ VHTTDL trân trọng sự đóng góp của báo chí đối với sự phát triển của ngành - Anh 5

Lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL và đông đảo các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí tham dự buổi gặp mặt

Không chỉ các cơ quan báo chí trong ngành, trên các đài truyền hình, phát thanh, tờ báo trong cả nước, thời lượng tin, bài về các lĩnh vực văn hóa, du lịch, thể thao… rất lớn. Báo chí quan tâm nhiều hơn đến VHTTDL, các bài viết có tính phát hiện, dự báo cao đã giúp Bộ VHTTDL thấy rõ hơn công việc của mình. Nhiều tác phẩm báo chí có tính chuyên sâu, định hướng, làm rõ vị trí, vai trò của ngành VHTTDL trong sự phát triển chung của đất nước. Đồng thời, chỉ rõ đâu là các hoạt động VHTTDL đang diễn ra ở các cấp, ngành và các tầng lớp, từ đó, có sự “phân vai” để tổ chức thực hiện. Không phải chỉ 1 mình Bộ VHTTDL có thể làm được mà cần sự chung tay của toàn xã hội trong sự nghiệp phát triển VHTTDL. Bộ cũng đang chuyển từ làm VHTTDL sang quản lý nhà nước về VHTTDL.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bộ VHTTDL trân trọng sự đóng góp của báo chí đối với sự phát triển của ngành - Anh 6

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các phóng viên, biên tập viên chuyên trách theo dõi lĩnh vực VHTTDL của các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương

Sự đồng hành, ủng hộ của báo chí thời gian qua đã giúp Bộ VHTTDL tự tin hơn, trưởng thành hơn trong chặng đường phát triển đó. Báo chí đã thực sự góp những tiếng nói mạnh mẽ, chuẩn xác với mục đích để lan tỏa nét đẹp văn hóa Việt Nam, để “sức  mạnh mềm” văn hóa tiếp tục phát triển mạnh mẽ, như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra; khẳng định văn hóa không chỉ là động lực mà còn là nguồn lực để kiến tạo và phát triển đất nước. Văn hóa thực sự là sức mạnh vô song để đất nước viết tiếp những trang sử mới trong quá trình xây dựng đất nước hùng cường.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bộ VHTTDL trân trọng sự đóng góp của báo chí đối với sự phát triển của ngành - Anh 7

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các nhà báo, phóng viên, biên tập viên Báo Văn Hóa

Chia sẻ một số nhiệm vụ quan trọng mà ngành VHTTDL đang thực hiện và sẽ triển khai trong thời gian tới, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ trong công tác thông tin, tuyên truyền của các cơ quan báo chí để các thông tin về ngành VHTTDL lan tỏa nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Trong quá trình phát triển, Bộ VHTTDL luôn luôn mong muốn hợp tác, phối hợp với các cơ quan báo chí để có sự hiểu biết về nhau nhiều hơn, đồng cảm và chia sẻ hơn. Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã giao cho người phát ngôn của Bộ, lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL cởi mở, thẳng thắn, chủ động cung cấp thông tin với các nhà báo, phóng viên, các cơ quan báo chí để những thông tin đó là chính thống, khách quan. Đồng thời, báo chí ghi nhận một cách công bằng những gì Bộ đã làm được, phê phán những gì Bộ chưa làm được nhưng trên tinh thần xây dựng để cùng nhau tìm ra giải pháp tốt nhất, vì sự phát triển chung của ngành và đất nước. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong các nhà báo, phóng viên hiểu và chia sẻ vì đã gặp những khó khăn trong việc tiếp cận thông tin từ phía Bộ VHTTDL. Bộ trưởng thẳng thắn nhận lỗi về việc này với các phóng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác truyền thông của ngành và yêu cầu lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ làm tốt hơn công tác này để các thông tin về ngành được đăng tải một cách nhanh nhất, chính xác nhất, đầy đủ và khách quan nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bộ VHTTDL trân trọng sự đóng góp của báo chí đối với sự phát triển của ngành - Anh 8

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL và các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí thuộc Bộ VHTTDL

Dẫn lại câu nói của Bác Hồ: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ” và lời của cố nhà báo Hữu Thọ về các nhà báo với “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chúc các nhà báo, phóng viên tiếp tục cống hiến cho nghề và sáng tạo những tác phẩm báo chí chất lượng góp phần chấn hưng và phát triển đất nước, là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ VHTTDL với bạn đọc.

Tại buổi gặp mặt, nhà báo Hoài Thu của Truyền hình Nhân dân đã đại diện cho các nhà báo, phóng viên, biên tập viên chia sẻ về nghề báo và việc tác nghiệp, đưa tin về lĩnh vực VHTTDL. Đồng thời mong muốn thời gian tới sẽ được tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của ngành; sự phối hợp giữa ngành VHTTDL với các cơ quan báo chí, phóng viên, nhà báo sẽ thấu hiểu và chặt chẽ hơn.

THÚY HÀ; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc