Ra mắt tác phẩm truyện tranh Việt Nam “Tàn lửa”

VHO - NXB Kim Đồng – Wings Books ra mắt ấn phẩm truyện tranh Việt Nam mang tên Tàn lửa của tác giả - họa sĩ Lilywiu. Truyện kể lại một câu chuyện về tình cảm gia đình, lòng tham hư vinh và thử thách niềm tin trong mỗi con người.

Ra mắt tác phẩm truyện tranh Việt Nam “Tàn lửa” - Anh 1

Bìa tập 1 bộ truyện tranh Tàn lửa

Tàn lửa dự kiến trải dài trong 7 tập sách, xoay quanh bốn anh em nhà họ Chu trên một hòn đảo hư cấu, và về thử thách niềm tin của họ với chính gia đình mình. 

Câu chuyện mở đầu với việc thứ nữ của gia đình – Thiên Mai phải đột ngột từ Pháp trở về do nhiều biến cố của xã hội đương thời. Người cậu của cô đi trước, nhưng gặp tai nạn nổ thuyền ám muội mà qua đời. Mai về sau nên may mắn thoát nạn, và nhận thêm hung tin xảy ra cách đấy không lâu với người thân khác.

Từ đây, từng lát cắt của câu chuyện dần được giới thiệu và lật mở: bi kịch về tình cảm gia đình, thâm thù giữa các gia tộc lớn trên đảo, lòng tham hư vinh, những mối quan hệ mờ ám trong quá khứ… để rồi tất cả sẽ kết thúc trong “trò chơi” giành quyền thừa kế điện thờ nhà họ Chu, nơi bốn anh em chính là quân cờ cho tham vọng của người lớn.

Tác giả Lilywiu, tên thật là Lê Lợi Thư Đình, đang theo học ngành Illustration tại trường Đại học Khoa học ứng dụng Hamburg (HAW Hamburg). Lilywiu đã tham dự nhiều triển lãm nghệ thuật và truyện tranh, trong đó truyện ngắn Innocent Rabbit của cô mới nhận được giải Standard Award của Vietnam Manga Festival do Indent tổ chức. 

Tàn lửa ban đầu là một đồ án truyện tranh 40 trang. Tuy nhiên nhờ lời khuyên của giáo viên và hứng thú mở rộng cốt truyện, Lilywiu đã phát triển truyện thành một series dài kì và nhận được sự đón nhận của bạn đọc ngay từ những chương đầu tiên khi bắt đầu đăng tải truyện trên trang cá nhân.

Tác phẩm được lấy cảm hứng từ bối cảnh xã hội Việt Nam thập niên 30 của thế kỉ trước, khi giá trị truyền thống và tân thời đang trộn lẫn. Tác giả Lilywiu sáng tác truyện dựa trên những trải nghiệm cá nhân, cùng phong cách và tư duy thẩm mĩ của mình, với tinh thần tôn trọng những chất liệu văn hoá, lịch sử. 

Bên cạnh cốt truyện mới lạ, Lilywiu cũng đầu tư vào phần hình ảnh với những khung tranh ấn tượng, độc đáo, thể hiện phong cách riêng của họa sĩ trẻ. Tác giả cũng đặc biệt yêu thích việc thể hiện kiến trúc nhà cổ và trang phục của người Việt trong giai đoạn đó, tái hiện lại một phần nét văn hóa ấy trong thiết kế bối cảnh, phục trang của các nhân vật trong truyện.

Thông qua Tàn lửa, Lilywiu mong muốn đem lại cho người đọc một trải nghiệm thú vị và cái nhìn đa chiều về chủ đề niềm tin, lòng tham và kết quả của những sự lựa chọn. Cô không đặt mục tiêu phát triển một thế giới đồ sộ lớn lao, thay vào đó đặt trọng tâm vào chiều sâu của từng nhân vật; không có khái niệm đúng sai trong sự lựa chọn của họ, bởi dẫu lựa chọn thế nào rồi cũng sẽ khó tránh cảm giác hối tiếc.

Nhân dịp ra mắt tập 1 bộ truyện tranh Tàn lửa, NXB Kim Đồng – Wings Books tổ chức sự kiện giao lưu cùng tác giả Lilywiu với chủ đề "Để giữ lửa cháy mãi…," diễn ra vào sáng 10.3.2024, tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, Quận 1, TP.HCM.

TÙNG THƯ

Ý kiến bạn đọc