Thủ tướng dự Lễ trao giải cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp"

VHO - Sáng 14.10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Chung kết cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại buổi lễ.

 Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi và chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới toàn thể phụ nữ Việt Nam nhân kỷ niệm 93 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10.

Thủ tướng dự Lễ trao giải cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ trao giải

Đối với chương trình lễ trao giải "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023, Thủ tướng chúc mừng, biểu dương 33 dự án tham gia vòng chung kết toàn quốc và các tác giả dự án được giải của cuộc thi; ghi nhận, đánh giá cao Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã triển khai hiệu quả Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, với nhiều đổi mới, sáng tạo, đóng góp quan trọng vào Phong trào khởi nghiệp, mục tiêu bình đẳng giới quốc gia và sự phát triển toàn diện, bền vững của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là động lực quan trọng cho sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm, đã ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó phụ nữ - chiếm hơn 50% dân số, gần 48% lực lượng lao động của đất nước ta - được đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện. Thông qua các Nghị quyết, các luật như Luật Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Luật Hợp tác xã, cùng các Đề án dành riêng cho phụ nữ, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới... là những tiền đề vững chắc để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh tế của gia đình và đất nước, thúc đẩy bình đẳng giới. 

Thủ tướng dự Lễ trao giải cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao giải Đặc biệt của cuộc thi

Qua báo cáo, các hoạt động của Đề án do Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức đã bắt kịp với xu thế đổi mới, sáng tạo, đồng thời mang tính nhân văn sâu sắc, đạt nhiều kết quả tích cực. “Những đóng góp của phụ nữ thông qua các hoạt động khởi nghiệp không chỉ góp phần to lớn trong phát triển kinh tế đất nước mà còn có những tác động tích cực vào giải quyết những vấn đề xã hội, góp phần ổn định chính trị - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng đánh giá cao sáng kiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã lựa chọn chủ đề cuộc thi năm 2023 là “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”; không chỉ thúc đẩy khởi nghiệp, mà còn bảo tồn văn hoá truyền thống, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ làm gia tăng giá trị tài nguyên bản địa, giảm thiểu tác động môi trường, mang lại cơ hội việc làm cho cộng đồng địa phương. Đặc biệt là những nỗ lực vượt bậc của những phụ nữ vùng miền núi, dân tộc thiểu số, phụ nữ khuyết tật, những phụ nữ xuất phát từ hoàn cảnh rất khó khăn… đã ý chí, nghị lực phi thường đã vươn lên, chứng minh một tinh thần khởi nghiệp mãnh liệt.

“Tôi rất ấn tượng trước những ý tưởng táo bạo, đổi mới của các đề án khởi nghiệp của phụ nữ, đặc biệt là sự tâm huyết, trăn trở của các chị đối với việc khôi phục các nghề truyền thống đang có khả năng mai một; phát huy tài nguyên du lịch của quê hương; sử dụng tất cả những gì thiên nhiên ban tặng từ luỹ tre làng, hạt gạo quê hương, cây thảo mộc… để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao, thẩm thấu trong từng sản phẩm nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng dự Lễ trao giải cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp

Thủ tướng chụp ảnh cùng các đại biểu và các thí sinh đoạt giải cuộc thi

Để thực hiện thành công mục tiêu của Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và lan tỏa mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp trong các tầng lớp phụ nữ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương và Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ khởi nghiệp, nhất là cơ chế hỗ trợ về vốn, tư vấn pháp lý, tập huấn nâng cao năng lực toàn diện cho phụ nữ, kết nối tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại cho phụ nữ khởi nghiệp...

Thủ tướng lưu ý cần quán triệt thực hiện nguyên tắc “3 không” - không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm. Đã hứa là làm, đã cam kết phải thực hiện. Đối với Hội LHPN Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hiệu quả, thiết thực để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; chú trọng tổ chức các phong trào, diễn đàn, hoạt động biểu dương, tôn vinh nhằm khích lệ, tạo động lực, truyền cảm hứng, lan tỏa khát vọng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong các tầng lớp phụ nữ.

Báo cáo tại lễ trao giải, Chủ tịch Trung uơng Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết:  Qua 6 năm triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ, sự hỗ trợ của các địa phương, các bộ ngành và sự cố gắng, nỗ lực bền bỉ của Hội Phụ nữ các cấp, đã có trên 80 ngàn ý tưởng kinh doanh của phụ nữ được hỗ trợ; trên 70 ngàn phụ nữ mạnh dạn khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; gần 5 ngàn tổ hợp tác/hợp tác xã do phụ nữ quản lý được thành lập; hơn 60 ngàn doanh nghiệp của phụ nữ mới thành lập được tư vấn nâng cao năng lực, hỗ trợ kết nối các nguồn lực để phát triển.

Thủ tướng dự Lễ trao giải cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp

Thủ tướng và các đại biểu bấm nút phát động cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024

Nổi bật nhất là Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp được triển khai hàng năm ở các cấp, thu hút sự tham gia của đông đảo phụ nữ trên khắp vùng miền Tổ quốc. Năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chọn chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”, với mục tiêu lựa chọn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp hình thành từ nguồn tài nguyên bản địa của các địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường, đồng thời tiếp tục lưu giữ và phát triển giá trị văn hoá, truyền thống đặc sắc, phong phú ở mọi vùng miền, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ độc đáo, có giá trị thương mại cao, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ngay sau khi phát động, Cuộc thi đã nhận 2.024 dự án tham gia, trong đó có tới 53,8% dự án thuộc loại hình hợp tác xã, tổ hợp tác. Qua các vòng thi bán kết, chung kết cấp vùng Bắc, Trung, Nam, đã có 33 Dự án xuất sắc được chọn vào vòng chung kết toàn quốc. Các dự án ngoài việc sử dụng chính những tài nguyên bản địa, còn tạo được nhiều việc làm cho lao động địa phương, có tiềm năng thay đổi lĩnh vực ngành nghề sản xuất của người dân, có đóng góp vào giá trị thặng dư và sản phẩm hướng tới vươn tầm quốc tế.

Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhất, giải thưởng 60 triệu đồng/giải gồm: chị Vương Thị Thương (Lạng Sơn) với dự án "Phát triển chuỗi giá trị hồng Vành khuyên treo gió hữu cơ, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho phụ nữ dân tộc Tày, Nùng vùng biên giới xứ Lạng"; chị Bùi Thị Kim Anh (Đăk Lăk) với dự án "Sản xuất và chế biến trà từ hoa cà phê, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nữ", chị Trương Thị Bạch Thuỷ (Sóc Trăng) với dự án "Hợp tác xã mây tre đan Thuỷ Tuyết". Một giải Đặc biệt giải thưởng 120 triệu đồng cho chị Hoàng Thị Thuỳ Linh với dự án "Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và phát triển sữa gạo lứt hữu cơ".

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 4 giải Nhì, mỗi giải trị giá 35 triệu đồng giải, 6 giải Ba, mỗi giải trị giá 25 triệu đồng, 19 Khuyến khích, mỗi giải trị giá 12 triệu đồng... nhằm nâng cao năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh cho các Dự án khởi nghiệp tiêu biểu, có nhiều tiềm năng phát triển.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu, lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam đã phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 với chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh".

QUỶNH HOA; ảnh: HUY QUÂN

 

Ý kiến bạn đọc