Chọn giờ ‘đẹp”để quay trở về thành phố

QUẢNG XƯƠNG

VHO - Dù chưa kết thúc kỳ nghỉ lễ 30.4- 1.5, nhưng từ chiều và tối qua (30.4), nhiều người dân đã quay trở lại Hà Nội. Nỗi ám ảnh tắc đường khi quay trở về thành phố sau kỳ nghỉ đã ám ảnh nhiều người. Nhiều người đã chọn giờ “đẹp” quay trở lại Thủ đô nhằm tránh tắc đường.

Chọn giờ ‘đẹp”để quay trở về thành phố - ảnh 1
Nhiều người đã "chọn" giờ để quay trở về thành phố

Từ 15h chiều qua, lượng ô tô dồn về tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình - Cao Bồ - Mai Sơn tăng đột biến, tuy nhiên, lượng xe vẫn di chuyển chậm chứ không đến nỗi ùn tắc.

Cửa ngõ phía Nam Hà Nội trong trạng thái di chuyển được. Trong khi đó, chiều từ các tỉnh phía Bắc vào thành phố Hà Nội phương tiện di chuyển khá ổn.

Tuy nhiên, nhiều người chọn giờ để di chuyển về Hà Nội nhằm tránh cảnh chen chúc, tắc đường. 

Anh Phạm Cường (Thanh Hóa) cho biết, nghỉ lễ dài ngày, anh đưa bố mẹ và vợ con về quê. Quê vùng biển, gần Sầm Sơn nên các con khá thích thú, bố mẹ anh thì thăm quê hương họ hàng, vợ thì mua được ít cá tôm mang ra làm quà biếu

Vui là thế, nhưng nghĩ cảnh quay lại Hà Nội thì anh Cường lại thấy đường xa muôn nẻo. 

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình - Cao Bồ - Mai Sơn – Quốc lộ 45 rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội về quê anh chỉ hơn 2 tiếng, nhưng nếu tắc đường trên cao tốc thì không  biết thế nào.

Anh  Cường cho biết, cha mẹ anh cao tuổi, nếu di chuyển quá lâu thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau khi bàn bạc với gia đình, ăn cơm tối xong, lúc19h anh cùng gia đình từ quê và bắt đầu hành trình trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ.

“Còn một ngày nghỉ nữa nhưng gia đình tôi quyết định trở về Hà Nội để tránh ùn tắc. Thật là may khi ra đến Hà Nội là hơn 22h đêm. Trên đường chỉ chậm ở nút giao Liêm Tuyền,  nút giao khu vực Vòng và trạm thu phí Pháp Vân. Ra sớm để con cái có 1 ngày nghỉ, chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ sắp tới”, anh Cường nói.

Cũng kết thúc kỳ nghỉ sớm, anh Xuân Quang (Nam Định) cho biết, gia đình anh từ quê lên Hà Nội từ đầu giờ chiều qua.

Vào thời điểm 16h, tại điểm cuối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hướng vào trung tâm thành phố và lối lên vành đai 3 trên cao, ô tô di chuyển chậm với từ nút giao Đông Mỹ (Thanh Trì) đến nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và lối lên vành đai 3 trên cao. Tuy nhiên, chỉ ùn chứ không tắc.

Anh Quang cho biết, lực lượng CSGT đã phân luồng, điều tiết giao thông từ sớm, từ xa nên chưa xảy ra xung đột gây ùn tắc kéo dài.

Chọn giờ ‘đẹp”để quay trở về thành phố - ảnh 2
Cảnh đường vắng, lưu thông thuận tiện là mong ước của tài xế sau mỗi kỳ nghỉ lễ

Trong khi đó, chị Thanh Mai từ chiều qua ở Sa Pa (Lào Cai) trở về Hà Nội. Cao tốc Nội Bài _ Lào Cai di chuyển khá ổn. Rút kinh nghiệm năm ngoái đi nghỉ lễ ở các tỉnh thành qua cửa ngõ phía Nam Hà Nội bị ùn ứ, ùn tắc đến phát sợ, năm nay chị chọn hướng lên cửa ngõ phía Bắc.

“Đường từ Hà Nội lên Sa Pa ổn. Không bị tắc đường trên cao tốc mà ùn ứ, tắc đường ở Sa Pa. Tránh vỏ dưa thì gặp vỏ dừa. Sang năm thì đi du lịch nước ngoài hoặc ở lại vui chơi trong Hà Nội. Năm trước, đi cùng bố mẹ, ùn tắc từ trong Hà Nội ra đến cao tốc Pháp Vân  - Ninh Bình. Ngồi trên xe muốn đi vệ sinh cũng phải nín nhịn khiến cả gia đình cứ nói đến đi du lịch Sầm Sơn, Cửa Lò… ở các kỳ nghỉ lớn như 30.4 – 1.5 hay dịp nghỉ lễ 2.9 là sợ”, chị Thanh Mai nói.

Cùng chung nỗi sợ khi di chuyển trên đường vào cuối các kỳ nghỉ, nhiều người đã chọn giờ “đẹp” để trở lại thành phố. Tùy theo khoảng cách mà họ tính toán giờ khởi hành. Có người chọn đi lúc 3- 4h sáng, có người đi lúc chiều tối, có người  chọn lúc 0h.

Với người khác, những khung giờ đó di chuyển là oái oăm, gia đình mất ngủ, phải dậy sớm…, nhưng nỗi ám ảnh tắc đường khiến nhiều tài xế cho rằng đó là khung giờ “đẹp” để trở về thành phố.

Theo dự báo của Cục CSGT, trong ngày hôm nay 1.5,  ngày cuối của kỳ nghỉ lễ 30.4- 1.5, ở các tuyến cửa ngõ dẫn vào Hà Nội, các tuyến cao tốc sẽ “nóng”. Cục CSGT khuyến cáo người dân di chuyển nên chọn khung giờ phù hợp, giữ tốc độ cho phép và tuân thủ sự hướng dẫn của lực lượng chức năng.

Ý kiến bạn đọc