Phim “Hướng gió mà đi” bị phát hiện có đường lưỡi bò phi pháp, Cục Điện ảnh khẩn trương rà soát và sẽ ra văn bản yêu cầu gỡ

VHO- Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, liên quan đến thông tin bộ phim dài tập Trung Quốc “Hướng gió mà đi” có chứa bản đồ đường lưỡi bò phi pháp. Theo đó, các thành viên của Tổ công tác quản lý phổ biến phim trên không gian mạng đang chia thành các tốp khẩn trương rà soát, kiểm tra toàn bộ nội dung các tập của bộ phim, sau đó Cục Điện ảnh sẽ ban hành văn bản yêu cầu Netflix và FPT Play gỡ phim này trên nền tảng đang trình chiếu.

Phim “Hướng gió mà đi” bị phát hiện có  đường lưỡi bò phi pháp, Cục Điện ảnh khẩn trương rà soát và sẽ ra văn bản yêu cầu gỡ - Anh 1

Hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện trong phim "Hướng gió mà đi", ảnh: CMH

Trước đó, khán giả phát hiện bộ phim dài tập Trung Quốc “Hướng gió mà đi” có chứa bản đồ đường lưỡi bò. Phim hiện chiếu trên nền tảng Netflix và FPT Play. Hiện nền tảng này đã che mờ hình ảnh đường lưỡi bò.
Cảnh phim được nhắc tới xuất hiện trong tập 30, ở đoạn 0:37.
Theo tình huống phim, chuyến bay từ Quảng Châu, Trung Quốc đến Singapore chuyển hướng đến sân bay gần nhất do gặp sự cố và địa phận có thể cứu nguy trong tình huống này là ở Việt Nam. Bản đồ trong hình chỉ vị trí thành phố Đà Nẵng, tuy nhiên nhà sản xuất tạo ra cái tên giả tưởng là sân bay quốc tế Sigorn và lồng ghép đường lưỡi bò phi pháp.
Ngay sau khi phát hiện hình ảnh phi pháp này, khán giả bày tỏ sự phẫn nộ, kêu gọi tẩy chay bộ phim Trung Quốc nói trên. Trả lời báo chí, đại diện FPT Play cho biết, các nội dung trước khi phát hành trên FPT Play luôn được đảm bảo thực hiện đầy đủ quy trình kiểm duyệt và tuân thủ các qui định của pháp luật. Bộ phim Hướng gió mà đi – Flight to you là bộ phim với nội dung về tình yêu, sự cố gắng trong sự nghiệp của các bạn thanh niên trẻ. Những hình ảnh không phù hợp trong bộ phim này đã được biên tập, kiểm duyệt và xử lý (làm mờ, cắt bỏ).

Phim “Hướng gió mà đi” bị phát hiện có  đường lưỡi bò phi pháp, Cục Điện ảnh khẩn trương rà soát và sẽ ra văn bản yêu cầu gỡ - Anh 2

Cách đây ít ngày, phim điện ảnh "Barbie" đã bị Cục Điện ảnh cấm chiếu tại Việt Nam do có hình ảnh "đường lưỡi bò"

Trao đổi với Báo Văn Hoá, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, vì đây là bộ phim truyền hình dài tập nên việc rà soát, kiểm tra rất mất thời gian. Ngay từ sáng nay (8.7), Tổ công tác quản lý phổ biến phim trên không gian mạng đang chia thành các tốp khẩn trương rà soát, kiểm tra hết nội dung các tập của bộ phim, sau đó Cục Điện ảnh sẽ ban hành văn bản yêu cầu Netflix và FPT Play gỡ phim này trên nền tảng đang trình chiếu. 
Cục trưởng Vi Kiến Thành cho biết: “Hiện tại  việc kiểm tra, rà soát đang được các cán bộ khẩn trương tiến hành, dự kiến ngày mai Cục sẽ có văn bản yêu cầu gỡ phim này trên nền tảng đang trình chiếu".
"Hướng gió mà đi" phát hành cuối năm 2022, dài 39 tập, tuyên truyền về hãng hàng không Trung Quốc. Hai nhân vật chính do Vương Khải và Đàm Tùng Vận đảm nhận, bên cạnh đó là sự xuất hiện của dàn diễn viên như Lưu Sướng, Yến Tử Đông…
Cách đây ít ngày, phim điện ảnh "Barbie" đã bị Cục Điện ảnh cấm chiếu tại Việt Nam do có hình ảnh "đường lưỡi bò".  Trước đây, một số bộ phim Trung Quốc có cài cắm bản đồ “đường lưỡi bò” cũng đã bị cấm chiếu tại thị trường Việt Nam.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc