Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Doanh nhân, doanh nghiệp Bộ VHTTDL cần có tầm nhìn, tư duy mới để kiến tạo và phát triển

VHO - Sáng 13.10, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có cuộc gặp mặt các doanh nghiệp thuộc Bộ VHTTDL nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10. Tham dự cuộc gặp gỡ có lãnh đạo của 12 doanh nghiệp trực thuộc Bộ VHTTDL và một số lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Doanh nhân, doanh nghiệp Bộ VHTTDL cần có tầm nhìn, tư duy mới để kiến tạo và phát triển - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại cuộc gặp mặt

Doanh nghiệp Bộ VHTTDL chịu áp lực lớn

Tại cuộc gặp mặt, Bộ trưởng nhắc lại sự kiện cách đây 19 năm vào ngày 20.9.2004, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg lấy ngày 13.10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam”. Từ đó đến nay đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Bộ VHTTDL nói riêng từng bước được trưởng thành và đề cao giá trị. Đây là dịp để chúng ta cùng tri ân, vinh danh các doanh nghiệp, doanh nhân có đóng góp vào sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước.

Theo Bộ trưởng, mặc dù tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, khó phục hồi sau đại dịch Covid-19, nhưng tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam cũng đã đạt được nhiều kết quả. Tại Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động nhưng nhờ có sự lãnh đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng; sự đồng hành và giám sát có hiệu quả của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương; sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Doanh nhân, doanh nghiệp Bộ VHTTDL cần có tầm nhìn, tư duy mới để kiến tạo và phát triển - Anh 2

Lần đầu tiên Bộ VHTTDL tổ chức gặp mặt các đơn vị doanh nghiệp nhân Ngày doanh nhân Việt Nam

Đặc biệt, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đã có những đóng góp tích cực để làm nên những kỳ tích trong quá trình vượt khó của đất nước. Nền kinh tế nước ta vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của kinh tế toàn cầu; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; lạm phát, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi ngân sách nhà nước được kiểm soát; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

Tại Bộ VHTTDL, sau phân cấp và quản lý, từ chỗ có nhiều đơn vị doanh nghiệp trực thuộc, trong quá trình sắp xếp chuyển đổi Bộ không còn nắm giữ nhiều doanh nghiệp như trước đây, mà một số chuyển sang hình thức cổ phần, có một số doanh nghiệp mang tính đặc thù nên Nhà nước phải giữ vốn, chi phối và quyết định. Theo đó, có 12 doanh nghiệp mà Bộ đang trực tiếp thực hiện vai trò quản lý.

Tại buổi gặp mặt thân mật này, lãnh đạo Bộ mong muốn được lắng nghe những chia sẻ, trao đổi của các doanh nghiệp về những khó khăn, những mong muốn kiến nghị, từ đó để vừa làm tốt công tác quản lý nhà nước từ phía các cơ quan của Bộ, cùng suy ngẫm làm sao tìm hướng đi, hướng phát triển cho các doanh nghiệp trực thuộc Bộ, đặc biệt trong việc thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập trong thời kỳ mới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Doanh nhân, doanh nghiệp Bộ VHTTDL cần có tầm nhìn, tư duy mới để kiến tạo và phát triển - Anh 3

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính Lê Hồng Phong trao đổi tại cuộc gặp mặt

Sau khi nghe Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ VHTTDL Lê Hồng Phong  thông tin về tình hình tổng thể hoạt động  của 12 doanh nghiệp thuộc Bộ, lần lượt lãnh đạo của 12 doanh nghiệp đã có những chia sẻ, thông tin đến lãnh đạo Bộ về những khó khăn, những áp lực mà doanh nghiệp phải đối diện. Đặc biệt là trong những năm gần đây do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Bộ VHTTDL gặp rất nhiều khó khăn, tăng trưởng của kinh tế đất nước bị ảnh hưởng. Hàng loạt những nguyên nhân khách quan, chủ quan từ cơ chế, chính sách, văn bản nhà nước cho tới những khó khăn về đất đai, nhà xưởng, cơ sở vật chất...

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, đại diện Công ty TNHH một thành viên Nhà Xuất bản Văn hoá dân tộc Lê Duy Cường cho biết, qua những chia sẻ có thể thấy rằng Bộ trưởng đã nắm rõ những khó khăn của doanh nghiệp thuộc Bộ hiện nay. "Những gợi mở của Bộ trưởng tại buổi làm việc cũng chính là những trăn trở đội ngũ doanh nghiệp. Hiện, Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc đang tập trung mọi nguồn lực để tiến hành chuyển đổi số, phù hợp với xu thế hiện nay. Tháng 8.2023, nhà xuất bản là 1 trong 57 đơn được cấp phép xuất bản điện tử. Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực, quyết tâm và trách nhiệm để phát triển đơn vị, xứng đáng với sự kỳ vọng của lãnh đạo Bộ", ông Cường bày tỏ.

Đại diện Công Ty TNHH MTV Nhà xuất bản Thể thao và Du Lịch cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung, bộ máy nhân sự mỏng nhưng với quyết tâm xây dựng đơn vị phát triển mạnh mẽ, Nhà xuất bản đã mời các chuyên gia để nỗ lực hoạch định chiến lược, tái cơ cấu, cấu trúc lại hoạt động của đơn vị. Đến nay đã có nhiều tín hiệu rất vui mừng khi Đề án đọc sách mang tính xã hội cao do Nhà xuất Thể thao và Du lịch triển khai đã đạt kết quả thực tế, nhân được nhiều sự hưởng ứng, tạo tiếng vang rất tốt.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hãng phim Hoạt hình Việt Nam Trần Thị Thu Hiền cho biết đơn vị hiện nay có 87% vốn nhà nước, chủ yếu sản xuất phim hoạt hình phục vụ nhiệm vụ chính trị. Vì vậy, để có sự cạnh tranh ra thị trường và thu vốn đầu tư là khó khăn vì đơn vị vẫn trông chờ chính vào việc đặt hàng của Nhà nước.

Bà Thu Hiền mong muốn thời gian tới lãnh đạo Bộ quan tâm tạo điều kiện, đồng hành nhiều hơn nữa để đơn vị có sự đầu tư về con người, trang thiết bị để phát triển lâu dài, bền vững hơn. "Hiện chúng tôi vẫn chưa dám mạo hiểm nhiều vì sợ rủi ro, chủ yếu vẫn đảm bảo an toàn vốn Nhà nước giao cho đơn vị", bà Hiền bày tỏ

Doanh nghiệp cần chủ động, mạnh dạn nghĩ đến những hình thức kinh doanh mới

Sau khi lắng nghe những giãi bày của người đứng đầu từng doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ sự cảm thông trước áp lực cạnh tranh gay gắt của cơ chế thị trường đối với các doanh nghiệp của ngành VHTTDL bởi lẽ các lĩnh vực kinh doanh về VHTTDL vốn dĩ là các lĩnh vực đặc thù, chủ yếu phục vụ chính trị, vốn yếu, quy mô hoạt động nhỏ. Dù vậy, đội ngũ doanh nghiệp đã có sự nỗ lực, cố gắng để duy trì bảo tồn, phát triển nguồn vốn, tuân thủ pháp luật tạo công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp vào ngân sách Nhà nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Doanh nhân, doanh nghiệp Bộ VHTTDL cần có tầm nhìn, tư duy mới để kiến tạo và phát triển - Anh 4

