Tết sớm nơi ngàn khơi sóng gió

VHO - Niềm vui của họ chỉ thật sự trọn vẹn khi biển đảo yên bình, nhân dân cả nước có một cái Tết đầm ấm, an lành bên những người thân.

Tết sớm nơi ngàn khơi sóng gió - Anh 1

Những ngày vừa qua, vì điều kiện sóng to gió lớn nên đoàn công tác của tàu Trường Sa 16 và Trường Sa 04 mang theo quà đến với các nhà giàn DK1 phải chúc Tết bằng hình thức "qua loa", trao quà Xuân "qua dây" Ảnh: TRẦN MẠNH TUẤN

Tràng hoa mùa Xuân tri ân liệt sĩ
Sau khi rời cảng Hải đoàn 129 Hải quân, biên đội tàu Trường Sa 16 và Trường Sa 04 vượt sóng ra khơi đem theo gần 100 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, quà Tết cho cán bộ chiến sĩ 15 nhà giàn DK1, tàu trực trên biển và bộ đội, các cơ quan dân chính đảng huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo hải trình xác định trước, tàu Trường Sa 16 chuyển quà Tết cho 10 nhà giàn DK1 cụm Phúc Tần, Quế Đường, Huyền Trân, Ba Kè; tàu Trường Sa 04 chuyển quà Xuân cho 5 nhà giàn DK1 cụm Phúc Nguyên, Tư Chính, DK1/10 (Cà Mau) và quân dân Côn Đảo.
Những ngày cuối cùng của năm cũ, vùng biển DK1 có sóng to gió lớn, những con sóng lừng lững như những quả núi dồn dập ập vào thân tàu. Tàu Trường Sa 04 có trọng tải hơn 500 tấn cứ “chồm lên ngụp xuống” trong sóng lớn và ngược gió. Nhiều phóng viên say sóng. Nhà giàn DK1/15 (Phúc Nguyên 2) ẩn hiện sau mịt mù sóng gió đại dương. Theo thông lệ của Quân chủng Hải quân, mỗi khi tàu đến vùng biển nào đều tổ chức lễ tưởng niệm, thả hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ. Từ loa nội bộ của tàu, giọng của chiến sĩ vang lên: “Tàu Trường Sa 04 đã đưa đoàn chúc Tết đến nhà giàn Phúc Nguyên 2. Toàn tàu làm công tác chuẩn bị để tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ”. 

Tết sớm nơi ngàn khơi sóng gió - Anh 2

 Lễ tưởng niệm các liệt sĩ nhà giàn hy sinh trên biển

Sóng gió mịt mờ, nhà giàn Phúc Nguyên 2 ẩn khuất trong sóng gió. Sau nghi thức tuyên bố lý do, giọng đại tá Trần Hồng Hải, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn chúc Tết số 2 giọng chùng xuống: “Giờ phút này, tàu Trường Sa 04 của Đoàn chúc Tết số 4 đã đến vùng biển Phúc Nguyên, nơi cách đây 26 năm trước, cơn bão Fathes đã nhấn chìm nhà giàn Phúc Nguyên 2A và cuốn xuống biển 3 cán bộ, chiến sĩ. Các anh đã ngã xuống cho các nhà giàn DK1 mãi trường tồn bất tử trên Biển Đông. Đồng bào và chiến sĩ cả nước mãi mãi tri ân các anh. Tên các anh khắc sâu trong lòng Tổ quốc. Mong các anh vĩnh hằng trong lòng đất mẹ”. Cả đoàn chúc Tết chúng tôi lặng người đi đến trước bàn thờ Tổ quốc, thắp nén hương cầu mong các anh vĩnh hằng trong lòng biển. Chúng tôi thả những bông hoa huệ trắng xuống biển với tâm trạng tưởng nhớ, tôn vinh.

