Động lực cho những khát vọng cống hiến vì tương lai đất nước

VHO - Hôm nay 6.3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 sẽ trang trọng diễn ra, tôn vinh 389 nghệ sĩ có tài năng nghệ thuật xuất sắc, có nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa nghệ thuật dân tộc, qua đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với giới văn nghệ sĩ.

Động lực cho những khát vọng cống hiến vì tương lai đất nước - Anh 1

 Chương trình nghệ thuật tại Lễ trao tặng sẽ có nhiều tiết mục đặc sắc nhằm tô đậm sự cống hiến và tinh thần trách nhiệm của các nghệ sĩ

 Dự và phát biểu tại Lễ trao tặng sẽ có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng các Thứ trưởng Bộ VHTTDL. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Tỏa sáng những tài năng nghệ thuật

Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, nhằm tôn vinh những nghệ sĩ có tài năng nghệ thuật xuất sắc, có nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa nghệ thuật dân tộc, thểhiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Trong đợt trao tặng lần này, Chủ tịch nước đã ký Quyết định tặng, truy tặng danh hiệu cho 125 NSND và 264 NSƯT. Trong đó, NSND cao tuổi nhất là diễn viên cải lương Hùng Minh (TP.HCM), sinh năm 1930 (94 tuổi); NSND trẻ tuổi nhất là diễn viên chèo Hoài Thu (Nhà hát Chèo Hà Nội) và diễn viên cải lương Hồ Ngọc Trinh (Nhà hát Cải lương Long An) cùng sinh năm 1984 (40 tuổi). NSƯT cao tuổi nhất là diễn viên Nguyễn Quý Hải (Nhà hát Kịch nói Quân đội) sinh năm 1932 (92 tuổi) và NSƯT Lê Mai (Nhà hát Kịch Hà Nội) sinh năm 1939 (85 tuổi). NSƯT trẻ tuổi nhất là diễn viên Vũ Thanh Tuấn (Liên đoàn Xiếc Việt Nam) sinh năm 1990 (34 tuổi) và diễn viên Phạm Khánh Ngọc (Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM) sinh năm 1988 (36 tuổi)…

Thời gian qua, Bộ VHTTDL đã nỗ lực thực thi trách nhiệm, quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện việc xét tặng danh hiệu theo đúng quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng. Trước đợt xét tặng danh hiệu lần thứ 10, Bộ đã ban hành Kế hoạch và các văn bản hướng dẫn việc xét tặng danh hiệu. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành, hội chuyên ngành và các địa phương đã triển khai công tác xét tặng theo đúng quy trình, thủ tục. Các đơn vị nghệ thuật, cơ sở đào tạo về nghệ thuật đều đã tổ chức quán triệt, phổ biến rộng rãi nội dung Nghị định số 89/2014/NĐ-CP, Nghị định số 40/2021/NĐ-CP đểcác nghệ sĩ, cán bộ quản lý nắm vững tiêu chuẩn, quy trình và cách thức kê khai hồ sơ khi tiến hành đề nghị xét tặng danh hiệu.

Hội đồng cấp Nhà nước đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, cân nhắc toàn diện về tính pháp lý cũng như thực tiễn đời sống văn học, nghệ thuật đểhoàn thiện hồ sơ, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ xét tặng danh hiệu.

Động lực cho những khát vọng cống hiến vì tương lai đất nước - Anh 2

 Thông qua những tiết mục nghệ thuật sẽ làm rõ hơn vai trò của người nghệ sĩ, chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng

Trước đó, chiều ngày 4.3, tại trụ sở Bộ VHTTDL, chủ trì cuộc họp rà soát công tác tổ chức Lễ trao danh hiệu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước về công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 khẳng định, Bộ VHTTDL với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng cấp Nhà nước đã nỗ lực cao nhất trong thực thi trách nhiệm của mình, chủ động, minh bạch nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các nghệ sĩ cũng như thểhiện những tình cảm trân trọng nhất dành cho họ. Công tác xét tặng đã góp phần động viên, khích lệ giới văn nghệ sĩ, đặc biệt là thế hệ trẻ say mê trong sáng tạo, biểu diễn nghệ thuật, tạo ra nhiều chương trình, vở diễn, tiết mục có giátrị đểphục vụ nhân dân.

“Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 là hoạt động văn hóa lớn được Bộ VHTTDL tổ chức dịp đầu năm mới 2024. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Vì vậy, công tác tổ chức cần đảm bảo các tiêu chí trang trọng, đổi mới, đúng nghi thức Nhà nước và đặc biệt làm nổi bật ý nghĩa tôn vinh các nghệ sĩ được đón nhận những danh hiệu cao quý lần này”, Bộ trưởng yêu cầu.

Động lực cho những khát vọng cống hiến vì tương lai đất nước - Anh 3

 Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và Hồ An Phong chỉ đo ti buổi tng duyệt chương trình Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10

Đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các đơn vị chức năng thời gian qua đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành, phối hợp chặt chẽ để triển khai công việc chuẩn bị cho Lễ trao tặng, Bộ trưởng lưu ý, chương trình tổng thể cần được tổ chức trên tinh thần đổi mới, khoa học, bài bản và chuyên nghiệp; đồng thời nhấn mạnh, Lễ trao tặng không chỉ là sự kiện mang tính nghi thức mà còn là trách nhiệm của ngành, là sự tôn vinh trang trọng các nghệ sĩ. Từ đó, tạo nên những động lực mới, xung lực mới nhằm thúc đẩy năng lực sáng tạo, khát vọng cống hiến của các văn nghệ sĩ cho đất nước.

“Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tiêu chí vừa đảm bảo các yếu tố trang trọng, đúng nghi thức quốc gia, vừa cố gắng đổi mới, sáng tạo đã được đặt ra và các cơ quan chức năng của Bộ đã triển khai tốt, đúng tiến độ nhiệm vụ được giao trên tinh thần này”, Bộ trưởng ghi nhận.

Động lực cho những khát vọng cống hiến vì tương lai đất nước - Anh 4

Tại Lễ trao tặng, đại biểu và công chúng sẽ tham quan không gian trưng bày hình ảnh các NSND, NSƯT được tặng và truy tặng danh hiệu lần thứ 10

Thúc đẩy khát vọng cống hiến

Chương trình nghệ thuật tại Lễ trao tặng được xây dựng với những ý nghĩa, thông điệp tôn vinh sâu sắc. Thông qua nghệ thuật, bằng nghệ thuật để làm rõ vai trò của người nghệ sĩ - chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. NSƯT Nguyễn Quỳnh Trang, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam cho biết, đơn vị đã xây dựng chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục đặc sắc, mang màu sắc mới mẻ, đảm bảo tính chính trị, nghệ thuật và tô đậm sự cống hiến, tinh thần trách nhiệm của các nghệ sĩ. Đặc biệt, tham gia chương trình có sự góp mặt của chính những nghệ sĩ được vinh dự đón nhận các danh hiệu cao quý như NSND Thanh Lam, NSND Thanh Thúy, NSND Mai Hoa. Nhiều ca khúc ngợi ca đất nước, tôn vinh các nghệ sĩ sẽ xuất hiện trong chương trình như: Việt Nam ơi mùa xuân đến rồi; Rạng ngời mùa xuân trong em; Vươn tới đỉnh cao; Đất nước; Tiếng hát từ Thành phố mang tên Người. Việt Nam ơi ta bước tiếp…

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Lễ trao tặng, triển lãm hình ảnh các nghệ sĩ được tặng vàtruy tặng danh hiệu được trưng bày trang trọng tại Nhà hát Lớn, góp phần khẳng định, ghi nhận cống hiến, trách nhiệm của họ trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Các slide, phóng sự trong chương trình cũng nhấn mạnh những khoảnh khắc có ý nghĩa tôn vinh dấu mốc quan trọng trong cuộc đời nghệ thuật của mỗi người.

Động lực cho những khát vọng cống hiến vì tương lai đất nước - Anh 5

Các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật tham quan không gian triển lãm ảnh

“Trang trọng, ý nghĩa, đổi mới và sáng tạo”, trên tinh thần này, Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 có nhiều nét mới. Tại phóng sự về quá trình xét tặng danh hiệu, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã phỏng vấn thành viên các Hội đồng chuyên ngành để ghi nhận đánh giá, nhận xét trong quá trình xét tặng. Nhiều điểm mới cũng đã được nhấn mạnh, đơn cử như quy định mở theo tiêu chí “trường hợp đặc biệt”. GS.TS. NSND Ngô Văn Thành, thành viên Hội đồng chuyên ngành lĩnh vực Âm nhạc nhấn mạnh: “Nếu ở những lần trước, nghệ sĩ có đủ tiêu chí về giải thưởng mới được xét danh hiệu, thì lần này, Hội đồng đã xét những trường hợp đặc biệt, có nhiều cống hiến nổi trội, nhưng vì lý do như tuổi cao, không tham gia các cuộc thi nên không đáp ứng đủ những tiêu chí này... Tôi cho rằng, với tiêu chí mở chúng ta đã tôn vinh được nhiều nghệ sĩ tên tuổi, có cống hiến xuất sắc qua các cuộc chiến tranh của dân tộc. Vì vậy, ghi nhận đó là sự động viên rất ý nghĩa cho nhiều thế hệ”.

Những hình ảnh được thực hiện tại một số Hội đồng cơ sở cũng cung cấp nhiều thông tin giá trị. Cùng với đó là chia sẻ, cảm nhận của các nghệ sĩ về cảm xúc trước sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước. NSƯT Bảo Thắng (85 tuổi, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam) xúc động bày tỏ: “Có những nghệ sĩ cống hiến cả cuộc đời mình cho nghệ thuật, nhưng để có được danh hiệu không phải là dễ. Ở tuổi này, được trao tặng danh hiệu NSƯT là niềm vui, hạnh phúc vô bờ đối với tôi, điều đó cũng thể hiện sự quan tâm lớn lao của Đảng và Nhà nước…”.

Vui mừng chia sẻ cảm xúc khi được ghi nhận với danh hiệu NSND, nghệ sĩ Thanh Thúy bộc bạch: “Đây là vinh dự vô cùng to lớn, không chỉ riêng với cá nhân tôi mà còn với cả gia đình. Danh hiệu này là sự công nhận đầy trân trọng của Đảng, Nhà nước và của công chúng, khán giả dành cho tôi”. NSND Thanh Thúy cũng cho rằng, với mỗi danh hiệu, công chúng không chỉ ghi nhận những thành tích nghệ thuật mà ở đó còn có cả sự gửi gắm trọn vẹn vào người nghệ sĩ, với mong muốn họ không ngừng cống hiến cho dòng chảy văn hóa nghệ thuật của đất nước. “Thành tích này sẽ thôi thúc cá nhân tôi không ngừng rèn luyện, học tập và nâng cao trách nhiệm đối với xã hội. Đồng thời, cố gắng lan tỏa những giá trị chân - thiện - mỹ mà bản thân đã gây dựng trong suốt quá trình hoạt động để đóng góp nhiều hơn cho nền văn hóa nghệ thuật nước nhà…”, NSND Thanh Thúy tâm sự. 

 Sẽ diễn ra trang trọng, đầm ấm và tươi mới

Hôm qua 5.3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, các Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và Hồ An Phong đã tổng duyệt chương trình Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10. Cùng tham gia buổi tổng duyệt có lãnh đạo các Cục, vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ, Đài Truyền hình Việt Nam và các đơn vị liên quan.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL đã tổng duyệt toàn bộ các nội dung chính: Nghi thức trao tặng danh hiệu; Chương trình nghệ thuật; Phóng sự về quá trình tổ chức hoạt động xét tặng danh hiệu; Triển lãm chân dung 389 nghệ sĩ được trao tặng, truy tặng danh hiệu; Maket, thiết kế trang trí sân khấu… Hai Thứ trưởng đã đánh giá cao sự tích cực, chủ động và tinh thần trách nhiệm của các đơn vị chức năng và toàn bộ ê kíp Đài Truyền hình Việt Nam cùng các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện chương trình bài bản.

Nhấn mạnh: “NSND, NSƯT là danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng những người hoạt động biểu diễn nghệ thuật, tôn vinh cống hiến của các nghệ sĩ đối với sự nghiệp văn hóa, nghệ thuật thông qua các tác phẩm, công trình có sức lan tỏa, có tác động xã hội lớn”, lãnh đạo Bộ VHTTDL lưu ý các đơn vị, bộ phận tham gia cần nỗ lực, đảm bảo Lễ trao tặng danh hiệu diễn ra trang trọng, đầm ấm với những nghi thức Nhà nước trang nghiêm; đồng thời tạo không khí tươi mới trong đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà.

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, các bộ phận và toàn bộ ê kíp tham gia tổ chức Lễ trao tặng đã phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm, khớp nối với nhau rất chặt chẽ. Thứ trưởng cũng lưu ý hoàn thiện một số chi tiết về hình ảnh, trang phục, công nghệ… để đảm bảo sự trang trọng nhưng vẫn tạo sức hấp dẫn, cuốn hút, qua đó khắc họa đời sống văn hóa nghệ thuật nói riêng, tiềm lực và vị thế đất nước nói chung trong quá trình hội nhập, phát triển, thông qua những hình ảnh về văn hóa, con người, những hình ảnh biểu tượng thương hiệu quốc gia…

 

 PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc