Lên cao nguyên đá Đồng Văn thưởng thức “tiếng Khèn trên mây“

THANH HIẾU

VHO - Lễ hội Khèn Mông lần thứ IX với chủ đề “Tiếng Khèn trên mây ” vừa được huyện Đồng Văn tổ chức nhằm phát huy tinh thần đoàn kết các dân tộc, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội .

Lên cao nguyên đá Đồng Văn thưởng thức “tiếng Khèn trên mây“ - ảnh 1

Lễ hội nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc gắn với phát triển du lịch

Lễ hội Khèn Mông nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh, quê hương, con người, bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Đồng Văn, tạo dấu ấn tốt đẹp đối với người dân, du khách trong nước và quốc tế.

Sự kiện cũng là hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30.4 và Quốc tế lao động 1.5.

Lên cao nguyên đá Đồng Văn thưởng thức “tiếng Khèn trên mây“ - ảnh 2

Cây Khèn là nhạc cụ lâu đời, không thể thiếu trong đời sống văn hóa và tâm linh của đồng bào dân tộc Mông trên Cao nguyên đá. Năm 2015, nghệ thuật Khèn của người Mông tỉnh Hà Giang đã được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Năm 2024, là năm thứ 9 huyện Đồng Văn tổ chức Lễ hội Khèn Mông quy mô cấp huyện nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc gắn với phát triển du lịch. 

Lên cao nguyên đá Đồng Văn thưởng thức “tiếng Khèn trên mây“ - ảnh 3

Với chủ đề “Tiếng Khèn trên mây ”, chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng nội dung hấp dẫn, bay bổng xen kẽ giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại được chia làm 2 phần: Huyền tích âm thanh cội nguồn và Tình đá .

Thông qua đó giới thiệu về ý nghĩa của cây Khèn Mông trong đời sống văn hóa tinh thần của người Mông trên vùng Cao nguyên đá, ca ngợi về quê hương, đất nước con người Hà Giang nói chung, miền đất Đồng Văn nói riêng đến với du khách gần xa về bản sắc văn hoá dân tộc Mông với không gian văn hóa đa dạng, độc đáo.

Lên cao nguyên đá Đồng Văn thưởng thức “tiếng Khèn trên mây“ - ảnh 4

Trình diễn diễu hành đường phố tại lễ hội

Đến với lễ hội, người dân, du khách được thưởng thức chương trình trình diễn diễu hành đường phố với sự tham gia của các đoàn đại diện cho các xã thị trấn, các cơ quan, đơn vị và các CLB trên địa bàn huyện. 

Lên cao nguyên đá Đồng Văn thưởng thức “tiếng Khèn trên mây“ - ảnh 5

Lễ hội nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, du khách.

Trong khuôn khổ lễ hội, người dân, du khách còn được trải nghiệm các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn: hội thi Khèn, thi chim hoạ mi, xếp bờ rào đá, các hoạt động sinh hoạt văn hoá truyền thống dân tộc, trình diễn trang phục truyền thống, nghề dệt vải lanh và các môn thể thao dân gian của đồng bào các dân tộc.

Cùng khám phá không gian văn hóa trưng bày tại các gian hàng Ocop, giới thiệu sản phẩm ẩm thực địa phương, các hoạt động trong đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc trên địa bàn Đồng Văn.

Với cách thức thể hiện phong phú, đa dạng, lễ hội Khèn Mông trên cao nguyên đá Đồng Văn đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, điểm đến hấp dẫn của đông đảo người dân và du khách gần xa.

Ý kiến bạn đọc