Tết sớm nơi ngàn khơi sóng gió - Anh 3

 Mặc sóng, mặc gió, quất cảnh vẫn tươi xanh

Xác định sóng to gió lớn không thể chuyển quà Tết lên nhà giàn bằng xuồng máy, đại tá Trần Hồng Hải lệnh cho các thủy thủ chuyển quà bằng dây kéo, chúc Tết qua bộ đàm. Mặc cho sóng “quật”, hàng chục thủy thủ của tàu Trường Sa 04 thực hiện chuyển quà Tết lên nhà giàn. Tàu Trường Sa 04 và nhà giàn Phúc Nguyên 2A được kết nối bằng dây chảo lớn, dài hơn 100 mét, trôi trên mặt biển. Hàng trăm gói quà Tết, hàng quân nhu, quân trang đã bọc chống ướt được cột chặt vào dây chảo rồi thả xuống biển để các chiến sĩ trên giàn kéo lên. Nhà giàn DK1 Phúc Nguyên 2 và tàu Trường Sa 04 chỉ cách nhau 50 mét, vậy mà không bắt được tay nhau, chỉ gửi nỗi nhớ, niềm sẻ chia qua từng con sóng. Sau khi hoàn tất nhiệm vụ chuyển quà Tết lên giàn bằng dây kéo, đại tá Trần Hồng Hải lên ca-pin của tàu, cầm mic nói dõng dạc: “Tàu gọi nhà giàn. Phúc Nguyên 2 nghe rõ trả lời”. Tiếng cán bộ, chiến sĩ nhà giàn vang lên trong máy I-Com sóng cực ngắn: “Nhà giàn nghe rõ và nhận mệnh lệnh”. Đại tá Hải nói tiếp: “Do điều kiện sóng to gió lớn, đoàn chúc Tết không lên nhà giàn được. Hàng, quà Tết đã gửi đến các đồng chí. Thay mặt Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, tôi thân ái gửi tới các đồng chí lời chúc sức khỏe, chúc các đồng chí đón Tết Giáp Thìn vui tươi và an toàn với tinh thần vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa trong mọi tình huống... 
Thay phần quà ý nghĩa gửi tặng các chiến sĩ nhà giàn DK1 Phúc Nguyên, nữ phóng viên Ngọc Thuận Báo Bắc Ninh đã gửi các chiến sĩ nhà giàn bài hát Thương lắm nhà giàn mà chị sáng tác trong lúc tàu hành trình.

Tết sớm nơi ngàn khơi sóng gió - Anh 4

Canh biển trời cho đất nước đón xuân

Canh biển trời cho Tổ quốc đón Xuân
Tàu Trường Sa 04 tiếp tục hành trình đến 3 nhà giàn Tư chính. Cũng như Phúc Nguyên, phương án chuyển hàng quà Tết cho nhà giàn DK1/11, DK1/12, DK1/14 bằng phương pháp kéo dây. Chúng tôi thực sự xúc động khi Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/11 thiếu tá Bùi Đức Thông chia sẻ qua máy thông tin sóng ngắn: “Gần Tết nhớ đất liền lắm. Tôi làm nhiệm vụ ở đây đã hơn 6 tháng rồi. Ở nhà giàn vất vả gian lao, nhưng bên mình có đồng đội đoàn kết thương yêu nhau như anh em trong một gia đình. Tết Giáp Thìn này, chúng tôi có đầy đủ hương vị mùa xuân. Tàu về đất liền cho cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/11 gửi lời chào năm mới nhé. Xin hứa với đất liền, đồng bào và chiến sĩ cả nước, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 yên tâm bám biển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, canh biển trời vững chắc cho Tổ quốc đón xuân”.

Tết sớm nơi ngàn khơi sóng gió - Anh 5

Sóng nhà giàn

Cùng chung niềm vui bám biển, giữ nhà giàn, thiếu tá Lâm Văn Hiến, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10 cho biết, ngày thường công tác SSCĐ, trực canh vùng biển 24/24h, Tết đến Xuân về càng nêu cao cảnh giác, trực canh tăng cường. Trong khi đó, thiếu tá Lê Thế Quyền (DK1/20) cho hay, vùng biển nhà giàn DK1/20 quản lý bảo vệ cũng thường xuyên có tàu thuyền đi lại. Vì đây là vùng biển tiếp giáp với Trường Sa, gần đường hàng hải quốc tế. “Để không bị bất ngờ trong mọi tình huống, cán bộ, chiến sĩ quán triệt các quy định về đối sách trên biển. Tổ chức trực canh quan sát liên tục. Khi nhận được quà Tết từ đất liền gửi tặng sẽ tổ chức đón Tết sớm cho cán bộ chiến sĩ và chia tay đoàn chúc Tết trở về đất liền. Niềm vui của chúng tôi chỉ trọn vẹn khi vùng biển, đảo của Tổ quốc bình yên, nhân dân cả nước đón Tết an lành, hạnh phúc”, thiếu tá Quyền chia sẻ…
Xuân Giáp Thìn đang gõ cửa mọi nhà. Ở giữa trùng khơi tít tắp của biển đảo quê hương, những người lính “đầu đội trời chân không đạp đất” đang ngày đêm căng thẳng theo dõi mục tiêu để mời những con tàu “không mời mà đến” ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Niềm vui của các anh chỉ trọn vẹn khi chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc được yên bình.

TRẦN MẠNH TUẤN

Ý kiến bạn đọc