Đại diện doanh nghiệp phát biểu

"Lãnh đạo Bộ trân trọng và chia sẻ với các ý kiến của doanh nghiệp tại buổi gặp mặt. Chúng ta đã thấy được một bức tranh toàn cảnh hoạt động của các đơn vị để hiểu rõ hơn những khó khăn, thách thức trong bối cảnh hiện nay. Để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp không thể một sớm một chiều nhưng bản thân các doanh nghiệp cũng cần đặt ra lộ trình và biện pháp để khắc phục cho bằng được. Chúng ta phải cạnh tranh với thị trường vô cùng khốc liệt. Tuy nhiên, nhìn thẳng vào thực tế thì các doanh nghiệp thuộc Bộ vẫn chưa thực sự đổi mới trong kinh doanh, trăn trở sáng tạo, cách làm vẫn còn theo truyền thống. Tôi cho nguyên nhân chủ quan vẫn là chính, chúng ta chưa chủ động tìm giải pháp, kịp thời báo cáo để cấp cấp có thẩm quyền tháo gỡ. Mối liên hệ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp thuộc Bộ vẫn chưa chặt chẽ", Bộ trưởng nhận định.

Trả lời câu hỏi thời gian tới doanh nghiệp thuộc Bộ phải làm gì để có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Bộ trưởng cho rằng, trong bối cảnh mới chúng ta phải có sự chuyển hướng, quyết liệt thực hiện hơn. Chúng ta phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về doanh nghiệp, doanh nhân, cụ thể là Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10.10.2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, trong đó có nhiều giải pháp mới làm điểm tựa cho doanh nhân Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Doanh nhân, doanh nghiệp Bộ VHTTDL cần có tầm nhìn, tư duy mới để kiến tạo và phát triển - Anh 5

Đại diện doanh  nghiệp phát biểu

"Đây là Nghị quyết mang tính đột phá, mở đường cho đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới", Bộ trưởng nói và cho rằng, các doanh nghiệp thuộc Bộ phải có nhận thức sâu sắc về Nghị quyết này, trong đó điểm nhấn là vấn đề đạo đức và văn hóa doanh nghiệp. Chính điều này làm nên thương hiệu của doanh nghiệp. Cùng với đó là phải có tầm nhìn mới, tư duy mới để kiến tạo và phát triển. Muốn làm được vậy phải quy tụ được các chuyên gia giỏi về làm việc tại đơn vị”.

Bộ trưởng yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch tài chính rà soát lại để kiện toàn bộ máy quản lý doanh nghiệp. Bởi, nếu không có người điều hành giỏi doanh nghiệp sẽ rất khó để phát triển. Vụ Kế hoạch tài chính cần làm việc nhiều hơn với các doanh nghiệp để tăng cường đối thoại, gặp gỡ, tính toán khả năng phát triển của doanh nghiệp để tìm hướng đi có trọng tâm, trọng điểm trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Doanh nhân, doanh nghiệp Bộ VHTTDL cần có tầm nhìn, tư duy mới để kiến tạo và phát triển - Anh 6

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chụp ảnh lưu niệm với đại diện các doanh  nghiệp

"Từ phía các doanh nghiệp cần nỗ lực để tạo ra không gian sáng tạo, từng bước thực hiện hóa khát vọng của đơn vị. Chúng ta cần chủ động, mạnh dạn nghĩ đến những hình thức kinh doanh mới. Nếu tự chúng ta không quyết tâm thay đổi thì không ai có thể làm thay được" - Bộ trưởng bày tỏ.

Bộ trưởng cũng đề nghị Vụ Kế hoạch tài chính xây dựng kế hoạch để lãnh đạo Bộ có sự trao đổi thường xuyên hơn với các doanh nghiệp thuộc Bộ thông qua các cuộc đối thoại, gặp mặt định kỳ để lẵng nghe, chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp. Qua đó cũng kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị làm tốt.

Trước khi kết thúc buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã gửi chúc mừng tốt đẹp nhất đến các doanh nhân, doanh nghiệp thuộc Bộ VHTTDL Ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10 và bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp sẽ khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực quyết tâm hơn nữa để có nhiều đóng góp hơn nữa vào sự nghiệp phát triển của ngành VHTTDL nói riêng và đất nước nói chung.

THÚY HIỀN; ảnh : TUẤN MINH

Ý kiến bạn đọc