Từng bước khẳng định thương hiệu của Báo Văn Hoá trong hệ thống báo chí Việt Nam

VHO - Ngày 25.12, Báo Văn Hoá đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024; Hội nghị viên chức, người lao động năm 2023. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Từng bước khẳng định thương hiệu của Báo Văn Hoá trong hệ thống báo chí Việt Nam - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Báo Văn Hoá đã đạt được trong năm 2023

Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo, cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên và người lao động Báo Văn Hoá toà soạn Hà Nội và Văn phòng đại diện tại phía Nam.

Tại Hội nghị, Tổng Biên tập Báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ đã báo cáo tóm tắt công tác năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2024 và đề xuất một số kiến nghị liên quan đến bố trí trụ sở làm việc ổn định, lâu dài; đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực đáp ứng với nhu cầu phát triển của Báo Văn Hoá thời gian tới.

Trong không khí cởi mở, thẳng thắn nhưng rất thân tình và ấm áp, các cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên và người lao động Báo Văn Hoá đã chia sẻ, trao đổi về những khó khăn, thuận lợi để lãnh đạo Bộ biết, đưa ra giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện tốt nhất để Báo Văn Hoá hoạt động hiệu quả, phát triển đột phá trong tương lai.

Với vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ VHTTDL, Báo Văn Hóa đã tổ chức thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Bộ trưởng về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch.

Năm 2023, Báo Văn hoá đã xuất bản trên 16.000 tin, bài. Trong đó, ấn phẩm báo in xuất bản khoảng 4.000 tin, bài; ấn phẩm báo điện tử trên 12.000 tin, bài. Các tin, bài, ảnh trên các ấn phẩm báo Văn hoá phản ánh đúng tôn chỉ, mục đích, bám sát các sự kiện lớn của đất nước, của ngành VHTTDL.

Những vấn đề quan trọng của Bộ, ngành VHTTDL được Báo Văn hoá phản ánh kịp thời, chính xác, là nguồn tin chính thống, trở thành dẫn nguồn cho các cơ quan báo chí khác: Kỷ niệm 80 năm Đề cương về Văn hoá Việt Nam; chuỗi hoạt động kỷ niệm 78 năm ngành VHTTDL; Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp VHTTDL lần thứ Nhất

Hoạt động chuyên môn năm 2023 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Báo Văn Hoá đã tích cực tham gia và là cơ quan báo chí chủ lực của Bộ VHTTDL giành được nhiều giải thưởng lớn cấp quốc gia, bộ, ngành.

Tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2023 với chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” diễn ra trong 3 ngày (từ 17 – 19.3), tại Bảo tàng Hà Nội. Liên Chi hội nhà báo Bộ VHTTDL mà Báo Văn Hoá là cơ quan chủ lực tham gia đoạt Giải C - Gian trưng bày ấn tượng; Bìa báo tết Quý Mão 2023 của Báo Văn Hoá đoạt Giải Bìa báo Tết ấn tượng.

Đặc biệt, năm 2023, Báo Văn Hóa đoạt hàng loạt Giải báo chí lớn như: Giải Báo chí Búa liềm vàng năm 2023; Giải Báo chí Quốc gia  năm 2023; Giải Diên Hồng lần thứ Nhất năm 2023; Giải Báo chí về thông tin đối ngoại; Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Giải Báo chí phòng, chống tham nhũng…

Cũng trong năm nay, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Báo Văn Hoá đã phối hợp tổ chức thành công Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ Nhất. Đồng thời, Báo Văn Hoá đã đoạt 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Khuyến khích của Giải Báo chí này.

Tuy nhiên, hiện Báo cũng đang gặp khó khăn liên quan đến việc sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất bản của Báo, đặc biệt ảnh hưởng đến quá trình thực hiện Đề án tiếp tục xây dựng Báo Văn Hóa theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại đến năm 2030 đã được Bộ phê duyệt.

Để thực hiện các nội dung của Đề án, Tổng biên tập Nguyễn Anh Vũ đề nghị lãnh đạo Bộ VHTTDL quan tâm, tạo điều kiện bố trí trụ sở làm việc ổn định, lâu dài; đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực đáp ứng với nhu cầu của Đề án.

Từng bước khẳng định thương hiệu của Báo Văn Hoá trong hệ thống báo chí Việt Nam - Anh 2

Tổng Biên tập Báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ đã báo cáo tóm tắt công tác năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2024

Lắng nghe đề xuất của lãnh đạo Báo Văn Hoá và các ý kiến góp ý, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ đánh giá rất cao những nỗ lực và thành tích mà Báo đã đạt được trong năm qua. Thứ trưởng cho rằng, đây là những đề xuất, kiến nghị rất xác đáng, được lãnh đạo Bộ ghi nhận, nghiên cứu và sớm đưa ra giải pháp trong thời gian gần.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ nhận định, năm vừa qua, Báo Văn Hóa có 3 điểm sáng. Vị thế của tờ báo trong các hoạt động chuyên môn ngày càng rõ nét hơn. Báo đã tham gia và đạt được nhiều giải thưởng báo chí trên toàn quốc, từng bước khẳng định thương hiệu của Báo Văn Hoá trong hệ thống báo chí Việt Nam. Bên cạnh đó, những thành công tại Hội báo toàn quốc do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức cũng củng cố vị trí và thương hiệu tờ báo.

Báo Văn Hoá đã có nhiều tuyến bài phản ánh kịp thời, phản ứng linh hoạt những vấn đề quan trọng của Bộ, ngành.

Quan trọng hơn là trong suốt thời gian qua, mặc dù có nhiều biến động về nhân sự, trụ sở… nhưng nội bộ Báo rất đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng, chia sẻ đồng hành với khó khăn của Bộ.

“Với trường hợp bất khả kháng như trụ sở Báo tại số 124 Nguyễn Du, Hà Nội, tôi và lãnh đạo Bộ, đặc biệt là đồng chí Bộ trưởng hết sức trăn trở. Báo Văn Hoá là cơ quan báo chí chủ lực của Bộ và là một tờ báo lớn nhưng trụ sở lại chưa ổn định. Chúng tôi hứa sẽ sớm đưa ra những giải pháp khắc phục, hỗ trợ Báo phát triển tốt nhất”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ chia sẻ.

Thứ trưởng cũng lưu ý, trong năm 2024, có rất nhiều nội dung cần đẩy mạnh truyền thông như: Phương hướng, nhiệm vụ tổng kết các vấn đề lý luận và thực tiễn sau 40  đổi mới, trong đó có lĩnh vực văn hóa; Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa cần tạo sự đồng thuận trong xã hội; các chính sách mới của ngành; truyền thông về Hội nghị công nghiệp văn hóa toàn quốc; tổ chức các ngày lễ lớn trong năm 2024; bám sát các chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, tham mưu công tác chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể về truyền thông báo chí cho lãnh đạo Bộ VHTTDL…

“Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện Đề án Báo Văn Hóa chuyên nghiệp nhân văn và hiện đại; đề xuất bổ sung biên chế nếu thiếu, đáp ứng tốt nhất yêu cầu phát triển, nâng cao chất lượng chuyên môn, xứng đáng là cơ quan ngôn luận; đơn vị dẫn đầu, dẫn nguồn của Bộ VHTTDL, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo Bộ và đông đảo độc giả”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh.

NGUYỄN ANH; ảnh: NGUYỄN TRƯỜNG

Ý kiến bạn đọc