Tết "Đắp Nọi": Nét đẹp văn hóa truyền thống của người Tày

VHO - Vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm, bà con dân tộc Tày thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) tổ chức ăn Tết "Đắp Nọi". Đây là dịp các gia đình, dòng họ gặp gỡ giao lưu gặp gỡ cùng cầu chúc cho một năm mới thuận lợi, mùa màng bội thu.

Tết

Tết “Đắp Nọi” đã trở thành phong tục, tập quán đẹp mang nhiều giá trị nhân văn sâu sắc

Đồng bào dân tộc Tày ở Chiêm Hóa có một nền văn hóa rất phong phú và đậm đà bản sắc, phản ánh nhiều lĩnh vực của đời sống. Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, đồng bào dân tộc Tày nơi đây còn không ngừng giữ gìn, phát huy những giá trị văn hoá dân tộc thông qua nhiều hình thức phong phú.

Tết “Đắp Nọi” là phong tục đẹp có ý nghĩa tiễn tháng Giêng, đón vụ mùa mới đầy hứng khởi, tự tin của người Tày ở thôn Cao Bình với ước muốn cầu cho một năm mới mọi sự tốt lành, bình yên. 

Theo tiếng Tày, "Đắp" nghĩa là ngày cuối cùng của tháng Giêng, kết thúc tháng, "Nọi" là ít, đối lập với nhiều, có nghĩa là ăn Tết lại. Phong tục ăn Tết “Đắp Nọi” nhằm nhắc nhở bà con không quên nhiệm vụ sản xuất, việc tổ chức ăn Tết “Đắp Nọi” để gia đình, dòng họ xum vầy bên nhau chuẩn bị bước vào mùa vụ mới. Qua đó, góp phần tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa đồng bào các dân tộc nơi đây cùng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bên cạnh đó, Tết "Đắp Nọi" có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đây là Tết đón những người thân không kịp về đoàn tụ với gia đình dịp Tết Nguyên đán. Những người đi làm ăn xa, gặp nhiều khó khăn trong công việc, cuộc sống có dịp hội ngộ với gia đình, dòng họ. Đó cũng là thời điểm chuẩn bị các điều kiện về vật chất, tinh thần bước vào trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán, làm ăn trong năm mới.

Tết

Tết “Đắp Nọi”  là dịp gặp gỡ, giao lưu tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa đồng bào các dân tộc

Năm nay, Tết "Đắp Nọi" của dân tộc Tày, thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ được tổ chức có chủ đề bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng với mong muốn khơi dậy và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Tày gắn với phát triển du lịch, từng bước xây dựng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách gần xa.

Đến với Tết “Đắp Nọi”, người dân và du khách còn được giao lưu, thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, tham gia các trò chơi dân gian, như tung còn, thi giã bánh giày, đi cầu khỉ, bịt mắt đánh niêu, giao lưu bóng chuyền; giao lưu bóng đá nam, nữ, thưởng thức ẩm thực truyền thống...

Ngày nay, tuy cuộc sống hiện đại với nhiều đổi thay, nhưng bản sắc văn hóa và phong tục tập quán của người Tày nơi đây vẫn được gìn giữ mỗi dịp Tết đến xuân về. Tết “Đắp Nọi” đã trở thành phong tục, tập quán mang nhiều giá trị nhân văn sâu sắc góp phần tô đậm bản sắc văn hóa của người Tày nói riêng, cộng đồng các dân tộc ở Chiêm Hóa nói chung với thông điệp gửi gắm về những ước vọng tốt đẹp nhất trong năm mới.

THANH HIẾU

Ý kiến bạn đọc