Bảo tàng Hồ Chí Minh - Hành trình kết nối văn hóa

VHO - Ngày 20.3 tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Khách hàng năm 2024 với thông điệp “Bảo tàng Hồ Chí Minh – Hành trình kết nối văn hóa”. Đại diện Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các đơn vị lữ hành, công ty du lịch, đối tác, hướng dẫn viên... đã cùng ban lãnh đạo, cán bộ Bảo tàng Hồ Chí Minh bàn thảo những giải pháp nhằm thu hút ngày càng đông du khách trong nước và quốc tế đến với Bảo tàng.

Bảo tàng Hồ Chí Minh - Hành trình kết nối văn hóa - Anh 1

Hội nghị Khách hàng năm 2024 với thông điệp “Bảo tàng Hồ Chí Minh – Hành trình kết nối văn hóa”

Hội nghị nhằm thực hiện đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá giới thiệu di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới bạn bè, du khách quốc tế; tăng cường sự phối hợp, gắn kết với các các đơn vị lữ hành, các công ty du lịch và hướng dẫn viên nhằm thu hút khách tham quan, đặc biệt là khách quốc tế đến Bảo tàng Hồ Chí Minh.
Là một trong những bảo tàng lớn nhất Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh là nơi trưng bày đầy đủ nhất về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công trình Bảo tàng được khởi công xây dựng ngày 31.8.1985,  khánh thành và mở cửa đón khách tham quan vào ngày 19.5.1990, đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Bảo tàng Hồ Chí Minh - Hành trình kết nối văn hóa - Anh 2

Ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh chia sẻ những mục tiêu, mong muốn đặt ra từ Hội nghị

Hơn 30 năm chính thức mở cửa đón khách tham quan, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã đón tiếp hơn 30 triệu lượt khách, trong đó có gần 7 triệu lượt khách quốc tế. Ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng chia sẻ: “Hội nghị lần này là sự kiện đánh dấu sự hợp tác, đồng hành của Bảo tàng với các đối tác trong những năm vừa qua, cùng nhau chia sẻ, bàn thảo những giải pháp, cùng đặt ra các mục tiêu, định hướng phát triển trong thời gian tới”.
Ông Vũ Mạnh Hà cho biết, trong năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt chỉ tiêu đón tiếp 18 triệu lượt khách quốc tế, trên 100 triệu lượt khách trong nước và phấn đấu phát triển, đưa ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. “Để góp phần nhỏ bé của mình vào quá trình hiện thực hóa  những mục tiêu quan trọng này, Bảo tàng Hồ Chí Minh mong muốn cùng các đơn vị lữ hành, công ty du lịch, đối tác, hướng dẫn viên du lịch đối thoại, lắng nghe, để cùng nhau thay đổi, tạo ra các sản phẩm du lịch có giá trị, thỏa mãn nhu cầu của du khách, nhất là du khách quốc tế mỗi khi đến với cụm di tích lịch sử- văn hóa- chính trị Ba Đình, trong đó có Bảo tàng Hồ Chí Minh-  nơi lưu giữ và phát huy một cách đầy đủ nhất về Chủ tịch Hồ Chí Minh", ông Hà chia sẻ.

Bảo tàng Hồ Chí Minh - Hành trình kết nối văn hóa - Anh 3

Lãnh đạo Bảo tàng thẳng thắn, trên thực tế trong những năm gần đây, mặc dù lượng khách tham quan đã có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn còn thấp hơn đáng kể so với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Lượng khách nước ngoài suy giảm mạnh. Vì nhiều lý do mà nhiều đoàn khách đến Hà Nội, đến Cụm Di tích lịch sử- văn hóa Ba Đình nhưng không được sắp xếp vào tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh. Về phía Bảo tàng, nhiều dịch vụ, tiện ích còn chậm được áp dụng, chưa tập trung được vào một số đối tượng khách cụ thể; việc kết nối với các đơn vị lữ hành, các hướng dẫn viên còn chưa thường xuyên,  chưa thực sự hiểu rõ nhu cầu và nguyện vọng của khách tham quan…
Mong  muốn cùng trao đổi nhằm đưa ra chính sách phù hợp, phục vụ tốt nhất du khách đến tham quan, lãnh đạo Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết, Bảo tàng luôn mong muốn đổi mới và sẵn sàng lắng nghe, tìm giải pháp đổi mới, từ đó thu hút các công ty du lịch và hướng dẫn viên đưa khách quốc tế đến với Bảo tàng; góp phần quảng bá cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh đến với bạn bè thế giới. 

Bảo tàng Hồ Chí Minh - Hành trình kết nối văn hóa - Anh 4

Câu chuyện làm gì để thay đổi?  Thay đổi như thế nào nhằm hướng đến những điều tốt đẹp là nội dung điểm nhấn tại Hội nghị.  Giám đốc Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh, Bảo tàng Hồ Chí Minh có nhiều lợi thế như hệ thống trưng bày theo phương pháp Bảo tàng học hiện đại; có nhiều khu vực trưng bày động hấp dẫn có thể kết nối nhiều nội dung thành một câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và những bài học về đạo đức, phong cách của Chủ tịch  Hồ Chí Minh. Các chuyên đề độc lập giúp người xem có thể hình dung ra bối cảnh lịch sử Việt Nam và các sự kiện quan trọng diễn ra trên thế giới, có tác động và ảnh hưởng đến Người...
Đội ngũ  thuyết minh viên  nhiều kinh nghiệm cũng là lợi thế của Bảo tàng, đem đến  cho du khách những trải nghiệm và sự gần gũi đặc biệt. Bên cạnh đó, Bảo tàng còn có các khu công năng, khu dịch vụ, cửa hàng bảo tàng, bãi đỗ xe và nhiều tiện ích khác để phục vụ du khách. 14 di tích lớn trong cả nước như Pác Bó (Cao Bằng), Kim Liên (Nghệ An), Bến Nhà Rồng... thuộc  chi nhánh Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng là những địa chỉ có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng.

Bảo tàng Hồ Chí Minh - Hành trình kết nối văn hóa - Anh 5

Nhiều câu hỏi xuất phát từ thực tiễn đã được đại diện các đơn vị lữ hành, công ty du lịch, đối tác, hướng dẫn viên du lịch đặt ra với lãnh đạo Bảo tàng Hồ Chí Minh với mong muốn tìm được câu trả lời là những giải pháp tháo gỡ khó khăn, rào cản khiến cho lượng khách đến với Bảo tàng còn khiêm tốn, chưa xứng tầm và chưa được như kỳ vọng. Trong những vấn đề đặt ra, câu chuyện đổi mới phương thức truyền thông, marketing, tận dụng thế mạnh của các nền tảng mảng xã hội được nhiều ý kiến nhấn mạnh. Tính kết nối giữa các đơn vị liên quan nhằm tạo diện mạo mới, sự thay đổi đột phá không chỉ là mong muốn mà còn là bài toán đặt ra đối với Bảo tàng trong giai đoạn hiện nay.
Cảm ơn các đối tác, đơn vị đồng hành đã mang tới những chia sẻ thiết thực, hữu ích, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà bày tỏ: “Hi vọng sự lắng nghe- thay đổi sẽ tạo ra những giá trị mà các bên đều có lợi, vừa góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, vừa góp phần tạo ra các giá trị vật chất đích thực”.

HÀ PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc