Tăng khả năng tiếp cận các tác phẩm đã công bố cho người khuyết tật

VHO- Ngày 22.6 tại Hà Nội, Hội Người mù Việt Nam đã tổ chức buổi tập huấn về Hiệp ước Marrakesh và các quy định pháp lý liên quan của Việt Nam.

Buổi tập huấn có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức về người khuyết tật, cơ sở giáo dục...

Theo bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam, Hiệp ước Marrakesh đã tạo ra môi trường pháp lý nhằm cải thiện khả năng tiếp cận các tác phẩm đã công bố cho người khuyết tật nhìn, người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in và người khuyết tật khác không có khả năng tiếp cận tác phẩm để đọc theo cách thông thường; tạo ra sự cân bằng hợp lý giữa bảo vệ quyền tác giả và bảo vệ lợi ích chung. Việc Việt Nam gia nhập Hiệp ước này cũng nhằm thực hiện chủ trương của Nhà nước Việt Nam hỗ trợ, tạo cơ hội để người khuyết tật tại Việt Nam được thực hiện quyền bình đẳng và hòa nhập cộng đồng một cách tốt nhất.

Tăng khả năng tiếp cận các tác phẩm đã công bố cho người khuyết tật - Anh 1

Toàn cảnh buổi tập huấn

Hiệp ước Marrakesh có những giới hạn và ngoại lệ trong pháp luật quốc gia đối với bản sao ở định dạng dễ tiếp cận. Trong đó, Hiệp ước quy định ngoại lệ cho phép phân phối định dạng dễ tiếp cận cho người khuyết tật nhìn, người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in và người khuyết tật khác không có khả năng tiếp cận tác phẩm để đọc theo cách thông thường. Việc phân phối bản sao bao gồm cả truyền dẫn kỹ thuật số.

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) cho hay thời gian qua, các cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều nỗ lực giúp người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng có cơ hội tiếp cận với các tác phẩm văn học – nghệ thuật dưới các định dạng dễ tiếp thông qua việc hoàn thiện hành lang pháp lý, chính sách. Đặc biệt, việc trở thành thành viên của Hiệp ước Marrakesh còn nhằm hướng đến mục đích nhân đạo, giúp người khuyết tật nhìn được tiếp cận với tri thức thông qua những bản sao dễ tiếp cận với một số quy định ngoại lệ.

Tăng khả năng tiếp cận các tác phẩm đã công bố cho người khuyết tật - Anh 2

Các đại biểu chia sẻ về Hiệp ước Marrakesh và các quy định pháp luật của Việt Nam về quyền tác giả, quyền liên quan cho người khuyết tật

Bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL), lĩnh vực thư viện đã có một số hoạt động phát triển văn hóa đọc cho người khuyết tật. Trong đó, 21/63 thư viện trên toàn quốc có hoạt động thư viện phục vụ người khuyết tật nhìn; 7 thư viện có phòng đọc riêng dành cho người khuyết tật nhìn, người khuyết tật không có khả năng đọc chữ in...  Tuy nhiên, bà Kiều Thúy Nga nhận định nguồn tài nguyên dành cho đối tượng đọc là người khiếm thị chưa thật sự phong phú, cần được bổ sung kịp thời; tạo điều kiện phát triển văn hóa đọc cho người khiếm thị.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã  tập trung trao đổi, thảo luận, đưa ra các giải pháp cụ thể tạo điều kiện cho việc tiếp cận thông tin, tri thức của người khuyết tật. Trong đó, lưu ý thời gian tới cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc chung tay xây dựng tương lai hòa nhập, thực hiện có hiệu quả Công ước quốc tế về Quyền của người khuyết tật, Hiệp ước Marrakesh và Luật Sở hữu trí tuệ.

NAM ANH

Ý kiến bạn đọc