Hút khách bằng những câu chuyện văn hóa ẩm thực

VHO - Mỗi địa phương của miền Trung đều có những đặc sản riêng biệt, không thể lẫn với những nơi khác mà du khách chỉ có thể thưởng thức khi đặt chân đến vùng đất đó, Đà Nẵng đang nỗ lực nâng cao vị thế của ẩm thực trong du lịch, đưa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn mang đậm nét vùng miền.

Hút khách bằng những câu chuyện văn hóa ẩm thực - Anh 1

 Giới thiệu sản vật, ẩm thực địa phương tới du khách

Đa dạng khẩu vị vng miền

Nỗ lực cho mục tiêu đưa ẩm thực thành sản phẩm du lịch, trong năm 2024 tại Đà Nẵng sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú chuyên đề ẩm thực, như “Hành trình ẩm thực Việt” mỗi quý một lần sẽ diễn ra chương trình trình diễn chế biến các món ăn của 4 đầu bếp hàng đầu Việt Nam và đêm tiệc ẩm thực phục vụ du khách. Các chủ đề của chuỗi sự kiện gồm: Quý 1 - mùa Xuân: Cội nguồn Việt - Nghệ nhân di sản Việt; quý 2 - mùa Hè: Hương biển “Đà” - phong vị “Việt”; quý 3 - mùa Thu - Đồng vọng Phù sa; quý 4 - mùa Đông: Tết “Việt”, Tết “Furama”. Ngoài ra còn có đêm Tinh hoa hội ngộ 12 nghệ nhân di sản Việt “Xác lập kỷ lục châu Á”. Sự tham gia của các đầu bếp chuyên nghiệp, nổi tiếng trong nước sẽ biến tấu, sáng tạo các món ăn Việt Nam phù hợp với phong vị của du khách trong và ngoài nước để đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam tiến xa hơn trên trường quốc tế, được đông đảo du khách biết đến.

Trong đó các món ăn sẽ được xem như “câu chuyện văn hóa” để quảng bá, giới thiệu hành trình ẩm thực, từ nguyên liệu đến bàn ăn. Khách không chỉ đơn thuần là thưởng thức đồ ăn mà còn được nghe, cảm nhận văn hóa, lịch sử của món ăn. Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Đức Quỳnh, thông qua các món ăn, du khách vừa thưởng thức ẩm thực, vừa được thưởng thức văn hóa địa phương. Điều này sẽ giúp phát triển du lịch một cách bền vững, bởi thông qua món ăn, du khách sẽ nhớ tới điểm đến Đà Nẵng, nhớ tới những nét đặc trưng riêng của thành phố biển.

Một trong những hoạt động cốt lõi Đà Nẵng đang tập trung đến là tăng cường đào tạo tay nghề cho các đầu bếp trẻ, tạo nên cảm hứng, trách nhiệm, chuyên nghiệp và tận tâm trong việc phục vụ ngành nghề. Tại lớp tập huấn chế biến chuẩn vị món ăn vùng miền phục vụ khách du lịch - chuyên đề ẩm thực xứ Quảng do Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng tổ chức, các đầu bếp đã được trực tiếp thực hành chế biến món mỳ Quảng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân nhiều kinh nghiệm.

Khẳng định sức hút

Phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch là chiến lược cần thiết để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của du khách và người dân, tạo ra sản phẩm mới và sự hấp dẫn khác biệt cho điểm đến. Theo đó, Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch Phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc trên địa bàn giai đoạn 2023-2030. Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng đang phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, hội, hiệp hội khai thác các chương trình du lịch ẩm thực đặc sắc của Đà Nẵng. Trước mắt khảo sát phân loại, xây dựng bản đồ ẩm thực Đà Nẵng và tổ chức truyền thông, hỗ trợ tập huấn chế biến món ăn chuẩn vị vùng miền, tổ chức các cuộc thi ẩm thực, phát động khởi nghiệp, tổ chức vinh danh các địa chỉ ẩm thực, chuẩn hóa bảo đảm an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn thành phố. Đồng thời khuyến khích các cơ sở ẩm thực có hình thức trang trí, tạo điểm chụp hình lưu dấu (check-in) và xây dựng câu chuyện về món ăn, trình diễn chế biến món ăn cho khách tham gia trải nghiệm...

Để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch cộng đồng, trong những năm gần đây Sở Du lịch Đà Nẵng đã tăng cường tổ chức các buổi tập huấn cho người dân làm du lịch, trong đó tập trung nhấn mạnh tầm quan trọng của sản phẩm ẩm thực, hướng dẫn kỹ năng tổ chức tiệc buffet cho các đoàn khách lớn. Cách lên thực đơn cho khách theo các món ăn địa phương, cách tổ chức trình bày món ăn sao cho bắt mắt, kỹ năng phục vụ khách ăn buffet. Tập huấn chế biến chuẩn vị món ăn vùng miền với chuyên đề ẩm thực Bắc, Trung, Nam để du khách chỉ cần đến Đà Nẵng là có thể thưởng thức những sản vật đặc sắc của cả ba miền... Hiệu quả hướng tới là những khóa tập huấn này sẽ giúp người dân địa phương từng bước nâng cao kỹ năng phục vụ khách chuẩn hơn.

Bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng chia sẻ: “Để quảng bá hơn nữa ẩm thực của địa phương, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng phối hợp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá ẩm thực địa phương trên các kênh truyền thông mà trung tâm phụ trách và các kênh mang tính liên kết. Trung tâm cũng sẽ liên kết với các địa phương, doanh nghiệp để đẩy mạnh lan tỏa các thông tin liên quan đến ẩm thực tới đông đảo các thị trường khách. Xây dựng video mới về các món ăn đặc trưng của Đà Nẵng như bún mắm, mì Quảng, bánh xèo. Mời các đầu bếp nổi tiếng trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng trải nghiệm và chia sẻ cảm nhận về các món ăn địa phương”.

Đưa ẩm thực lên tầm cao mới để phục vụ du lịch sẽ là một dịch vụ hay, hiệu quả, là cách nâng tầm giá trị món ăn, đưa sự đặc trưng của món ăn địa phương đến quảng bá với bạn bè quốc tế. Đánh giá dưới góc nhìn của doanh nghiệp kinh doanh, phục vụ du lịch, ông Hoàng Bình Minh, chủ một chuỗi quán ăn tại Đà Nẵng cho rằng, để phát triển ẩm thực thành du lịch, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách, đặc biệt là khách quốc tế thì cần phải chi tiết hóa, xác định rõ những vấn đề như sự đặc sắc, chất lượng của sản phẩm, xác định các phân khúc khách hàng cụ thể, tư duy dịch vụ cho các chủ cơ sở dịch vụ hiện có để tạo được sự đặc biệt mang màu sắc Đà Nẵng. 

 MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc