Biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm tại di tích quốc gia Tháp Đôi và Tháp Bánh Ít

VHO - Chiều 6.7, tại Di tích quốc gia Tháp Đôi (TP Quy Nhơn), Sở VHTT Bình Định tổ chức khai mạc chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Ninh Thuận. Đây là hoạt động nhằm phục vụ khách tham quan tại di tích gắn với phát triển du lịch.

Biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm tại di tích quốc gia Tháp Đôi và Tháp Bánh Ít - Anh 1

Hòa tấu nhạc cụ Chăm (trống Ghinăng, kèn Saranai, trống Paranưng) tại di tích Tháp Đôi

Tại Lễ khai mạc, đông đảo khách tham quan du lịch đã được thưởng thức phần trình diễn giao lưu văn hóa của Đoàn nghệ thuật văn hóa dân gian Chăm tỉnh Ninh Thuận và đồng bào Chăm H’roi của huyện Vân Canh; nghe thuyết minh về phương pháp nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm.

Biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm tại di tích quốc gia Tháp Đôi và Tháp Bánh Ít - Anh 2

Thuyết minh về phương pháp nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm

Ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở VHTT Bình Định cho biết, từ ngày 7 - 10.7, tại di tích Tháp Đôi (TP Quy Nhơn) và Tháp Bánh Ít (huyện Tuy Phước) diễn ra chương trình biểu diễn hòa tấu nhạc cụ Chăm (trống Ghinăng, kèn Saranai, trống Paranưng); múa Chăm; hát dân ca Chăm; trình diễn nghệ thuật làm gốm, dệt thổ cẩm truyền thống của người Chăm… 

Biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm tại di tích quốc gia Tháp Đôi và Tháp Bánh Ít - Anh 3

Biểu diễn giao lưu nghệ thuật văn hóa dân gian của đồng bào Chăm H’roi của huyện Vân Canh

Theo Phó Giám đốc Sở VHTT Bình Định, việc tổ chức các hoạt động giao lưu biểu diễn nghệ thuật tại các di tích tháp Chăm nhằm bảo vệ, phát huy giá trị di tích, góp phần quảng bá di sản văn hóa của Bình Định đến với du khách trong và ngoài nước. Qua đó, tạo thêm sản phẩm du lịch, thu hút du khách đến với Bình Định.

Biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm tại di tích quốc gia Tháp Đôi và Tháp Bánh Ít - Anh 4

Tại di tích Tháp Đôi, du khách sẽ được trải nghiệm trình diễn nghệ thuật dệt thổ cẩm truyền thống của người Chăm ở Ninh thuận

Phát biểu tại buổi giao lưu, biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Ninh Thuận, ông Thành Nhảy – Phó Giám đốc Bảo tàng Ninh Thuận cho hay: Bình Định là tỉnh có lịch sử phát triển lâu đời và có nền văn hóa phong phú, đa dạng độc đáo cũng như hiện nay còn lưu giữ nhiều di sản văn hóa đặc sắc. Chương trình hôm nay là hoạt động giao lưu, truyền dạy và chuyển giao diễn biểu nghệ thuật Chăm, với mục đích bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống Chăm ở Bình Định. Đồng thời nâng cao hiệu quả tuyền truyền, quảng bá di tích và hút kkách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.

Biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm tại di tích quốc gia Tháp Đôi và Tháp Bánh Ít - Anh 5

Đoàn nghệ thuật văn hóa dân gian Chăm tỉnh Ninh Thuận trình bày tiết mục múa hát Xuân về trên Tháp cổ

Ông Nhảy cũng mong muốn, Bảo tàng Bình Định và Đoàn nghệ thuật văn hóa dân gian Chăm tỉnh Ninh Thuận gắn bó hơn nữa, cùng phối hợp hỗ trợ để tiếp tục quảng bá, giới thiệu nghệ thuật dân gian Chăm đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc