Ấn tượng chương trình "Mạnh giàu từ biển quê hương"

VHO - Tối 12.8, tại Quân cảng Nha Trang, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Đài Tiếng nói Việt Nam và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật mang tên "Mạnh giàu từ biển quê hương".

Ấn tượng chương trình

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự chương trình

Dự chương trình có Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; lãnh đạo các tỉnh, thành phố có biển và khoảng 1.500 đại biểu thuộc các lực lượng hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, ngư dân, thanh niên, sinh viên...

Ấn tượng chương trình

Chương trình chính luận nghệ thuật “Mạnh giàu từ biển quê hương” được tổ chức để nhìn lại kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36 ngày 22.10.2018 của BCH TƯ khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Chương trình chính luận nghệ thuật mang tên "Mạnh giàu từ biển quê hương" là hoạt động góp phần thúc đẩy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cũng như tôn vinh ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Chương trình đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên các vùng biển, đảo từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đồng thời tập trung đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045. 

Ấn tượng chương trình

Thông qua Chương trình cũng nhằm khẳng định Việt Nam là quốc gia biển với khát vọng muôn đời chinh phục biển, thịnh vượng từ biển và giữ gìn hòa bình trên biển; Phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, phấn đấu đến năm 2030 thực hiện được mục tiêu như Nghị quyết 36 đã đề ra là “các ngành kinh tế thuần biển đóng góp khoảng 10% GDP cả nước; kinh tế của 28 tỉnh, thành phố ven biển ước đạt 65 - 70% GDP cả nước”.

Ấn tượng chương trình

Chương trình đã tạo nên một không gian giao lưu chính luận nghệ thuật độc đáo, kết hợp giữa các phần giao lưu với khách mời, phóng sự hiện trường và các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng.  Sân khấu chính lấy ý tưởng từ mặt cầu cảng, với các tàu Hải quân xa xa làm nền tạo nên không gian đa chiều, phong phú, mang đến trải nghiệm sâu sắc cho khán giả.

Xuyên suốt chương trình là các câu chuyện không chỉ liên quan đến 28 tỉnh, thành ven biển mà còn phản ánh câu chuyện bảo vệ và phát triển biển đảo của cả nước, bao gồm cả các lĩnh vực kinh tế biển như du lịch, văn hoá. “Mạnh giàu từ biển quê hương” là chương trình hướng đến các khán giả trẻ, do đó từ tiết mục văn nghệ cho đến các phóng sự, lời dẫn, phong cách của chương trình được thể hiện trẻ trung. Âm nhạc của chương trình theo phong cách rock symphony có sự kết hợp giữa nhóm nhạc rock với chất giọng thính phòng của các ca sĩ VOV và sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng như: NSƯT Đăng Dương, Hà Trần, ban nhạc Bức tường, nhóm nhạc MTV, Đông Hùng; Đông Nhi…

Ấn tượng chương trình

Chương trình cũng nhấn mạnh ý nghĩa của Quỹ Hỗ trợ phát triển nghề cá tỉnh Khánh Hòa thông qua việc chia sẻ thông tin về Nghị định 11/2023/NĐ-CP ngày 13.4.2023 về thành lập và Quy chế hoạt động của Quỹ hỗ trợ này.

Với sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật, âm nhạc và thông điệp ý nghĩa, Chương trình "Mạnh giàu từ biển quê hương" đã gửi đến khán giả một thông điệp về sự quyết tâm bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên biển đảo của Việt Nam, từng bước thực hiện mục tiêu đề ra trong Nghị quyết số 36. 

Trong phần cuối của Chương trình, tinh thần quyết tâm và đoàn kết của 300 chiến sĩ đại diện cho các lực lượng bảo vệ chủ quyền trên biển - bao gồm hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, biên phòng, và không quân đã được tôn vinh trên sân khấu. Lực lượng này đã không ngừng phát triển và lớn mạnh qua thời gian, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.  

Ấn tượng chương trình

Phát biểu tại Chương trình, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã chia sẻ về ý nghĩa sự ra đời của Quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá Khánh Hòa. “Chính phủ đã ra nghị định thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển nghề cá Khánh Hòa, nhằm huy động nguồn lực bổ sung phục vụ phát triển nghề cá, đầu tư cho các hạng mục, công trình hạ tầng cảng cá, cơ sở chế biến, dịch vụ hậu cần nghề cá và các công trình thiết yếu khác phòng chống thiên tai, phục vụ dân sinh tại huyện Trường Sa. Quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá sẽ xây dựng và phát triển huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc", ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

Ấn tượng chương trình

Các đại biểu giao lưu tại chương trình

Dịp này, UBND tỉnh Khánh Hoà đã kêu gọi các Ban, Bộ, Ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố; các tập đoàn, cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp, tài trợ kinh phí cho Quỹ Hỗ trợ phát triển nghề cá Khánh Hòa; chung tay với tỉnh xây dựng và phát triển huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

TRẦN TRUNG THÀNH

Ý kiến bạn đọc