Từ ngày 15.8, nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày, tăng miễn thị thực lên 45 ngày

VHO - Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn thị thực (visa) điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Quốc hội cũng đồng ý nâng thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.

Sáng 24.6, sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua luật bằng hình thức bấm nút điện tử.

Kết quả với 95,14% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Từ ngày 15.8, nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày, tăng miễn thị thực lên 45 ngày - Anh 1

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thảo luận ở tổ vào ngày 27.5.2023 và hội trường ngày 2.6.2023 về dự án 2 Luật Trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) phối hợp với Ban soạn thảo dự án Luật và các cơ quan hữu quan tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Ngày 11.6.2023, Chính phủ đã có Báo cáo số 289/BC-CP gửi UBTVQH tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu về dự án Luật.

UBTVQH báo cáo Quốc hội về nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật như sự cần thiết phải ban hành Luật; Về sự phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; tính hợp Hiến, tính thống nhất với hệ thống pháp luật; tính tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên; tính khả thi của dự thảo Luật; về tên gọi, phạm vi, đối tượng điều chỉnh dự thảo Luật. Dự thảo Luật cũng đã được tiếp thu, chỉnh lý về những nội dung cụ thể như sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Từ ngày 15.8, nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày, tăng miễn thị thực lên 45 ngày - Anh 2

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cũng cho biết về sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 7 và một số khoản của Điều 9 về thời hạn và giá trị của thị thực (khoản 1 và khoản 2 Điều 2 dự thảo Luật), có ý kiến đề nghị giải thích cụ thể nhiều lần là như thế nào. Ý kiến khác đề nghị đổi các quy định tính “tháng” bằng tính “ngày” cho thống nhất. Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, UBTVQH đã rà soát, chỉnh lý các quy định về thời hạn của thị thực để thống nhất thay đổi cách tính “tháng” bằng tính “ngày”, trường hợp thời hạn 12 tháng được tính là một năm.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sau khi được Quốc hội thông qua gồm 3 Điều: Điều 1, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Điều 2 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Điều 3 Điều khoản thi hành.

Từ ngày 15.8, nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày, tăng miễn thị thực lên 45 ngày - Anh 3

Quốc hội ấn nút thông qua hai Luật liên quan đến xuất nhập cảnh

Theo đó, Điều 1, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Luật sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 6 như sau về giấy tờ khác theo quy định tại điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; Thông tin trên giấy tờ xuất nhập cảnh; sửa đổi, bổ sung khoản 11 Điều 8 về người đang phục vụ trong ngành ngoại giao đã được phong hàm ngoại giao hoặc giữ chức vụ từ Tùy viên trở lên, Tùy viên Quốc phòng và Phó Tùy viên Quốc phòng tại cơ quan đại diện ngoại giao, phái đoàn thường trực tại các tổ chức quốc tế liên Chính phủ, cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài; bổ sung giấy tờ liên quan đến việc cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước; giấy tờ liên quan đến việc cấp hộ chiếu phổ thông ở nước ngoài…

Điều 2 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó, Luật sửa đổi, bổ sung quy định về thị thực có giá trị một lần hoặc nhiều lần; việc cấp thị thực điện tử; thẩm quyền quyết định danh sách các nước, vùng lãnh thổ có công dân được cấp thị thực điện tử…

Điều 3 về điều khoản thi hành, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 15.8.2023.

THU SÂM; ảnh: QUỐC HỘI

Ý kiến bạn đọc