Hoà nhạc từ Tây sang Đông

VHO - Đánh dấu 150 năm ngày sinh của Sergei Rachmaninov (1873-1943) và 70 năm ngày mất của Sergei Prokofiev (1891-1953), để vinh danh những nhà soạn nhạc có sự ảnh hưởng lớn này, Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch TP.HCM tổ chức đêm hoà nhạc đặc biệt vào tối nay 25.6, tại Nhà hát Thành phố.

Hoà nhạc từ Tây sang Đông - Anh 1

Nghệ sĩ piano Nguyễn Bích Trà 

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế xuất sắc như nghệ sĩ piano Nguyễn Bích Trà trở về từ Anh Quốc, nghệ sĩ vilon tài năng người Hàn Quốc, Jeon Minh. Đêm hoà nhạc đặc biệt được dàn dựng và chỉ huy bởi nhạc trưởng tài năng Trần Nhật Minh.

Là bậc thầy của nhiều thể loại âm nhạc bao gồm opera, giao hưởng, ballet, concerto và sonata, sự nghiệp của Sergei Prokofiev đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong nền âm nhạc cổ điển thế kỷ 19. Dù danh tiếng toàn cầu về sự nghiệp của của ông bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, di sản nghệ thuật mà ông để lại vẫn trường tồn theo thời gian. Đặc biệt, câu chuyện cổ tích giao hưởng dành cho trẻ em của ông, “Peter và chó sói” (Peter and the Wolf), vẫn là một trong những tác phẩm kinh điển được biểu diễn và nghe nhiều nhất trên thế giới cho đến ngày nay. 

Đêm nhạc sẽ giới thiệu bản concerto cho vilon số 1 cung Rê trưởng của Prokofiev với sự trình tấu của nghệ sĩ violin Jeon Minh. Tác phẩm được sáng tác năm 1917 và công diễn lần đầu vào năm 1923 tại Nhà hát Opera Paris. Buổi ra mắt lần đầu không thu được thành công như mong đợi. Nhưng sau đó bản Concerto số 1 đã được đón nhận nồng nhiệt ở Praha và lan rộng khắp các quốc gia ở Châu Âu và Châu Mỹ.

Tác phẩm gây ấn tượng mạnh bởi năng lượng mạnh mẽ dường như bất tận và sự chuyển điệu vô cùng phong phú. Bắt đầu với sự nhẹ nhàng và trữ tình trong chương nhạc đầu tiên trước khi trở nên táo bạo và dữ dội trong chương thứ hai và trở lại với giai điệu nhẹ nhàng, êm dịu hơn trong chương cuối cùng. 

Trong khi Prokofiev được biết đến nhiều nhất với tư cách là một nhà soạn nhạc, Sergei Rachmaninov ngoài vai trò nhà soạn nhạc nổi tiếng ông còn là một nghệ sĩ piano huyền thoại. Không giống như Prokofiev, người xây dựng nghiệp chủ yếu ở trong đất nước Nga, Rachmaninov đã có được thời kỳ ý nghĩa nhất và thành công nhất tại Hoa Kỳ với những chuyến lưu diễn và sáng tác hiệu quả.

Rachmaninov sáng tác Piano Concerto số 3 cung Rê thứ, op. 30 vào mùa hè năm 1909 và chính ông biểu diễn với vai trò độc tấu piano trong lần công diễn lần đầu cùng năm đó tại thành phố New York. Nổi tiếng bởi kỹ thuật phức tạp, tác phẩm đã hấp dẫn và cũng làm nản lòng cả những nghệ sĩ dương cầm xuất sắc. Các nhà phê bình cho rằng mật độ dày đặc của giai điệu và sự phức tạp của chương đầu tiên khiến nó trở thành một trong những tác phẩm thách thức nhất trong tất cả các tác phẩm của Rachmaninoff và có lẽ cũng là một trong những đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của ông. 

Nghệ sĩ piano nổi tiếng Nguyễn Bích Trà, người đã thành danh tại châu Âu sẽ trình tấu bản Concerto cho piano số 3 của Rachmaninov trong đêm nhạc đặc biệt này. Với những màn trình diễn được ca ngợi là “tuyệt vời” (The Independent), “tinh tế” (Rheinpfalz-Zeitung) và sở hữu “nghệ thuật và niềm đam mê vượt trội” (American Record Guide), cô được kỳ vọng sẽ mang đến cho khán giả những cảm xúc sâu sắc đầy bất ngờ với bản concerto nổi tiếng này. Sinh ra ở Việt Nam, Bích Trà xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng tại Nhà hát Lớn Hà Nội khi mới 10 tuổi. Kể từ đó, cô đã tiếp tục biểu diễn tại các địa điểm danh tiếng ở Anh, Tokyo, Hồng Kông và các nơi khác với các chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp trên khắp thế giới.

Mở đầu chương trình hoà nhạc sẽ là tác phẩm overture Bình minh nhịp phố của nhạc sĩ Trọng Đài, một tác phẩm mới của ông, rất phù hợp với những mới mẻ sáng tạo của hai nhà soạn nhạc người Nga trong chương trình. 

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc