Sớm xử lý dứt điểm tình trạng lộn xộn ở điểm du lịch rừng dừa nước Tịnh Khê

VHO - Rừng dừa nước xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) hiện đang là điểm đến thu hút du khách. Tuy nhiên, ngoài hoạt động chính của HTX Nông nghiệp và Du lịch Cộng đồng Mỹ Khê, còn có các điểm hoạt động mang tính tự phát, cạnh tranh không công bằng trong đưa rước khách gây mất trật tự và làm phiền lòng du khách.

Sớm xử lý dứt điểm tình trạng lộn xộn ở điểm du lịch rừng dừa nước Tịnh Khê - Anh 1

Xảy ra tình trạng mất trật tự ở bến đưa du khách tham quan rừng dừa nước

Thời gian gần đây, du khách tham quan ở rừng dừa nước Tịnh Khê, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi phản ánh, tình trạng chèo kéo du khách và dịch vụ chèo ghe tham quan ở điểm du lịch chưa đảm bảo an toàn. Chị Nguyễn Thị Hiền, quê Quảng Ngãi đến từ TP Hồ Chí Minh cho hay: “Tôi thấy ở đây phong cảnh hữu tình, rất đẹp, hội tụ nhiều yếu tố phát triển du lịch. Nhưng khi đến đây tôi chưa hài lòng về phục vụ, có sự chèo kéo khách và hạ tầng phục vụ du lịch còn thiếu. Tôi mong muốn sẽ có sự ổn định trật tự và đưa du lịch quê hương ngày càng phát triển hơn nữa”.
Theo UBND TP Quảng Ngãi, HTX Nông nghiệp và Du lịch Cộng đồng Mỹ Khê được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 16.4.2021 với 17 thành viên, nhằm mục đích khai thác tiềm năng du lịch khu di tích rừng dừa nước phục vụ khách tham quan và liên kết các điểm tham quan trên địa bàn xã tạo thành chuỗi liên kết cung cấp dịch vụ du lịch, tạo công ăn việc làm cho người dân góp phần chuyển đổi nghề nghiệp từ nông nghiệp sang thương mại dịch vụ.
Ngày 9.5.2023, HTX đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023-2025 và chính thức đi vào hoạt động. Hợp tác xã đã kết nạp được thêm 30 thành viên so với ngày đầu thành lập, hiện nay đã có 47 cá nhân, hộ gia đình tham gia thành viên HTX. 

Sớm xử lý dứt điểm tình trạng lộn xộn ở điểm du lịch rừng dừa nước Tịnh Khê - Anh 2

Sử dụng các phương tiện đường thủy không đảm bảo các quy định

Trao đổi với Văn hóa, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, hiện nay, ngoài điểm đưa đón khách của HTX còn có 2 điểm của hộ dân tự đưa đón khách đi tham quan khu dich tích rừng dừa nước, giá dịch vụ không ổn định, đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tham quan khu di tích rừng dừa nước. 
“Các hộ dân này đã được chính quyền địa phương xã Tịnh Khê và HTX Nông nghiệp và Du lịch Cộng đồng Mỹ Khê tổ chức vận động nhiều lần nhưng vẫn chưa tham gia làm thành viên HTX, còn tự phát mở điểm đưa đón khách tham quan. Qua kiểm tra bước đầu cho thấy việc vận chuyển khách tham quan của các hộ này không đảm bảo an toàn, thường xuyên chở quá số người, sử dụng các phương tiện đường thủy không đảm bảo các quy định. Một số hộ còn tự ý sử dụng các công trình do HTX đầu tư để truyền thông, tự nhận mình là thành viên HTX để du khách đặt tour tham quan ở cơ sở của mình. Những việc làm trên đã làm ảnh hưởng không tốt đến chất lượng dịch vụ và hình ảnh điểm đến Khu di tích rừng dừa nước trong lòng du khách”, ông Danh thông tin.
Để phát triển Du lịch trên địa bàn xã nói chung và Du lịch cộng đồng nói riêng đúng định hướng theo Nghị quyết 01-NQ/TU ngày 19.8.2021 của Hội nghị Thành ủy lần thứ 5 khóa XVI về tập trung nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Đồng thời, tránh làm mất đi hình ảnh của HTX Nông nghiệp và Du lịch Cộng đồng Mỹ Khê, trong thời gian đến thành phố sẽ chỉ đạo đề xuất công nhận Khu Bến thuyền phục vụ Du khách của HTX là Bến Thuyền Du lịch theo đúng các quy định về giao thông đường thủy.

Sớm xử lý dứt điểm tình trạng lộn xộn ở điểm du lịch rừng dừa nước Tịnh Khê - Anh 3

Du khách tạo dáng chụp hình chưa mang áo phao không đảm bảo an toàn

Đồng thời, củng cố kiện toàn Ban Quản lý Khu di tích lịch sử cấp tỉnh Căn cứ Rừng dừa nước Tịnh Khê, gắn với quy chế hoạt động cụ thể để bảo vệ, khai thác có hiệu quả và bảo tồn đối với Di tích này. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của của Điểm du lịch Căn cứ Rừng dừa nước Tịnh Khê, gắn với việc mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động của HTX Nông nghiệp và Du lịch Cộng đồng Mỹ Khê.
Chỉ đạo UBND xã Tịnh Khê theo chức năng, thẩm quyền được giao, phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh, tổ chức các dịch vụ du lịch trên địa bàn, đặc biệt là ở Điểm du lịch Căn cứ rừng dừa nước Tịnh Khê, xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm. 
Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết thêm, sẽ tổ chức chuyến học tập thực tế tại Khu du lịch Rừng dừa Bảy Mẫu, tỉnh Quảng Nam và các địa phương khác để học tập mô hình quản lý hoạt động kinh doanh nhằm học hỏi kinh nghiệm hay về quản lý và phát triển các dịch vụ để áp dụng tại Điểm du lịch Căn cứ rừng dừa nước Tịnh Khê. Tiếp tục chỉ đạo địa phương phối hợp với HTX Nông nghiệp – Du lịch Cộng đồng Mỹ Khê tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia Hợp tác xã để phát triển dịch vụ tại Khu di tích rừng dừa nước bền vững.
Trước đó, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi đã có Công văn tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh các sản phẩm du lịch tính chất mạo hiểm, đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Trong đó có nêu, đối với khu du lịch cấp tỉnh Lý Sơn, Mỹ Khê, các khu, điểm du lịch khác và khu vực có cung cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch có tính chất mạo hiểm chủ động rà soát tổng thể, đánh giá nguy cơ, cảnh báo các tình huống có thể xảy ra đối với hoạt động du lịch mạo hiểm, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất thường. Xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn. Rà soát, bố trí, ưu tiên nâng cấp các điều kiện về hạ tầng, cơ sở vật chất vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, biển báo, chỉ dẫn... nhằm tăng khả năng tiếp cận, nâng cao chất lượng dịch vụ và mức độ an toàn trong khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch có tính chất mạo hiểm.

NHƯ ĐỒNG
 

Ý kiến bạn đọc