Nghệ thuật cồng chiêng Hrê lôi cuốn du khách ở KDL sinh thái Suối Chí

NHƯ ĐỒNG

VHO – Trong dịp lễ 30.4 – 1.5, đến với Khu du lịch (KDL) sinh thái Suối Chí du khách hòa trong tiếng cồng chiêng rộn rã, cùng hân hoan điệu nhảy, múa với cô gái Hrê.

Nghệ thuật cồng chiêng Hrê lôi cuốn du khách ở KDL sinh thái Suối Chí - ảnh 1

Đội văn nghệ cồng chiêng xã Ba Thành, huyện Ba Tơ

Đội văn nghệ cồng chiêng xã Ba Thành, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) gồm 14 người tham gia biểu diễn các tiết mục: Đêm vui làng Hrê được mùa, Vui bên chén rượu cần, Vui bắt cá đêm trăng, Giai điệu nhà sàn, Trình diễn chiêng ba và hát một số bài dân ca Ta lêu, Ca choi truyền thống của đồng bào Hrê.

Nghệ thuật cồng chiêng Hrê lôi cuốn du khách ở KDL sinh thái Suối Chí - ảnh 2

Nghệ thuật trình diễn chiêng ba của người Hrê được Bộ VHTTDL công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia

Ngoài ra, đội văn nghệ còn biểu diễn một số tiết mục nhằm giao lưu văn hóa, văn nghệ với du khách, khán giả đến tham quan tại KDL sinh thái Suối Chí.

Nghệ thuật cồng chiêng Hrê lôi cuốn du khách ở KDL sinh thái Suối Chí - ảnh 3
Các cô gái Hrê biểu diễn phục vụ du khách

Trưởng đội văn nghệ cồng chiêng xã Ba Thành Phạm Thị Sanh chia sẻ: “Chúng tôi đã nhiều lần biểu diễn nghệ thuật truyền thống của dân tộc Hrê ở KDL sinh thái Suối Chí và được du khách quan tâm, thưởng thức. Đây là cơ hội để văn hóa của đồng bào Hrê được quảng bá, giới thiệu để nhiều người biết đến, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc”.

Nghệ thuật cồng chiêng Hrê lôi cuốn du khách ở KDL sinh thái Suối Chí - ảnh 4
Du khách xem biểu diễn

Du khách rất thích thú được xem và nghe đội cồng chiêng của đồng bào dân tộc Hrê với trang phục truyền thống vừa di chuyển thành vòng tròn, vừa biểu diễn. “Từng nhiều lần được xem các video trên mạng về những tiết mục cồng chiêng của người Hrê ở huyện Ba Tơ, nhưng đây là lần đầu tôi được chứng kiến tận mắt “người thật việc thật”, vậy nên tôi cũng như mọi người rất thích thú”, Nguyễn Thị Phương Vương, du khách tỉnh Bình Định bày tỏ.

Nghệ thuật cồng chiêng Hrê lôi cuốn du khách ở KDL sinh thái Suối Chí - ảnh 5
Chụp ảnh bên chiếc chiêng của đồng bào Hrê

Dịp lễ 30.4 – 1.5, mỗi ngày KDL sinh thái Suối Chí đón từ 700 - 1.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi. Giám đốc Khu du lịch sinh thái Suối Chí Nguyễn Hữu Hoa cho biết: “Khu du lịch muốn tận dụng những dịp lượng khách đến tham quan nhiều để mời đội nghệ thuật cồng chiêng đến biểu diễn. Đây là thời điểm tốt để lan tỏa tình yêu nghệ thuật của đồng bào Hrê đến đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, góp phần tạo điểm nhấn thu hút khách đến với khu du lịch”.

Nghệ thuật cồng chiêng Hrê lôi cuốn du khách ở KDL sinh thái Suối Chí - ảnh 6

Từ ngày 28.4 – 30.4, tại KDL sinh thái Suối Chí có chương trình biểu diễn nghệ thuật cồng chiêng Hrê phục vụ du khách

Từ ngày 28.4 – 30.4, tại KDL sinh thái Suối Chí ở xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, đội văn nghệ đến từ xã Ba Thành (Ba Tơ) có chương trình biểu diễn nghệ thuật cồng chiêng Hrê nhằm phục vụ du khách đến tham quan, thưởng thức và tìm hiểu về văn hóa Hrê.

 

Ý kiến bạn đọc