Chủ tịch Quốc hội dự lễ kỷ niệm đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của xã Nghi Xuân, Nghệ An

VHO - Sáng 21.1, tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và công bố quyết định xã Nghi Xuân đạt nông thôn mới nâng cao.

Cùng dự có Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và đông đảo bà con nhân dân xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc.

Chủ tịch Quốc hội dự lễ kỷ niệm đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của xã Nghi Xuân, Nghệ An - Anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng 3 cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nghi Xuân

Trong dòng chảy lịch sử của dân tộc, Nghi Xuân tự hào là vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, là vùng quê kết nối, hội tụ đầy đủ truyền thống, bản chất tốt đẹp của con người xứ Nghệ. Trải qua các thời kỳ, trên mảnh đất này còn lưu lại hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, đa dạng. Nơi đây là quê hương của nhiều danh tướng, văn thân, sỹ phu và nhiều bậc trí thức uyên bác làm rạng danh cho quê hương, đất nước. Kết thúc 2 cuộc kháng chiến chống xâm lược, Nghi Xuân vinh dự được Đảng và Nhà nước 2 lần được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân”.  

Chủ tịch Quốc hội dự lễ kỷ niệm đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của xã Nghi Xuân, Nghệ An - Anh 2

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Nghi Xuân trải qua nhiều thời kỳ với những tên gọi khác nhau. Sau cách mạng tháng 8, vào những năm 1945 - 1946, Nghi Xuân là một phần của xã Ngư Phong; đến thời kỳ 1947- 1953 Nghi Xuân là một phần của xã Ngư Hải. Đến cuối năm 1953, xã Ngư Hải được chia thành 4 đơn vị hành chính mới, đó là các xã Nghi Hoà, Nghi Hải, Nghi Phong và Nghi Xuân. Với vị trí đắc địa, nơi cuối nguồn của dòng sông Lam đổ về biển lớn, vùng đất hội tụ trên 30 dòng họ từ nhiều nơi về đây chung sống và hình thành nên các khu dân cư. Nghi Xuân rất đỗi tự hào là vùng quê giàu truyền thống yêu nước và cách mạng; dũng cảm, kiên cường trong đấu tranh; cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất; mộc mạc chân thành trong đời sống.

Chủ tịch Quốc hội dự lễ kỷ niệm đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của xã Nghi Xuân, Nghệ An - Anh 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao biển tượng trưng 200 suất cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn của huyện Nghi Lộc

Quá trình xây dựng nông thôn mới, Nghi Xuân vinh dự là xã đầu tiên của huyện Nghi Lộc về đích nông thôn mới vào năm 2014. Kinh tế tăng trưởng nhanh, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên; Quốc phòng, an ninh được giữ vững; Hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, củng cố và phát huy có hiệu quả sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương, giáo. 
Bên cạnh những thuận lợi, Nghi Xuân cũng có nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển như: diện tích sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, tác động của thời tiết, dịch bệnh, giá cả hàng hóa nông sản ảnh hưởng đến kết quả sản xuất và đời sống của nhân dân; nguồn tài nguyên tại địa phương hạn hẹp, lực lượng lao động nông nghiệp ngày càng giảm, hạ tầng văn hóa được xây dựng từ trước đến nay đã không còn phù hợp...

Với nỗ lực phấn đấu, năm 2023, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao một cách thực chất với chất lượng các nội dung, tiêu chí đạt ở mức cao so với yêu cầu. Quyết tâm của xã là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân chủ động, nhiệt tình, tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới" và Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới".
Đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đạt 65 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,79%. Đặc biệt có một số nội dung, tiêu chí vượt yêu cầu, tạo tiền đề xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần thúc đẩy tiến độ và nâng cao chất lượng phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện.

Chủ tịch Quốc hội dự lễ kỷ niệm đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của xã Nghi Xuân, Nghệ An - Anh 4

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trao quà cho các hộ nghèo

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Xuân. Trước thềm Tết nguyên đán Giáp Thìn, Chủ tịch Quốc hội đã trao 200 suất quà với tổng trị giá 200 triệu đồng tặng các gia đình có hoàn thành khó khăn của huyện Nghi Lộc.
Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao biển tượng trưng cho Cấp ủy, chính quyền huyện; trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn của huyện Nghi Lộc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 tập thể và 6 cá nhân đạt thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trao Bằng công nhận và trao thưởng cho xã Nghi Xuân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

                                                                                                                                                                                                     PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc