Kết nối chuỗi sản xuất cung ứng và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ các tỉnh Tây Nguyên - miền Trung và TP.HCM

VHO- Chiều 6.7, tại Quảng Ngãi, Khối thi đua Ban Quản lý KCN, KKT, KCNC các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung tổ chức hội nghị kết nối chuỗi sản xuất cung ứng và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp trong KCN, KKT, KCNC.

Kết nối chuỗi sản xuất cung ứng và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ các tỉnh Tây Nguyên - miền Trung và TP.HCM - Anh 1

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị có sự tham gia của gần 70 doanh nghiệp đến từ 11 tỉnh, thành phố  khu vực Tây Nguyên - duyên hải miền Trung và TP.HCM.
Tại Hội nghị, các đại biểu được tìm hiểu thông tin khái quát về tình hình phát triển công nghiệp của các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung. Năm tỉnh Tây Nguyên gồm: Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Đăk Nông, có thế mạnh là đất đai rộng, màu mỡ, phù hợp cho việc sản xuất và phát triển các ngành công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm như: Cà phê, chè, cao su, hồ tiêu, rau quả. Đến năm 2022, tại các KCN, KKT cửa khẩu các tỉnh Tây Nguyên lũy kế có 394 dự án với tổng mức đầu tư 38.140 tỷ đồng.
Tuy nhiên, vùng Tây Nguyên còn một số khó khăn như: Các doanh nghiệp đầu tư vào KCN, KKT chủ yếu có quy mô đầu tư nhỏ và vừa; chưa thu hút dự án lớn, động lực mang tính chất lan toả. Các KKT cửa khẩu với các nước Lào, Campuchia chưa có nhiều động lực phát triển, hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ; hệ thống giao thông hướng biển, đặc biệt là kết nối giữa các KCN, KKT với các cảng biển còn nhiều khó khăn.
Đối với sáu tỉnh duyên hải miền Trung gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có các lợi thế nổi trội như: Thu hút đầu tư thuận lợi, đặc biệt là sức lan tỏa của các dự án lớn gắn với cảng biển; quỹ đất ven biển phù hợp với phát triển công nghiệp; vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng dồi dào; hệ thống hạ tầng giao thông thuận lợi. Đến năm 2022, lũy kế các KCN, KKT, CKCN ở Duyên hải miền Trung có 1.801 dự án, tổng mức đầu tư hơn 818.300 tỉ đồng.
Dù vậy, vùng Duyên hải miền Trung lại có khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên bị thiên tai; tính liên kết vùng, kết nối giao thông đi lại giữa các khu vực còn hạn chế; công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, sản phẩm mang hàm lượng công nghệ còn thấp.
Dịp này, các đại biểu được nghe tham luận, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp tiêu biểu trong KCN, KKT, KCNC các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung.
Nhân Hội nghị, đại diện các tỉnh tham dự, Quảng Ngãi kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ và tập trung xây dựng hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng để kết nối giữa vùng kinh tế miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên; hoàn chỉnh hệ thống đường ven biển, đường cao tốc, cảng hàng không…
Đồng thời, quy hoạch và phát triển các KCN, KKT, KCNC và các đô thị, làm hạt nhân tăng trưởng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong vùng, gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, phát triển nguồn nhân lực; đẩy mạnh thu hút FDI phù hợp.

Kết nối chuỗi sản xuất cung ứng và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ các tỉnh Tây Nguyên - miền Trung và TP.HCM - Anh 2

Nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia hội nghị tiến hành ký hợp tác ghi nhớ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên cho biết: “Thời gian tới, Quảng Ngãi cam kết huy động mọi nguồn lực để tập trung công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng; đồng thời xúc tiến thu hút đầu tư vào các lĩnh vực hóa dầu, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, cảng biển, hệ thống logistics; hạ tầng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ và du lịch gắn với biển đảo… Tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh để môi trường kinh doanh thật sự thông thoáng, minh bạch, năng động, là điểm đến hấp dẫn đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước”.
Dự và phát biểu tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ KH&ĐT Bùi Thị Thu Hương nhận định, đây là hoạt động sáng tạo của khối thi đua các tỉnh Tây Nguyên - Duyên hải miền Trung, cũng là đơn vị đầu tiên trong 18 khối thi đua của Bộ KH&ĐT tổ chức được hội nghị kết nối sản xuất, cung ứng là tiêu thụ sản xuất, hàng hóa.
Bà Hương chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay và mong muốn, các doanh nghiệp luôn giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh, tìm kiếm được nhiều cơ hội hợp tác trong sự kiện này.
“Về góc độ hỗ trợ, bộ có Trung tâm đổi mới sáng tạo, kết nối các doanh nghiệp trên toàn cầu và các gói hỗ trợ về kỹ thuật. Ngoài ra, bộ còn có "Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa", các doanh nghiệp có thể tham khảo, tìm kiếm cơ hội. Bộ sẵn sàng hỗ trợ về mặt thông tin thông qua việc truy cập cơ sở dữ liệu cũng như mở các lớp đào tạo tập huấn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa", bà Hương nói.

Dịp này, 10 nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia hội nghị tiến hành ký hợp tác ghi nhớ.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc