Thủ tướng: Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành

VHO - Sáng nay 8.11, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã báo cáo giải trình, đồng thời trả lời, làm rõ các vấn đề liên quan đến các nội dung chất vấn.

Thủ tướng: Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành - Anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho biết, du lịch là một trong ba ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển du lịch bền vững là yếu tố cần thiết để mang lại sự thành công và lợi ích trong tương lai. Thời gian vừa qua, ngành Du lịch đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, dẫn đến không khai thác hết tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển du lịch bền vững, gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, bảo vệ môi trường.

Đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết định hướng và giải pháp cụ thể trong thời gian tới, nhất là việc đánh giá tổng thể tiềm năng, lợi thế hiện có và các giải pháp đảm bảo nguồn lực về tài nguyên, vốn, khoa học công nghệ, con người và nguồn lực mềm. Đặc biệt là hệ thống chính sách pháp luật đồng bộ, khả thi.

Trả lời đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, tài nguyên du lịch của đất nước ta rất đa dạng, phong phú, cả về truyền thống lịch sử, văn hoá, cảnh quan, môi trường. Đặc biệt, chúng ta có chiều dài bờ biển trên 3.000km trải dài từ Bắc đến Nam, người dân Việt Nam thân thiện, mến khách, cần cù, yêu lao động... là những lợi thế lớn của ngành du lịch.

Cùng với đó, Đảng Nhà nước luôn quan tâm, có chủ trương, chính sách để phát triển du lịch. Tuy nhiên, thực tế ngành du lịch của chúng ta còn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong đợi của người dân cả nước.

Nguyên nhân như đại biểu đã nêu, đó là những vấn đề về chính sách, thể chế, về lãnh đạo chỉ đạo, nguồn nhân lực cũng như bố trí quy hoạch phát triển ngành du lịch.

Thủ tướng: Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành - Anh 2

Thủ tướng nêu 5 định hướng và giải pháp cụ thể để phát triển du lịch trong thời gian tới

Theo Thủ tướng, du lịch là ngành mới, có tính hội nhập cao và sẽ có những khó khăn, vướng mắc. Trong đó, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

Thủ tướng Chính phủ nêu 5 định hướng và giải pháp cụ thể trong thời gian tới để phát triển bền vững ngành du lịch:

Một là, triển khai hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, phải thể chế hoá, cụ thể hóa chủ trương của Đảng bằng luật pháp. Quốc hội ban hành luật, Chính phủ ban hành Nghị định và các Bộ ngành có các thông tư liên quan để phát triển du lịch.

Thứ hai, phải có sự lãnh đạo chỉ đạo tập trung, xác định rõ trọng tâm để phát triển.

Thứ ba, phải có nguồn lực cho hạ tầng du lịch.

Thứ tư, phải có nguồn nhân lực được đào tạo phù hợp, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Thứ năm, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành.

Nêu ý kiến chất vấn, đại biểu Dương Khắc Mai, đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đánh giá cao về công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế trong thời gian qua, đặc biệt là thời gian gần đây đã đạt được những kết quả nổi bật, góp phần quan trọng thu hút nguồn lực, thúc đẩy thương mại đầu tư, đặc biệt là nâng cao vị thế, uy tín của đất nước.

Đối với chất vấn của đại biểu Nguyễn Lâm Thành liên quan đến phân cấp, phân quyền, Thủ tướng Chính phủ khẳng định đây là nhiệm vụ quan trọng, để phân định rõ hơn trách nhiệm của các cấp, phát huy tính năng động, sáng tạo chủ động của các cấp, làm rõ trách nhiệm của các cấp. Tuy nhiên, việc phân cấp, phân quyền vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc, chưa đáp ứng yều và mong muốn của cử tri và Nhân dân.

Thủ tướng: Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành - Anh 3

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn

Nguyên nhân là chưa thực hiện triệt để, nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự muốn phân cấp phân quyền; năng lực cán bộ còn hạn chế, bất cập, nhất là việc lớn, việc mới còn khó khăn; việc đáp ứng yêu cầu của người dân liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành nên công tác này chưa đạt yêu cầu đề ra.

Về giải pháp, Thủ tướng nhấn mạnh đến công tác chỉ đạo, phân cấp phân quyền phải đi đôi với phân bổ nguồn lực, tăng cường giám sát, kiểm tra, nâng cao khả năng thực thi của cấp dưới, hoàn thiện thể chế, mạnh dạn thực hiện phân cấp, phân quyền, tránh né tránh, đùn đẩy.

Về câu hỏi của đại biểu Dương Khắc Mai liên quan đến định hướng đường lối đối ngoại, Thủ tướng khẳng định, chúng ta đang thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy của tất cả các nước trên thế giới, là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Chúng ta triển khai đường lối đối ngoại cũng xác định ưu tiên các bạn bè truyền thống, các nước lớn. Thời gian qua, chúng ta đã thể chế hóa các chủ trương của Đảng, thực hiện nghiêm túc và đạt được hiệu quả quan trọng, là điểm sáng để tạo môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển và thu hút nguồn lực đầu tư. Đường lối đối ngoại góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ nhuwgn tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Thủ tướng cho biết, gần đây chúng ta đã và đang nâng cấp quan hệ với các nước, đã thiết lập được quan hệ đối tác chiến lược, chiến lược toàn diện với 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc; 20 nước G20.  Năm 2024, tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được và đang xây dựng chương trình đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế để triển khai chủ trương của Đảng và Ban Bí thư về kinh tế đối ngoại… "Đường lối đối ngoại góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ nhưng tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với việc di dời đường dây 500 KV, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các bộ ngành có liên quan khẩn trương nghiên cứu, đánh giá một cách chính xác cụ thể và có giải pháp cụ thể, nếu cần thiết phải di dời để đảm bảo cho sự phát triển.

TÙNG QUANG; ảnh: QUỐ HỘI, TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc