Mỗi cá nhân hãy là một “đại sứ”, cầu nối du lịch giữa Việt Nam- Nhật Bản

VHO- Hội thảo giới thiệu tiềm năng, kết nối và xúc tiến du lịch Việt Nam - Nhật Bản năm 2023 vừa diễn ra tại Osaka (Nhật Bản) ngày 3.7. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự và giới thiệu về tiềm năng du lịch Việt Nam.

Mỗi cá nhân hãy là một “đại sứ”, cầu nối du lịch giữa Việt Nam- Nhật Bản - Anh 1

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo nhằm giới thiệu tiềm năng, kết nối và xúc tiến du lịch Việt Nam - Nhật Bản năm 2023 được tổ chức nhằm đẩy mạnh tăng cường kết nối, hợp tác du lịch, thương mại và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại Nhật Bản. Đồng thời, qua đó góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa hai nước nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Tham dự còn có Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) Ngô Trịnh Hà; đại diện Tổng cục Du lịch Kansai, Cục Du lịch Osaka, Công ty Trapol Điện lực Kansai, Công ty Sen Việt và các doanh nghiệp du lịch, cơ quan báo chí Nhật Bản.

Tại Hội thảo, ông Ngô Trịnh Hà, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản cho biết, Việt Nam và Nhật Bản đã có 50 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và hiện đang trong giai đoạn quan hệ phát triển tốt đẹp nhất trên mọi lĩnh vực. Trải qua 50 năm, cùng với nỗ lực của lãnh đạo, nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Quan hệ hợp tác giữa hai nước là mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ, là mối quan hệ “không giới hạn” như Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã từng khẳng định.

Mỗi cá nhân hãy là một “đại sứ”, cầu nối du lịch giữa Việt Nam- Nhật Bản - Anh 2

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà phát biểu tại Hội thảo

Nhật Bản không chỉ là một trong những cường quốc trong ngành công nghiệp, dịch vụ, mà còn được biết đến với rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn xen lẫn giữa vẻ đẹp truyền thống và hiện đại đậm đà bản sắc. Bên cạnh đó, ẩm thực của Nhật Bản, đặc biệt là khu vực Osaka, Kansai rất đa dạng, thơm ngon, đẹp mắt và được đánh giá cao bởi du khách khắp nơi trên thế giới. “Việt Nam chúng tôi cũng là quốc gia được đánh giá là một trong những điểm du lịch đáng đến nhất của châu Á với vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người và ẩm thực đường phố đặc sắc và hấp dẫn. Do đó, Nhật Bản ngày càng trở thành điểm đến du lịch ưa thích của người Việt Nam, đồng thời Việt Nam cũng ngày càng được du khách Nhật Bản yêu quý, số lượng qua lại giữa hai nước cũng tăng đáng kể trong những năm gần đây”, ông Ngô Trịnh Hà nói.

Theo ông Ngô Trịnh Hà, Hội thảo được tổ chức lần này sẽ là cơ hội để các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam - Nhật Bản giới thiệu tiềm năng du lịch, đồng thời trao đổi, tìm hiểu thông tin, chương trình hợp tác về du lịch của Việt Nam và khu vực Kansai. Bên cạnh đó, phiên kết nối giao thương cũng sẽ tạo điều kiện để các sở, ban, ngành về xúc tiến du lịch cũng như các công ty du lịch của hai nước có thể gặp gỡ trực tiếp, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu tiềm năng và tìm kiếm đối tác hợp tác về du lịch trong thời gian tới.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi cho các chương trình hợp tác, xúc tiến du lịch đem lại hiệu quả tốt cho các bên, từ đó góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới.

Mỗi cá nhân hãy là một “đại sứ”, cầu nối du lịch giữa Việt Nam- Nhật Bản - Anh 3

Đại biểu tham dự Hội thảo Giới thiệu điểm đến Việt Nam tại Osaka

Việt Nam, Nhật Bản là hai quốc gia có lịch sử quan hệ gắn bó mật thiết lâu đời. Sau thời gian dài thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được củng cố và phát triển với nội dung hợp tác ngày càng sâu rộng. Đến nay, quan hệ hai nước đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và có sự tin cậy cao. Có thể khẳng định mối quan hệ hữu nghị thân thiện Việt Nam - Nhật Bản hiện nay là sự nỗ lực và thiện chí của hai Chính phủ trong gần 50 năm qua.

Cùng với sự mở rộng quan hệ hợp tác chính trị, kinh tế, văn hóa, giao lưu giữa nhân dân hai nước cũng được thúc đẩy mạnh mẽ. Sự tương đồng về văn hóa, tính cách thân thiện đã tạo thành một mối liên kết tự nhiên giữa người Việt Nam với người Nhật Bản. Sự chân tình, cởi mở, thân thiện là một trong những yếu tố đưa Việt Nam và Nhật Bản trở thành những điểm đến du lịch yêu thích của nhau. Với quan hệ hợp tác gắn bó lâu đời, tin cậy và thân thiện như vậy, chắc chắn hai Nhà nước sẽ tạo thuận lợi tăng cường giao lưu nhân dân, qua đó tăng lượng khách du lịch qua lại lẫn nhau.

Mỗi cá nhân hãy là một “đại sứ”, cầu nối du lịch giữa Việt Nam- Nhật Bản - Anh 4

Doanh nghiệp du lịch Việt Nam- Nhật Bản trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong khuôn khổ Hội thảo

Tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy nhấn mạnh: “Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng về cảnh quan thiên nhiên và văn hóa, tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý văn hóa, du lịch hai nước triển khai hiệu quả các chương trình quảng bá văn hóa và xúc tiến du lịch. Nét đẹp phong cảnh, văn hóa truyền thống Nhật Bản, các món ăn truyền thống, trà đạo, nghệ thuật cắm hoa ikebana, nghệ thuật gấp giấy origami… được người dân Việt Nam quan tâm và mong muốn trải nghiệm thực tế. Ngược lại, ngày càng có nhiều người Nhật Bản học tiếng Việt, tìm đến Việt Nam để tìm hiểu những nét đẹp của văn hóa và phong cảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp”.

Nhờ đó, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng. Năm 2019, Việt Nam đón con số kỷ lục với gần 1 triệu lượt khách du lịch Nhật Bản. Ngược lại, Nhật Bản cũng là điểm đến yêu thích của khách Việt Nam với các sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, mua sắm, ẩm thực… và đã có gần 500.000 lượt khách Việt Nam đi du lịch Nhật Bản năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 5,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó có trên 200 nghìn lượt khách du lịch từ Nhật Bản.

Mỗi cá nhân hãy là một “đại sứ”, cầu nối du lịch giữa Việt Nam- Nhật Bản - Anh 5

Hội thảo Giới thiệu điểm đến Việt Nam tại Osaka thu hút đông đảo doanh nghiệp du lịch hai nước

Để ngày càng thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy cho biết, trong giai đoạn tới, ngành Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm về du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch đô thị, du lịch biển đảo với nhiều sản phẩm đặc sắc hơn, với phong cách phục vụ khách chuyên nghiệp hơn để làm sâu sắc thêm cảm nhận các giá trị văn hóa và tự nhiên của đất nước Việt Nam tươi đẹp đến với khách du lịch quốc tế, trong đó có khách du lịch Nhật Bản. Trên cơ sở đó, các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch, chương trình giới thiệu điểm đến du lịch sẽ được tăng cường thúc đẩy, đa dạng hóa về mọi mặt. Hơn nữa, với các chính sách tạo điều kiện thuận lợi về xuất nhập cảnh, thủ tục, các chương trình giới thiệu điểm đến được tổ chức thường xuyên, liên tục…, việc trao đổi khách giữa hai nước sẽ phát triển nhanh và bền vững.

Mỗi cá nhân hãy là một “đại sứ”, cầu nối du lịch giữa Việt Nam- Nhật Bản - Anh 6

Đoàn công tác của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam- Nhật Bản khảo sát điểm đến Nhật Bản nhằm tăng cường thông tin, hợp tác phát triển du lịch, trao đổi khách trong thời gian tới

Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy hy vọng, các đại biểu, khách mời sẽ cảm nhận được sự tươi đẹp, thân thiện và mến khách của du lịch Việt Nam và Nhật Bản sau đại dịch. Các doanh nghiệp sẽ được cập nhật những thông tin, điểm đến, sản phẩm mới để chủ động triển khai các kế hoạch, chương trình du lịch kết nối hai nước. Bên cạnh đó, việc hợp tác du lịch giữa hai nước ngày càng phát triển, nhanh chóng đạt được các mốc mới về phát triển du lịch. Từ đó, quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản,  trong đó có lĩnh vực du lịch sẽ được lan tỏa rộng rãi đến các doanh nghiệp và cá nhân để mỗi cá nhân có thể trở thành một “đại sứ”, là cầu nối du lịch giữa hai quốc gia.

Các doanh nghiệp tham dự sự kiện qua đó mở rộng cơ hội xúc tiến khách Nhật Bản vào Việt Nam và đưa khách Việt Nam đi Nhật Bản cũng như quảng bá tiềm năng du lịch của doanh nghiệp tới Nhật Bản, một trong những thị trường du lịch lớn nhất thế giới. Đồng thời, cũng có cơ hội khám phá các điểm đến mới tại Nhật Bản và tìm kiếm đối tác hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Sự giao lưu và hợp tác này sẽ tạo ra những cơ hội đưa doanh nghiệp tiếp cận với thị trường quốc tế.

Dự kiến, từ ngày 11-15.7, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tiếp tục tổ chức hội nghị xúc tiến điểm đến Việt Nam tại thành phố Tokyo (Nhật Bản) để thu hút khách từ thị trường này.

NGHIÊM HÙNG - NGỌC DIỆP (từ Osaka, Nhật Bản)

Ý kiến bạn đọc