Cần thiết khảo sát, lập dự án để bảo tồn, tôn tạo nhóm tháp E ở Mỹ Sơn

VHO- Theo các chuyên gia Ấn Độ, qua khảo sát thực tế nhận thấy nhóm tháp E và nhóm tháp F tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) có cùng một tổ hợp kiến trúc, liền kề, có mối quan hệ về kiến trúc, lịch sử, văn hóa và đều có tình trạng sụp đổ sau chiến tranh. Nhóm tháp E cần thiết được khảo sát, lập dự án để bảo tồn và tôn tạo trong thời gian tới.

Cần thiết khảo sát, lập dự án để bảo tồn, tôn tạo nhóm tháp E ở Mỹ Sơn - Anh 1

 Đoàn chuyên gia Ấn Độ đã có chuyến khảo sát tại Mỹ Sơn vào cuối tháng 4 vừa qua

Như Văn Hóa (số 3897, ra ngày 26.6) có bài “Xem xét đưa nhóm tháp E Mỹ Sơn vào Chương trình hỗ trợ trùng tu của Ấn Độ”, thông tin về việc UBND huyện Duy Xuyên có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét và quyết định đưa nhóm tháp E tại Mỹ Sơn vào chương trình hỗ trợ dự án trùng tu các DSVHTG của Chính phủ Ấn Độ. Ông Hồ Quang Bửu cho biết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký văn bản theo đó đề nghị Bộ VHTTDL, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa Ấn Độ, các cơ quan liên quan thuộc Chính phủ Ấn Độ hỗ trợ khảo sát, lập dự án bảo tồn và tôn tạo nhóm tháp E tại Mỹ Sơn trong thời gian tới.

Cuối tháng 4 vừa qua, ông Sh. Azmira Bhima, Giám đốc Cơ quan khảo cổ học tại New Delhi cùng đoàn chuyên gia Ấn Độ thuộc ASI đã đến Quảng Nam, tiến hành khảo sát đánh giá ban đầu về công tác bảo tồn, tôn tạo tại Phật viện Đồng Dương và tại Mỹ Sơn. Tại Mỹ Sơn, đoàn đã khảo sát, đánh giá tình trạng chung ban đầu của nhóm tháp F, xem xét cơ bản các hạng mục sẽ tiến hành để chuẩn bị cho chuyến khảo sát chi tiết dự kiến sẽ thực hiện vào cuối tháng 6 này. Qua khảo sát, ông Sh. Azmira Bhima, Giám đốc Cơ quan khảo cổ học tại New Delhi Ấn Độ và đoàn chuyên gia Ấn Độ nhận thấy nhóm tháp E và nhóm tháp F tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, cả hai nhóm tháp này đều có tình trạng sụp đổ sau chiến tranh và xét thấy nhóm tháp E cần thiết được khảo sát, lập dự án để bảo tồn và tôn tạo trong thời gian tới.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc