Nhà hát Múa rối Việt Nam chinh phục khán giả tại Liên hoan Thiếu nhi quốc tế

VHO - Nhà hát Múa rối Việt Nam vừa kết thúc chuyến lưu diễn thành công tại Liên hoan Thiếu nhi quốc tế lần thứ 63, được tổ chức tại thành phố Šibenik, Croatia.

Nhà hát Múa rối Việt Nam chinh phục khán giả tại Liên hoan Thiếu nhi quốc tế - Anh 1

Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam đã mang tới một không gian nghệ thuật vô cùng đặc biệt 

Tham gia chuyến lưu diễn lần này, đoàn Nhà hát Múa rối Việt Nam có 10 cán bộ, nghệ sĩ của nhà hát, do NSƯT Nguyễn Thế Long, Phó Giám đốc Nhà hát làm Trưởng đoàn. Trong hai buổi biểu diễn tại Liên hoan, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã mang đến một không gian nghệ thuật độc đáo, với sân khấu thuỷ đình đặc trưng cho nghệ thuật múa rối nước cổ truyền của Việt Nam. Thông qua các trò diễn như: Tễu giáo trò, Múa lân – múa rồng, Đánh cáo bắt vịt,… khán giả đã được trải nghiệm đời sống sinh hoạt thú vị của những người nông dân chất phác, hồn hậu ở đồng bằng Bắc Bộ. Không chỉ vậy, tiết mục Hầu đồng cũng mang đến những bất ngờ cho người xem, với vẻ đẹp hư ảo, kỳ bí của đời sống tâm linh người Việt. 

Nhà hát Múa rối Việt Nam chinh phục khán giả tại Liên hoan Thiếu nhi quốc tế - Anh 2

Các con rối được thiết kế vô cùng đẹp mắt và được biểu diễn khéo léo qua đôi tay điều khiển tài hoa của nghệ sĩ múa rối

Theo dõi chương trình, khán giả quốc tế không chỉ thích thú với tạo hình con rối sinh động mà còn được thưởng thức những tinh hoa nghệ thuật khác của Việt Nam thông qua những làn điệu dân ca, những trang phục truyền thống của dân tộc. Tất cả đã góp phần mang đến một bữa tiệc nghệ thuật chinh phục được người xem cả về phần nghe, nhìn và cảm xúc. Kết thúc chương trình, các nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ và những tràng pháo tay nồng nhiệt của công chúng, đặc biệt là các em thiếu nhi. Nhiều khán giả còn bày tỏ sự hào hứng và đã nán lại sân khấu giao lưu với các nghệ sĩ để trải nghiệm và tìm hiểu thêm về nghệ thuật múa rối truyền thống của Việt Nam. 

NSƯT Nguyễn Thế Long, Phó Giám đốc Nhà hát chia sẻ: “Tại Việt Nam, rối nước là một món ăn tinh thần đã trở nên gần gũi, quen thuộc với rất nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam. Mỗi năm, Nhà hát Múa rối Việt Nam có hàng trăm buổi biểu diễn để phục vụ các em học sinh đến thưởng thức và trải nghiệm. Vì vậy, Liên hoan Thiếu nhi quốc tế lần thứ 63 là một cơ hội quý báu để Nhà hát Múa rối Việt Nam có thể đem các tiết mục rối nước đặc sắc của dân tộc giới thiệu tới các em thiếu nhi quốc tế về một nét văn hoá đặc sắc của Việt Nam”.

Nhà hát Múa rối Việt Nam chinh phục khán giả tại Liên hoan Thiếu nhi quốc tế - Anh 3
Nhà hát Múa rối Việt Nam chinh phục khán giả tại Liên hoan Thiếu nhi quốc tế - Anh 4

Khán giả đến xem chương trình nghệ thuật múa rối Việt Nam vô cùng hào hứng

Một số khán giả nhí khác đã bày tỏ sự ngạc nhiên và thích thú khi các nghệ sĩ điều khiển những con rối bằng cây sào một cách hoàn hảo. "Đối với em, bối cảnh sân khấu, trang phục, diễn xuất của các nghệ sĩ và con rối đều rất tuyệt vời. Các yếu tố như nước và lửa đã khiến cho một câu chuyện đơn giản trở nên thú vị hơn rất nhiều", khán giả Lucija Ivanović (14 tuổi) chia sẻ.

Liên hoan Thiếu nhi quốc tế là một trong những liên hoan nổi bật tại châu Âu nói chung và Croatia nói riêng, được tổ chức từ năm 1958. Liên hoan kéo dài trong hai tuần với 150 buổi biểu diễn và workshop của các đoàn nghệ thuật đến từ 12 quốc gia trên thế giới. Với sứ mệnh thúc đẩy giáo dục và lan toả những giá trị văn hoá nghệ thuật hướng tới trẻ em, liên hoan là nơi hội tụ của nhiều đoàn nghệ thuật uy tín trên thế giới đến trình diễn những tác phẩm dành riêng cho thiếu nhi. Không chỉ vậy, sau 63 năm tổ chức, Liên hoan đã trở thành một sự kiện nghệ thuật uy tín, thu hút hàng chục nghìn lượt khán giả đến từ khắp nơi trên thế giới.

Khép lại chuyến lưu diễn, các nghệ sĩ của Nhà hát Múa Rối Việt Nam đều cảm thấy vô cùng xúc động khi nhận được những tình cảm nồng nhiệt từ đông đảo khán giả quốc tế, cũng như những người bạn đồng nghiệp đến từ các đoàn nghệ thuật nước ngoài. 

KHÁNH LINH; ảnh: N.H

Ý kiến bạn đọc