Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh trở thành điểm đến hấp dẫn

VHO - Từ đầu năm 2023 đến nay, Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh tại thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã đón khoảng 15.600 lượt du khách đến tham quan, tìm hiểu nét độc đáo, những giá trị văn hoá vô giá của người Sa Huỳnh xưa cách đây hàng ngàn năm.

Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh trở thành điểm đến hấp dẫn - Anh 1

Du khách tham quan Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh

Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh hiện trưng bày 700 hiện vật, hình ảnh, tài liệu có giá trị, là địa điểm tham quan, tìm hiểu thú vị về nền văn minh tồn tại 2.000 - 3.000 năm trước. Ấn tượng nhất là khu trưng bày những mộ chum Sa Huỳnh cùng nhiều đồ tuỳ táng của người Sa Huỳnh xưa. Mộ chum Sa Huỳnh với nhiều kiểu dáng như hình trụ, hình trứng, hình cầu cùng nhiều đồ tùy táng của nền văn hóa xưa. Mai táng người đã khuất trong mộ chum là nét đặc thù của văn hóa Sa Huỳnh. 

Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh trở thành điểm đến hấp dẫn - Anh 2

Mộ chum Sa Huỳnh với nhiều kiểu dáng

Chị Nguyễn Thị Hiền, du khách từ TP.HCM đến đây tham quan rất ngạc nhiên khi tận mắt nhìn thấy những vật dụng, đồ trang sức, công cụ lao động, sản xuất từ xa xưa. “Đây là lần đầu tiên tôi đến tham quan di tích Quốc gia đặc biệt văn hóa Sa Huỳnh, chúng tôi được ngắm nhìn trực tiếp các hiện vật từ cách đây hàng nghìn năm. Đây là những di sản quý giá cần được lưu giữ và phát huy giá trị. Những hiện vật trưng bày tại Nhà trưng bày văn hoá Sa Huỳnh cho chúng ta cảm nhận những nét độc đáo, những giá trị văn hoá vô giá của người Sa Huỳnh xưa cách đây hàng ngàn năm”, chị Hiền chia sẻ.

Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh trở thành điểm đến hấp dẫn - Anh 3

Chuỗi vòng vỏ ốc được khai quật tại xóm Ốc, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn

Chuỗi hạt trang sức bằng đá mã não được khai quật năm 2009 tại thôn Dương Quang, xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức. Bộ sưu tập trang sức trọn vẹn, có tính thẩm mỹ cao của cư dân cổ cách đây 2.000 năm. Một trong những hiện vật của nền văn hóa Sa Huỳnh. Hay như chuỗi vòng vỏ ốc được khai quật tại xóm Ốc, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn cách đây 2.500 năm. Những hiện vật về nguyên liệu chế tác đồ trang sức, đồ trang sức bằng đá, bằng sắt, vỏ ốc, xương động vật…. khiến du khách tham quan rất thích thú.

Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh trở thành điểm đến hấp dẫn - Anh 4

Sưu tập bình hình lọ hoa

Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh nằm trong Khu bảo tồn di tích văn hóa Sa Huỳnh, ở thôn Long Thạnh 2, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ là điểm nhấn trưng bày, tái hiện nền văn hóa cổ xưa của người Việt. Các hiện vật, ảnh, tài liệu được trưng bày theo chủ đề lịch sử phát hiện, nghiên cứu văn hóa Sa Huỳnh ở Quảng Ngãi. Sự giao thoa văn hóa Sa Huỳnh với các nền văn hóa khu vực Đông Nam Á 3.000 năm trước. Tại đây còn có các bộ sưu tập, với nhiều hiện vật về văn hóa Sa Huỳnh được tập trung làm nổi bật.
Anh Huỳnh Chí Cường, cán bộ phụ trách Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh cho biết: “Chúng tôi đã giới thiệu đến du khách, nhất là học sinh, sinh viên hiểu hơn về cư dân của văn hóa Sa Huỳnh, đầm An Khê, nơi tụ cư của cư dân văn hóa Sa Huỳnh cổ. Giới thiệu mộ chum, bình hoa Long Thạnh, bảo vật quốc gia, ngoài ra còn có những hạt chuỗi mã não”.
Trong năm 2023, Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh đã được bổ sung một số hiện vật vừa chỉnh lý xong ở Dự án khai quật khảo cổ tại khu vực mặt bằng xây dựng công trình Hồ chứa nước Nước Trong. Trong đó bộ sưu tập các loại bàn mài phong phú, riêng có, đặc sắc của Quảng Ngãi. Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi cũng trưng bày bổ sung 30 hiện vật tư liệu hình ảnh tại Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh. Qua đó, làm rõ sự đa dạng của văn hóa Sa Huỳnh tại Quảng Ngãi.

Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh trở thành điểm đến hấp dẫn - Anh 5

Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh đón khoảng 15.600 lượt du khách

Ông Nguyễn Viết Nghĩa, Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh trở thành điểm đến tham quan, tìm hiểu của du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, có nhiều du khách là học sinh, sinh viên, giáo viên các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh. Theo số liệu thống kê có khoảng 15.600 lượt du khách đến tham quan.
“Bảo tàng đã bổ sung các hiện vật, tư liệu, hình ảnh trưng bày tại Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh. Qua đó, làm rõ sự đa dạng của văn hóa Sa Huỳnh tại Quảng Ngãi. Đơn vị cũng sẽ đầu tư trang bị các thiết bị công nghệ, hệ thống thuyết minh tự động, chỉnh trang toàn bộ nhà trưng bày để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách tham quan”, ông Nghĩa thông tin. 

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc