Quảng bá văn hóa, du lịch Quảng Ngãi qua nhiếp ảnh nghệ thuật

VHO - Những tác phẩm nhiếp ảnh về con người, thiên nhiên, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số được thể hiện bằng tâm huyết, tình cảm của những người cầm máy xứ Quảng. Họ đã dấn thân, tìm tòi, sáng tạo, cho ra đời những tác phẩm đặc sắc quảng bá vẻ đẹp của đất và người Quảng Ngãi đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Quảng bá văn hóa, du lịch Quảng Ngãi qua nhiếp ảnh nghệ thuật - Anh 1

Tác phẩm Hương quế Trà Bồng của tác giả Nguyễn Hữu Thư đoạt giải khuyến khích Marathon

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Thư, tác giả của nhiều bức ảnh đạt giải thưởng và được chọn triển lãm tại các cuộc thi trong nước và quốc tế, thì tình yêu, đam mê, sự gắn bó sâu sắc với con người và những nét văn hóa tiêu biểu của quê hương Quảng Ngãi đã trở thành nguồn cảm hứng cho những tác phẩm ảnh mang đậm hơi thở cuộc sống. Tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 28, tác phẩm Hương quế Trà Bồng của tác giả Nguyễn Hữu Thư đạt giải khuyến khích Marathon.
“Quảng Ngãi để lại ấn tượng trong tôi với vẻ đẹp yên bình, rừng phi lao bạt ngàn và bãi biển với dải cát vàng thoai thoải. Vì yêu thiên nhiên, phong cảnh và sắc màu cuộc sống nên đa phần tác phẩm gửi tham dự các cuộc thi trong nước và quốc tế của tôi đều chụp tại Quảng Ngãi, với mong muốn góp sức mình trong việc quảng bá vẻ đẹp của quê hương”, anh Thư bộc bạch. 

Quảng bá văn hóa, du lịch Quảng Ngãi qua nhiếp ảnh nghệ thuật - Anh 2

NSNA Bùi Thanh Trung là một trong những gương mặt để lại nhiều ấn tượng với các tác phẩm ảnh về chủ đề biển đảo

Bộ môn nhiếp ảnh đã “âm thầm” làm nhiệm vụ quảng bá du lịch của tỉnh thông qua việc đưa các tác phẩm ảnh tham dự các triển lãm, liên hoan ảnh trong nước. Những năm gần đây, hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch được định hình rõ nét hơn thông qua cuộc thi sáng tác về đề tài văn hóa, du lịch. NSNA Bùi Thanh Trung là một trong những gương mặt để lại nhiều ấn tượng với các tác phẩm ảnh về chủ đề biển đảo, khai thác được vẻ đẹp của thiên nhiên, con người Quảng Ngãi. Có thể điểm qua một vài tác phẩm xuất sắc của tay máy trẻ này như tác phẩm: Bến đậu đoạt Huy chương Đồng tại cuộc thi Festival nhiếp ảnh trẻ toàn quốc 2019; Lý Sơn - Sổ đỏ Hoàng Sa - một tác phẩm khai thác chủ đề biển đảo được chọn trưng bày tại cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ X tại Việt Nam năm 2019; hay Lễ hội đua thuyền tứ linh ở đảo Lý Sơn triển lãm tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 28...  

Quảng bá văn hóa, du lịch Quảng Ngãi qua nhiếp ảnh nghệ thuật - Anh 3

Tác phẩm Lễ hội đua thuyền tứ linh ở đảo Lý Sơn triển lãm tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 28

Anh Trung cho hay, mỗi bức ảnh đều có thông điệp riêng. Tất cả nhân vật tôi chụp đều không quen biết, không sắp đặt, mà chỉ tình cờ gặp, với ước muốn ghi lại nhiều khoảnh khắc về con người, quê hương và cả sinh hoạt thường ngày. 

Quảng bá văn hóa, du lịch Quảng Ngãi qua nhiếp ảnh nghệ thuật - Anh 4

Chàng trai giàu nghị lực Đoàn Vương Quốc thành công trong sáng tác về đề tài miền núi

Đặc biệt, nhiếp ảnh trẻ Đoàn Vương Quốc (1984), quê ở huyện miền núi Sơn Hà, là hội viên giàu nghị lực. Dù là người khuyết tật, nhưng chàng trai này đã không ngừng học hỏi và gặt hái nhiều thành công trong sáng tác về đề tài miền núi. Tác phẩm “Ngã rẽ” của Đoàn Vương Quốc được chọn triển lãm tại cuộc thi sáng tác ảnh tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2020, hay tác phẩm “Hồ chứa nước Nước Trong” đạt Huy chương Đồng tại cuộc thi sáng tác ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Mới đây, bộ ảnh “Họa tiết hoa văn ngày mùa” đạt huy chương bạc và tác phẩm “Nấc thang” đạt giải khuyến khích tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 28.

Quảng bá văn hóa, du lịch Quảng Ngãi qua nhiếp ảnh nghệ thuật - Anh 5

Bộ ảnh Họa tiết hoa văn ngày mùa đoạt Huy chương Bạc của tác giả Đoàn Vương Quốc

“Mái nhà chung nhiếp ảnh” là sân chơi để nghệ sĩ nhiếp ảnh thỏa sức sáng tạo. Chất lượng tác phẩm ảnh nghệ thuật của Quảng Ngãi thời gian qua có những bước phát triển vượt bậc. Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Nguyễn Đăng Lâm chia sẻ, hằng năm, Hội VHNT tỉnh tổ chức các cuộc triển lãm ảnh phục vụ các sự kiện, lễ hội lớn trong tỉnh và tại các địa phương. Hội VHNT cũng tạo điều kiện để hội viên tham gia các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế; tổ chức những lớp tập huấn, trại sáng tác; hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng tìm kiếm đề tài, thể hiện và cách nắm bắt những khoảnh khắc... để hội viên phát huy khả năng, sở trường.
“Thông qua cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật từ cấp tỉnh, khu vực đến các cuộc thi ảnh quốc gia và quốc tế, các NSNA, nhiếp ảnh gia của Quảng Ngãi đã sáng tác hàng nghìn tác phẩm về phong cảnh, con người và sự chuyển mình của quê hương. Tất cả được “ghi chép” bằng những cảm nhận, những góc nhìn về cuộc sống với đong đầy cảm xúc. Đây cũng là trách nhiệm của NSNA trong việc góp phần xây dựng quê hương Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp, văn minh”, ông Lâm cho biết thêm.

Quảng bá văn hóa, du lịch Quảng Ngãi qua nhiếp ảnh nghệ thuật - Anh 6

Khán giả tham quan, lưu lại những bức ảnh đẹp

Những năm qua, các NSNA như Nguyễn Đăng Lâm, Ngô Thanh Bình, Bùi Thanh Trung, Nguyễn Tấn Cư; các nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Thư, Đàm Văn Thảo, Lê Hoàng Yến, Nguyễn Tấn Khâm, Đoàn Vương Quốc, Nguyễn Đức Minh... luôn hăng say sáng tác. Đối với các NSNA, ghi lại những khoảnh khắc đẹp không chỉ để thỏa đam mê, thể hiện tình yêu đối với nghệ thuật nhiếp ảnh, mà còn là tâm huyết đối với quê hương, quảng bá vẻ đẹp của Quảng Ngãi đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhờ đó, Quảng Ngãi đoạt giải thưởng cao tại các cuộc thi và trưng bày trong nước, quốc tế. 

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc