Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

VHO - Ngày 30.6, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ VHTTDL tổ chức Hội thảo quốc tế "Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững".

Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương phát biểu tại Hội thảo

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày Vườn quốc gia Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới (5.7.2003-5.7.2023).

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; Quyền Trưởng đại diện Văn phòng Ủy ban Di sản thế giới (UNESCO) tại Hà Nội Michel Croft; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Cục Di sản Văn hóa và tỉnh Khăm Muộn (Lào); đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các tỉnh bạn; các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế tham dự Hội thảo.

Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng - Anh 2

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng phát biểu khai mạc Hội thảo

Khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng nhấn mạnh, với những giá trị vô giá của nhân loại, VQG PN-KB đã hai lần được tổ chức UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới, được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

Trải qua 20 năm bảo tồn, phát huy giá trị Di sản, VQG PN-KB đã trở thành biểu tượng du lịch không chỉ riêng của Quảng Bình mà của cả Việt Nam và đã vươn tầm thế giới; khơi nguồn cảm hứng bất tận về bảo vệ, phát huy giá trị di sản, khám phá những giá trị còn ẩn giấu của vùng đất Quảng Bình “địa linh nhân kiệt”…

Ông Trần Thắng cho biết, tỉnh Quảng Bình cam kết và khẳng định sẽ làm hết sức mình để bảo tồn và khai thác Di sản một cách hợp lý, hiệu quả, bền vững, đúng pháp luật và tuân thủ Công ước quốc tế; hợp tác chặt chẽ với Vườn quốc gia Hin Nậm Nô, tỉnh Khăm Muộn (Lào) để liên kết, hợp tác, phát triển quần thể danh thắng và du lịch độc đáo của khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng - Anh 3

Hội thảo quốc tế về Di sản Phong Nha - Kẻ Bàng

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Bình trong chặng đường 20 năm bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới VQG PN-KB.

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, kể từ khi được ghi danh, các giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất địa mạo, đa dạng sinh học, hệ sinh thái của Phong Nha – Kẻ Bàng đã không ngừng được bảo vệ, bảo tồn và phát huy. “Kho báu” Phong Nha- Kẻ Bàng đang được chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình gìn giữ, phát triển một cách hài hoà, bền vững. Việc phát triển du lịch hợp lý, với cách tiếp cận cân bằng giữa bảo tồn và phát triển đã góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng - Anh 4

Quyền Trưởng đại diện Văn phòng Ủy ban Di sản thế giới (UNESCO) tại Hà Nội Michel Croft phát biểu tại Hội thảo

Thứ trưởng Bộ VHTTDL cũng đặt ra yêu cầu, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Di sản vẫn còn đặt ra nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các nhà quản lý, nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu và giải quyết. Vì vậy, những ý tưởng, gợi mở, hiến kế của các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội thảo sẽ góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng gắn với thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng - Anh 5

Cửa động Phong Nha

Tiếp đó, các nhà khoa học, chuyên gia, diễn giả trình bày báo cáo về định hướng phát triển bền vững Di sản thế giới theo quan điểm của UNESCO. Kết quả 20 năm khám phá hang động tại Quảng Bình của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh. Khai thác du lịch Di sản Phong Nha-Kẻ Bàng theo hướng phát biểu bền vững. Các tham luận kinh tế, kỹ thuật trong các lĩnh vực: quản lý Di sản văn hóa, địa chất, địa mạo, lâm nghiệp, đa dạng sinh học và du lịch...

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc