Trao giải Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023

VHO - Tối 9.7, Nhạc viện TP.HCM đã tổ chức Lễ Bế mạc và trao giải Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023 (tên tiếng Anh: HCMC Piano Competition 2023). Tại chương trình, các thí sinh đạt thứ hạng cao của cuộc thi đã biểu diễn hòa nhạc để phục vụ khán giả.

Trao giải Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023 - Anh 1

Các thí sinh vào vòng chung kết và thí sinh đạt giải cao chụp ảnh cùng BTC, Hội đồng giám khảo và đơn vị tài trợ 

Đánh giá chuyên môn về cuộc thi, TS Lê Hồ Hải, Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Piano, Nhạc viện TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhóm Professional bày tỏ vui mừng khi cuộc thi năm nay đón nhận lượng thí sinh tham gia đông đảo, ở nhiều lứa tuổi, tạo cho cuộc thi đa phong cách trình diễn. Trong đó, nhóm Amateur (không chuyên) có lượng thí sinh tham gia áp đảo với 122 thí sinh (tập trung ở các bảng thi có độ tuổi nhỏ) trong tổng số 172 thí sinh ở cả hai nhóm Amateur và Professional (chuyên nghiệp). Song song đó, ở bảng B và C của nhóm chuyên nghiệp, cuộc thi đã phát hiện nhiều thí sinh có tài năng nổi trội. Trong quá trình thi diễn, các thí sinh đã thể hiện được sự tự tin, bản lĩnh sân khấu. 

Trao giải Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023 - Anh 2

Phần biểu diễn của thí sinh đạt giải cao tại cuộc thi: Thí sinh Li Hao Yang Kayden

Sau 4 ngày thi diễn (từ 6-9.7), cuộc thi đã chọn ra các thí sinh xuất sắc để trao giải. BTC đã trao các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho mỗi bảng thi ở cả hai nhóm Professional (chuyên nghiệp) và Amateur (không chuyên). Ngoài ra, các thí sinh vào vòng chung kết được cấp giấy chứng nhận của BTC cuộc thi.

Cuộc thi Piano TP.HCM là hoạt động thường niên do Nhạc viện TP.HCM tổ chức, nhằm thúc đẩy phong trào âm nhạc cổ điển, tạo môi trường sinh hoạt âm nhạc lành mạnh, thú vị và bổ ích cho thanh thiếu niên và phát hiện những tài năng âm nhạc trẻ tuổi. Bên cạnh đó, cuộc thi nhằm thúc đẩy nghệ thuật Piano chuyên nghiệp TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung dần phát triển lên tầm cỡ quốc tế, góp phần tạo nên giá trị văn hóa đặc trưng của Thành phố. 

Trao giải Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023 - Anh 3

Thí sinh Phạm Uyển Trân

Theo đó, từ năm 2014, Trung tâm Bồi dưỡng Năng khiếu âm nhạc của Nhạc viện TP.HCM đã tổ chức Cuộc thi Piano Amateur, quy tụ nhiều thí sinh các tỉnh, thành phía Nam và miền Trung Việt Nam. Đến năm 2017, cuộc thi đã phát triển thành Cuộc thi Piano TP.HCM mang tầm cỡ quốc tế với sự xuất hiện của bảng thi dành cho thí sinh chuyên nghiệp. Ngoài thí sinh trong nước, cuộc thi còn đón nhận sự tham gia của thí sinh từ các nước khác như Hàn Quốc, Malaysia, Hungary. 

Tiếp nối các cuộc thi của những năm trước, Nhạc viện TP.HCM tổ chức Cuộc thi Piano TPHCM năm 2023. Cuộc thi năm nay có 175 thí sinh đăng ký dự thi (thực tế dự thi 172 thí sinh) từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có 5 thí sinh đến từ Singapore, 1 thí sinh đến từ Ấn Độ. Thí sinh nhỏ nhất 6 tuổi, và thí sinh lớn tuổi nhất là 28 tuổi. Thành phần Hội đồng giám khảo ở cả hai nhóm là các nghệ sĩ, giáo sư nổi tiếng trong lĩnh vực đào tạo và biểu diễn Piano Việt Nam và quốc tế (Pháp, Malaysia, Hàn Quốc). 

Trao giải Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023 - Anh 4

Thí sinh Tạ Khắc Huy (thứ hai, từ trái qua) và Hồ Thiên Phước đồng giải nhất bảng C nhóm chuyên nghiệp

Đặc biệt, các thí sinh nhóm không chuyên đạt giải nhất, nhì, ba ở các bảng và đủ điều kiện về độ tuổi thi vào Nhạc viện TP.HCM, nếu có mong muốn sẽ được tuyển thẳng vào học hệ chính quy khoa Piano (không phải qua kỳ thi tuyển sinh tháng 7.2023 sắp tới). Ngoài ra, Nhạc viện TP.HCM sẽ tổ chức một buổi biểu diễn đặc biệt cho thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba ở cả hai nhóm (chuyên và không chuyên) để tạo cơ hội cho các em tỏa sáng tài năng và mang tiếng đàn đến với nhiều khán giả. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc