Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ nhất - năm 2024

VHO - Tối 29.3, tại Quảng trường 26.3 và Công viên cây xanh, thành phố Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức khai mạc Lễ hội văn hoá, du lịch ẩm thực quốc tế - Hà Giang lần thứ nhất - năm 2024.

Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ nhất - năm 2024 - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và các đại biểu tham dự Lễ hội văn hoá, du lịch ẩm thực quốc tế- Hà Giang lần thứ nhất - năm 2024

Tham dự Lễ khai mạc có Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn và các thành viên đoàn công tác. Dự chương trình còn có Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình; lãnh đạo các tỉnh Đông - Tây Bắc; lãnh đạo các Sở Du lịch, Sở VHTTDL, trung tâm xúc tiến du lịch, hiệp hội du lịch một số tỉnh, thành phố trên cả nước; đại diện hơn 50 doanh nghiệp du lịch tới từ 3 miền Bắc- Trung- Nam.

Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ nhất - năm 2024 - Anh 2

 Lễ hội văn hoá, du lịch ẩm thực quốc tế- Hà Giang lần thứ nhất - năm 2024 thu hút 65 gian hàng và 5 quốc gia tham gia

Về phía đại biểu quốc tế có ngài Shovgi Menhdizada, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Azerbaijan tại Việt Nam; ông Lee Kyung Taek, Phó trưởng đại diệnVăn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Văn hoá Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.

Về phía tỉnh Hà Giang có Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đông đảo người dân, du khách.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã gửi lẵng hoa chúc mừng Hà Giang tổ chức Lễ hội văn hóa du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024.

Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ nhất - năm 2024 - Anh 3

Chương trình nghệ thuật tại khai mạc  Lễ hội văn hoá, du lịch ẩm thực quốc tế- Hà Giang lần thứ nhất - năm 2024

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết: "Lễ hội văn hóa du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 diễn ra từ ngày 29 đến 31.3 với khoảng 65 gian hàng của tỉnh Hà Giang, một số tỉnh, thành phố trong nước và một số quốc gia như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Azerbaijan”.

“Lễ hội văn hóa du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực trong phát triển du lịch, đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh thành trong cả nước với các quốc gia. Đồng thời, sự kiện còn nhằm nâng tầm thường hiệu, tăng cường xúc tiến giới thiệu điểm đến du lịch, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân gặp gỡ, giao lưu, trưng bày giới giới thiệu các sản phẩm, đặc sản, ẩm thực địa phương”, ông Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ nhất - năm 2024 - Anh 4

Tiết mục biểu diễn của Đoàn nghệ thuật Châu Vân Sơn (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) tại Lễ hội

Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ nhất - năm 2024 - Anh 5

Tiết mục nghệ thuật tại Lễ hội

Những năm qua, tỉnh Hà Giang đã tăng cường kết nối với các địa phương trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hoá các dân tộc trên địa bàn.

Cùng với cả nước, Hà Giang đã đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Lượng khách đến với Hà Giang vì thế tăng nhanh. Năm 2023, Hà Giang thu hút 3,2 triệu lượt khách; trong Quý I.2024 Hà Giang đón 1 triệu lượt khách. Dự kiến năm 2024, Hà Giang đón 3,5 triệu lượt khách.

Đặc biệt năm 2023 tỉnh Hà Giang vinh dự được trao tặng Giải thưởng Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á do Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Award bình chọn. Năm 2023 Hà Giang cũng được tờ New York Times (Mỹ) xếp Hà Giang vào top 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; tờ báo chuyên du lịch Canada The Travel bình chọn Hà Giang là một trong 10 điểm đến đẹp nhất Việt Nam; Làng văn hóa du lịch thôn Nặm Đăm (huyện Quản Bạ) được nhận giải thưởng ASEAN về lĩnh vực du lịch cộng đồng lần thứ 3...

Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ nhất - năm 2024 - Anh 6

Màn nhảy lửa của các nghệ nhân dân tộc Dao, Pà Thẻn, Mông tại Lễ hội

Năm 2023 Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp H’Mong Village (huyện Quản Bạ) đạt Giải thưởng Khách sạn xanh ASEAN, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm huyện Quản Bạ đạt Giải thưởng ASEAN về lĩnh vực du lịch cộng đồng.

Hà Giang được biết đến là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại sản vật đặc trưng như: mật ong bạc hà, cam sành, hơn một nghìn loại dược liệu quý, chè San Tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh…

Hà Giang cũng được biết đến là nơi hội tụ tinh hoa văn hoá ẩm thực, nhiều món ăn truyền thống mang sắc thái đặc trưng từng dân tộc. Các món ăn của Hà Giang nổi tiếng cả nước, được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam vinh danh như: Mèn mén, cháo ấu tẩu, phở ngô, thịt gác bếp…

Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ nhất - năm 2024 - Anh 7

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu tham quan gian hàng

Đến với Lễ hội, người dân và du khách sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị với chuỗi hoạt động hấp dẫn, đặc sắc như: Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch và ẩm thực; các hoạt động trải nghiệm, giao lưu văn hóa ẩm thực, du lịch tại các gian hàng tham gia Lễ hội; tổ chức chấm thi và trao giải món ăn tiêu biểu của các tỉnh, thành phố; chương trình biểu diễn nghệ thuật quần chúng tại sân khấu chính sự kiện…

Chị Nguyễn Lan Anh, người dân thành phố Hà Giang cho biết: “Đây là lần đầu tiên diễn ra sự kiện này, có nhiều tỉnh trong nước và cả nước ngoài tham gia nên gia đình chúng tôi ra đây từ sớm để thưởng thức ẩm thực các nơi. Xem chương trình khai mạc xong, chúng tôi mua được rất nhiều đặc sản địa phương”.

Một du khách tới từ TP.HCM cho biết: “Thật may mắn khi trong chuyến du lịch ra phía Bắc lần này chúng tôi đã được tham gia Lễ hội văn hóa du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I. Chương trình nghệ thuật trong Lễ khai mạc rất ấn tượng, vừa thể hiện được nét văn hoá của Hà Giang với 19 dân tộc anh em sinh sống, vừa thể hiện được tính vùng miền với sự tham gia của nhiều địa phương trên cả nước và một số nước ngoài. Lễ khai mạc kết thúc bằng màn nhảy lửa của các nghệ nhân Dao, Pà Thẻn, Mông… rất ấn tượng”

Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ nhất - năm 2024 - Anh 8

Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ nhất - năm 2024 - Anh 9

Người dân và du khách thưởng thức các món ăn ngon, đặc sản địa phương tại Lễ hội

Sáng cùng ngày, đã diễn ra Cuộc thi “Chấm món ăn tiêu biểu các tỉnh, thành phố” năm 2024. Đây là một trong những hoạt động nổi bật khởi động cho Lễ hội Văn hóa, du lịch, ẩm thực Quốc tế - Hà Giang lần thứ I, năm 2024.  

Cuộc thi thu hút sự tham gia của 16 gian hàng đến từ 5 tỉnh, thành trong nước (gồm các tỉnh: Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Điện Biên, TP.HCM) và 11 huyện, thành phố trong tỉnh với tổng số 29 món ăn. Các món ăn của các địa phương đều mang tính bản sắc vùng miền, hấp dẫn, phù hợp với khẩu vị của thực khách trong nước và quốc tế; đảm bảo được độ nóng, tươi ngon; hình thức trình bày bắt mắt; cách chế biến chuyên nghiệp, hiện đại.

Ban tổ chức sẽ trao giải cho các đơn vị tham gia cuộc thi tại Hội thảo định vị thương hiệu du lịch Hà Giang trong liên kết phát triển vùng Đông, Tây Bắc tại Khách sạn Yên Biên Luxury diễn ra ngày 30.3.

ĐINH VŨ AN; ảnh: NHẬT TÂN, ĐÌNH KIÊN

Ý kiến bạn đọc