Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm các công ty công nghệ hàng đầu Hoa Kỳ và thế giới

VHO- Nhân dịp dự Tuần lễ Cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, chiều 18.9 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới Thung lũng Silicon, thăm các công ty công nghệ hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới. Thung lũng Silicon là vùng đất ở khu vực phía Bắc bang California, phía Nam vịnh San Francisco, là nơi ra đời của hàng loạt công ty công nghệ nổi tiếng toàn cầu như Facebook, Google, Apple, Netflix…; nơi thu hút những người tài năng với nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo. Hàng trăm doanh nghiệp khởi nghiệp đã chọn Thung lũng Silicon là điểm khởi đầu; hàng chục doanh nghiệp thành công, nằm trong top Fortune 1000 có trụ sở chính đặt tại Silicon.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm các công ty công nghệ hàng đầu Hoa Kỳ và thế giới - Anh 1

 Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến ký kết hợp tác giữa Bộ KH&ĐT với Công ty Synopsys Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Công ty sản xuất chip bán dẫn Nvidia, doanh nghiệp đứng đầu Hoa Kỳ về lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn, với giá trị vốn hóa đạt 992 tỉ USD (tháng 5.2023). Tại Việt Nam, Nvidia là nhà cung cấp máy chủ và AI hàng đầu. Nvidia đã ký thỏa thuận với Viettel với mong muốn trở thành một đối tác của Việt Nam trong quá trình nâng cao năng lực nội địa về AI. Tại đây, Thủ tướng đã dành nhiều thời gian trao đổi với ông Jensen Huang, người đồng sáng lập và hiện là Chủ tịch của Nvidia, về xu hướng phát triển AI toàn cầu và tiềm năng hợp tác rất rộng mở giữa công ty với phía Việt Nam, cũng như những góp ý cho chiến lược quốc gia về bán dẫn mà Việt Nam đang xây dựng.

Thăm Công ty Synopsys, Thủ tướng Phạm Minh Chính được ông Joachim Kunkel, lãnh đạo công ty cho biết, Synopsys thành lập năm 1986, là một công ty tự động hóa thiết kế điện tử (EDA), tập trung vào thiết kế và xác minh silicon, sở hữu trí tuệ silicon cũng như bảo mật và chất lượng phần mềm. Synopsys cung cấp các công cụ và dịch vụ cho ngành sản xuất và thiết kế chất bán dẫn. Năm 2022, Synopsys có 19.000 nhân viên và đạt doanh thu 5,08 tỉ USD. Synopsys mong muốn tạo hệ sinh thái bán dẫn trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Synopsys chính thức tham gia thị trường vào năm 2016. Synopsys Việt Nam đã mở 4 văn phòng tại TP.HCM và Đà Nẵng, thu hút gần 500 kỹ sư vào làm việc. Synopsys đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ đào tạo nhân lực thiết kế vi mạch tại Việt Nam với Khu Công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh; mong muốn mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam trong việc sản xuất và cung ứng phần mềm sản xuất chip.

Sau khi tìm hiểu về công nghệ chip của Synopsys, làm việc với lãnh đạo công ty, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Tổng thống và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã công bố hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện; chuyến công tác này của Thủ tướng nhằm hiện thực hóa các nội dung của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, trong đó có trụ cột hợp tác về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, giáo dục, đào tạo...

P.V

  

Ý kiến bạn đọc