Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông”

S.THÙY; ảnh: HOÀNG LÊ

VHO - Sáng ngày 30.4, tại di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức trọng thể lễ thượng cờ và mở đầu các chuỗi hoạt động của lễ hội “Thống nhất non sông” năm 2024.

Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông”  - ảnh 1
Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sự kiện nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1.5.1972 - 1.5.2024).

Trong không khí trang nghiêm, lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên trên đỉnh kỳ đài phía Bắc cầu Hiền Lương- sông Bến Hải, nơi đã trực tiếp chứng kiến nỗi đau chia cắt suốt hơn 20 năm của hai miền Nam- Bắc.

Từ sau khi hiệp định Geneve được ký kết tháng 7.1954, vĩ tuyến 17 nơi dòng sông Bến Hải trở thành ranh giới. Dòng sông ấy trở thành giới tuyến quân sự tạm thời, cầu Hiền Lương trở thành biểu tượng của nỗi đau chia cắt và khát vọng thống nhất của dân tộc.

Tỉnh Quảng Trị trở thành tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa và là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam. Vượt qua mọi khó khăn, tàn khốc của cuộc chiến, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đã bất khuất, kiên cường anh dũng bám trụ, chiến đấu và bảo vệ quê hương đến ngày đất nước thống nhất.

Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông”  - ảnh 2
Đông đảo nhân dân và du khách đến dự lễ Thượng cờ và các hoạt động tại Lễ hội "Thống nhất non sông" năm 2024

Đã từ lâu, Quảng Trị không còn là địa danh của một địa phương mà đã thành một biểu tượng chung của cả nước - niềm tự hào về một thời hào hùng và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Tại lễ thượng cờ, ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ôn lại ký ức một thời hào hùng, vẻ vang của dân tộc ta, đồng thời tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Ngày hội “Thống nhất non sông” nhắc nhở mỗi một cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về trách nhiệm trong việc gìn giữ nền hòa bình; tiếp tục giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Lễ thượng cờ là một trong những chương trình chính của Lễ hội “Thống nhất non sông” năm 2024 do tỉnh Quảng Trị tổ chức. Đây là dịp để  tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc.

Thông qua đó giáo dục, bồi dưỡng và phát huy hơn nữa lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào, ý chí tự cường dân tộc. Khẳng định những thành quả vĩ đại mà dân tộc ta đã đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Cổ vũ toàn dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nêu cao ý chí, quyết tâm vượt qua thách thức, xây dựng quê hương Quảng Trị phát triển nhanh và bền vững trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước.

Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông”  - ảnh 3
Giải đua thuyền truyền thống trên sông Bến Hải trong khuôn khổ Lễ hội "Thống nhất non sông" 2024

Sau lễ thượng cờ tại di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải là lễ dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang: Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Trong khuôn khổ Lễ hội “Thống nhất non sông”, cũng đã diễn ra Giải đua thuyền truyền thống tranh Cúp Huda 2024 trên sông Bến Hải thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia cổ vũ.

Giải đua thuyền với sự tham gia của các đội của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và những đội đua đến từ tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Thuận…

Các đội đua tranh tài ở những nội dung thi đấu: cự ly 1.000m, 2.000m thuyền 12 chèo của nam; 1.000m, 2.000m thuyền 12 chèo của nữ; và cự ly 2.000 thuyền 12 chèo hỗn hợp nam, nữ.