Hoa bàng Trường Sa nở trước giao thừa

VHO - Khuya 8.2 (tức 29 Tết), hàng cây bàng quả vuông ở các đảo Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Trường Lớn (quần đảo Trường Sa) đua nhau nở hoa trước thời khắc giao thừa.

 

Hoa bàng Trường Sa nở trước giao thừa - Anh 1

Hạ sĩ Trần Văn Tiến “Tiêns Kupij” lần đầu tiên đón Tết tại đảo Trường Sa Đông. Ảnh FB nhân vật

Khuya 8.2 tức 29 Tết, trong Facebook của Trung tá Phan Quang, Chính ủy đảo Sinh Tồn có dòng “tự sự”: “Lắng nghe mùa xuân về” kèm theo nhiều đoá hoa bàng quả vuông lung linh khoe sắc trong màn đêm mặn mòi sóng biển. Trong đó có tấm ảnh Trung tá Quang đang cầm đoá bàng vuông với ánh mắt thân thương như nói với đất liền “Xuân đã về trong tim những người lính Trường Sa”.

Cũng thời điểm này, trong Facebook “Tình yêu người lính Hải quân”, chiến sĩ Tiêns Kupij chia sẻ: “Bàng vuông nở trước giao thừa, báo hiệu biển đảo một mùa bình yên”.

Hoa bàng Trường Sa nở trước giao thừa - Anh 2
 

Cánh hoa bàng quả vuông nở lung linh trong đêm trước giao thừa​​

Tôi cầm máy gọi điện cho người thân của tôi - chiến sĩ Đặng Văn Đồng ở phân đội hoả lực đảo Trường Sa Lớn. Từ đầu dây, Đồng cho biết, hai đêm nay hoa bàng vuông nở khắc đảo. “Bọn em vui lắm. Lần đầu tiên đón Tết xa nhà lại được tận mắt ngắm hoa bàng vuông nở về đêm, cảm giác thật diệu kỳ. Đêm qua lúc đi gác về, em thấy hoa bàng nở trắng. Bọn em rủ nhau đi xem. Đêm nay cũng thế”,Đồng cho hay qua điện thoại.

Hoa bàng vuông là cách gọi tắt, chứ thực chất gọi đúng nghĩa là “hoa bàng quả vuông”. Hoa bàng quả vuông thường nở vào cuối tháng 2 đầu tháng 3 dương lịch, đó là khi thời tiết chớm hè – cái nắng nóng bắt đầu hanh hao khắp đảo Trường Sa. Năm Quí Mão do nhuận một tháng, nên hoa bàng quả vuông nở dịp này trùng với trước đêm giao thừa của  mùa xuân Giáp Thìn.

Hoa bàng Trường Sa nở trước giao thừa - Anh 3

Chùm hoa bàng vuông tinh sương

Theo đảo trưởng đảo Trường Sa lớn, Thượng tá Phạm Thế Nhương, hoa bàng quả vuông nở về đêm, đó là một điều đặc biệt. Mặc cho thời tiết khắc nghiệt hanh khô, nắng nóng, nhưng, những đóa hoa bàng vuông cứ khoe sắc trong nắng gió mặn mòi. Hoa bàng quả vuông không chỉ là niềm tự hào của lính đảo; mà khẳng định, ở giữa nơi khắc nghiệt nhất về thời tiết, lính đảo Trường Sa vẫn được thưởng thức loài hoa đặc biệt mà chỉ có ngoài Trường Sa mới có.

TRẦN MẠNH TUẤN

Ý kiến bạn đọc