Chủ tịch nước và phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nhật Bản: Dấu mốc có ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

VHO- Chiều qua 30.11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ 27- 30.11.

Chủ tịch nước và phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nhật Bản: Dấu mốc có ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản - Anh 1

 Ch tch nưc Võ Văn Thưng và phu nhân cùng Hoàng Thái t Akishino và Công nương tham quan Trin lãm nh k nim 50 năm thiết lp quan h ngoi giao Vit Nam - Nht Bn do B VHTTDL phi hp t chức

Đặc biệt trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Nhật Bản đã cùng ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á và trên thế giới. Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước đã dự lễ đón chính thức do Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio chủ trì tại Tokyo và sau đó, cùng hội đàm, chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác và gặp mặt báo chí. Chủ tịch nước và phu nhân đã hội kiến Nhà vua Nhật Bản Naruhito và Hoàng hậu, cuộc gặp kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ so với dự kiến. Người đứng đầu Nhà nước cũng có bài phát biểu quan trọng tại Quốc hội Nhật Bản, cơ quan lập pháp có lịch sử lâu đời nhất ở châu Á; hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Nukaga Fukushiro và Chủ tịch Thượng viện Otsuji Hidehisa.

Diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng Hoàng thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko, Chủ tịch Hạ viện đã tham dự lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Điểm nhấn của Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản diễn ra vào chiều tối 28.11 tại Tokyo là chương trình hòa nhạc hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản và triển lãm ảnh do Bộ VHTTDL phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức. Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước và phu nhân cùng các quan khách đã dự chương trình giao lưu võ thuật Vovinam Việt Nam và võ đạo Nhật Bản. Các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giao lưu nhân dân đã góp phần thắt chặt quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Người đứng đầu Nhà nước cũng có cuộc gặp Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt; cựu Thủ tướng, Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP); Chủ tịch Đảng Công Minh; Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản; nhóm các nghị sĩ bạn bè thân thiết với Việt Nam. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cũng có cuộc gặp gỡ thân mật, cùng ăn sáng với các gia đình homestay Nhật Bản đã có thời gian đón tiếp thanh niên Việt Nam qua các chương trình giao lưu thanh niên Việt Nam - Nhật Bản. Buổi gặp mặt có sự tham dự của các gia đình homestay từ nhiều địa phương trên nước Nhật; trong đó có gia đình ông Sato Shigemitsu và bà Sato Ikuko (tỉnh Akita); gia đình ông Nagai Atsuo và bà Nagai Yuko (tỉnh Myazaki).

Trong chuyến thăm, người đứng đầu Nhà nước đã đến thăm tỉnh Fukuoka, thuộc khu vực Kyushu, đây là lần đầu tiên, tỉnh đón tiếp một nguyên thủ quốc gia đến thăm. Fukuoka là vùng đất được thiên nhiên ưu ái, thời tiết thuận lợi, ít chịu ảnh hưởng bởi động đất, sóng thần, nhờ vậy, tỉnh có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế. Đặc biệt, đây cũng là cửa ngõ cuối cùng để đến vùng đất liền của châu Á và là nơi giao thương giữa Nhật Bản với một số quốc gia khác.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo khu vực Kyushu và tỉnh Fukuoka khẳng định rất mong muốn tăng cường hợp tác với các địa phương Việt Nam, muốn tiếp nhận hơn nữa lao động chất lượng cao, thực tập sinh kỹ năng Việt Nam sang làm việc tại tỉnh.

Tại Tokyo và Fukuoka, Chủ tịch nước và phu nhân cũng đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Fukuoka. Đặc biệt, cuộc gặp giữa người đứng đầu Nhà nước với đại diện các thế hệ người Việt Nam tại Nhật Bản có nhiều đóng góp đã diễn ra trong không khí thân tình và cởi mở. Chủ tịch nước và phu nhân cũng đã cùng với quan chức Nhật Bản thưởng thức bánh mì, cafe Việt giữa lòng Tokyo và bày tỏ tự hào khi ngày càng nhiều người trẻ Việt Nam tràn đầy nhiệt huyết, yêu nước, chịu khó học hỏi và nỗ lực để nắm bắt cơ hội phát triển tại Nhật Bản. Trong 4 ngày tại Nhật Bản, Chủ tịch nước đã có gần 40 hoạt động hiệu quả với các lãnh đạo, quan chức Nhật Bản và các địa phương, góp phần thúc đẩy hiệu quả hợp tác song phương trong thời gian tới.

Trả lời phỏng vấn TTXVN tại Nhật Bản nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio và Hạ nghị sĩ Nhật Bản Yoichiro Aoyagi đồng quan điểm khi cho rằng, sự kiện Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp quan hệ song phương lên “Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình và Thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao (21.9.1973 - 21.9.2023) là dấu mốc có ý nghĩa đặc biệt, đóng vai trò động lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục phát triển thời gian tới. 

NGUYỄN ANH VŨ

Ý kiến bạn đọc