Chiến thắng của chiến thắng!

​Hơn cả vòng nguyệt quế! Đó là vòng tay của người thân, của người hâm mộ cả nước đối với các vận động viên thể thao Việt Nam dự Asiad 2018 vừa từ Indonesia về Hà Nội. Bởi vì trong vòng tay ấy có hơi ấm trái tim của những con người Việt Nam luôn luôn giữ ngọn lửa yêu thương và niềm tự hào dân tộc dù trong cuộc tranh tài có lúc thắng, lúc thua. Ngọn lửa vẫn bừng cháy ngay khi nhiều môn không được như kỳ vọng!

Hơn cả chiến thắng! Khi niềm mong đợi chiến thắng không đến, người hâm mộ Việt Nam vẫn nhặt rác một cách “bình thản” sau khi xem xong trận bóng, như việc cần phải thế. Hình ảnh ấy ghi nhận sự vượt lên chính mình của người Việt trong mở cửa, hội nhập. Hình ảnh thể hiện bản lĩnh, phẩm chất tốt đẹp ấy cần được nhân lên sâu rộng hơn, ở mọi sự kiện, ở mọi nơi, mọi lúc để khẳng định niềm tự hào của người Việt trong thế giới văn minh, hiện đại ngày nay. Chúng tôi muốn nhấn mạnh điều này để khẳng định chiến thắng tại Asiad năm 2018 của chúng ta, của Việt Nam là chiến thắng gieo mầm chiến thắng. Chiến thắng của ý chí, tình cảm có điểm tựa vững chắc là tình yêu và niềm tự hào về Tổ quốc thân yêu của chúng ta. Người Việt Nam dù ở đâu, trong nước hay ngoài nước đều mong về một điều tốt đẹp cho thể thao nước nhà. Thể thao đã hòa nhịp những con tim Việt Nam để tạo nên sức mạnh vào niềm tin tương lai đất nước.

Đến đây, chính bản thân người viết cũng phải kìm nén trái tim mình để “kiểm đếm” chiến thắng thực sự qua những tấm huy chương danh giá. Với 4 huy chương vàng và các huy chương bạc, đồng quý giá, đoàn thể thao Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặt ra. Vượt kế hoạch đặt ra chính là những bài học quý giá và trưởng thành vượt bậc của vận động viên, huấn luyện viên của các môn giành huy chương và cả những môn “tuột” mất huy chương! Đặc biệt, các môn không giành huy chương như mong đợi, vận động viên đã khóc, thậm chí khóc nức nở, nhưng đó là những giọt nước mắt tiếc nuối chứ không phải thất vọng, suy sụp. Bản lĩnh thể hiện rất rõ và rất đáng yêu. Những vận động viên giành huy chương vàng thể hiện niềm vui sướng và sẻ chia tình cảm trước tiên đến các bậc cha mẹ, người thân và những người thầy. Sự lớn lên ấy, văn hóa ấy tạo niềm tin hơn cả những lời hứa về một tương lai tốt đẹp!

Một trong những môn không đoạt huy chương như mong đợi vẫn chiếm trọn trái tim những người yêu bóng đá Việt Nam, đó chính là Olympic Việt Nam dự ASIAD 2018 tại Indonesia. Vì sao vậy? Vì các cầu thủ đã chinh phục không chỉ trái bóng mà còn là trái tim người hâm mộ, người yêu môn thể thao “vua” bằng lối đá bền bỉ, sáng tạo và rất Việt Nam! Chúng tôi phải dùng cụm từ “rất Việt Nam” vì không thể tìm ra thuật ngữ chuyên môn nào để diễn tả cho hết cái đáng yêu, đáng mến mộ và đáng khâm phục trong lối đá của Olympic Việt Nam.

Có thể sẽ có người chưa hoàn toàn đồng tình vì có cầu thủ này, cầu thủ kia hoặc ở phút này, phút kia trong các trận đấu cụ thể, lối đá của chúng ta chưa thật sự thuyết phục. Trong bóng đá, không thể cắt khúc từng phút trong một trận, không thể dựa vào phong độ thể hiện của từng cầu thủ trong các hoàn cảnh cụ thể, mà phải nhìn nhận, đánh giá toàn đội trong toàn giải theo toan tính của huấn luyện viên, người thuyền trưởng dẫn dắt con thuyền từ khi rời điểm xuất phát đến khi cán đích.

Công bằng mà nói, thắng cả 3 trận trong vòng bảng để chiếm ngôi đầu trong đó có cả Á quân của giải là Olympic Nhật Bản là một kỳ tích. Hơn thế, giữ sạch lưới hoàn toàn không thể nói là may mắn được. Thắng Bahrain và Syria là các đội có thực lực mạnh hơn Việt Nam để vào vòng bán kết thực sự là kỳ tích. Thua Hàn Quốc là đội vô địch giải đấu với các cầu thủ tầm cỡ khu vực và có cả cầu thủ đẳng cấp quốc tế, nhưng vẫn để lại dấu ấn kiên cường và một bàn thắng thuộc hàng “siêu phẩm” cũng không phải là kết quả tồi! Có chăng, đáng tiếc là trận thua Olympic UAE, cho dù U23 Việt Nam đã có lúc chơi rất hay trong mắt người hâm mộ Việt Nam và quốc tế.

Có lẽ thế mới là bóng đá! Không có huy chương, nhưng các cầu thủ của chúng ta đã viết tiếp một kỳ tích mới và hứa hẹn những điều thú vị cho mùa sau. Phải chăng điều đó đã làm cho sân Mỹ Đình rợp bóng cờ hoa đón chào các bạn trẻ và đoàn thể thao Việt Nam dự Asiad 2018 bằng niềm tin yêu hơn cả niềm vui chiến thắng!

TS NGUYỄN VIẾT CHỨC

Ý kiến bạn đọc