Nâng cao năng lực tư duy, sáng tạo của học sinh thông qua phương pháp giáo dục STEAM

VHO - Ngày 7.5, Phòng GD&Đ quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội Nghị tổng kết Giáo dục STEM cấp Tiểu học năm học 2023 -2024 tại trường Tiểu học Nghĩa Tân.

Dự Hội nghị có Tiến sĩ Thái Văn Tài Vụ trưởng vụ giáo dục tiểu học, Bộ GGD&ĐT; Tiến sĩ Phạm Ngọc Anh, Quận ủy viên, Trưởng phòng GD&ĐT; đồng chí Nguyễn Thị Bích Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Tân – đơn vị đăng cai Hội nghị cùng đại diện Ban Giám hiệu 25 trường tiểu học trên địa bàn Quận Cầu Giấy.

Nâng cao năng lực tư duy, sáng tạo của học sinh thông qua phương pháp giáo dục STEAM  - ảnh 1

STEM là thuật ngữ được ghép bới các chữ cái đầu tiên của các từ Science, Technology, Engineering, Mathematics đề cập đến phương pháp dạy học tích hợp liên môn các môn học liên quan đến Công nghệ, Khoa học, Kĩ thuật, Toán học. Đó là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học gắn với những vấn đề thực tiễn nhằm hình thành phát triển phẩm chất, năng lực của người học.

Trong chương trình GDPT 2018, STEM được thiết kế nội dung dạy học có tính tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học trên, do đó giáo dục Stem ở cấp Tiểu học có mục tiêu là tạo cơ hội để học sinh tích hợp kiến thức kĩ năng ở các môn học đặc thù, từ đó vận dụng những kiến thức, kĩ năng có được này giải quyết được những vẫn đề thực tiễn có trong từng chủ đề giáo dục STEM.

Giáo dục STEM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy triển khai thực hiện giáo dục STEM tại 25/25 trường tiểu học. Sau một năm học triển khai, giáo dục STEM đã đạt được những thành công nhất định, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công các mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, góp phần phát triển các phẩm chất, các năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh tiểu học trên địa bàn quận.

Nâng cao năng lực tư duy, sáng tạo của học sinh thông qua phương pháp giáo dục STEAM  - ảnh 2

  Phó Trưng phòng GD&ĐT qun Cu Giy Đinh Thị Hương phát biu khai mc Hi ngh

Sau 1 năm triển khai, giáo dục STEM quận Cầu Giấy đã đạt được: 15 chuyên đề cấp quận; 154 chuyên đề cấp cụm và cấp trường; 428 bài giảng STEM. Đặc biệt, trên toàn quận đã có 11.000 sản phẩm STEM của học sinh.a

Nâng cao năng lực tư duy, sáng tạo của học sinh thông qua phương pháp giáo dục STEAM  - ảnh 3

Vụ trưng vụ giáo dc tiu hc, B GD&ĐT Thái Văn Tài

phát biu chỉ đo Hi ngh

Thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục STEM, đã tạo sự hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học, công nghệ, phát huy tính tích cực sáng tạo và vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực tiễn cuộc sống.

Nâng cao năng lực tư duy, sáng tạo của học sinh thông qua phương pháp giáo dục STEAM  - ảnh 4

Tiến sĩ Phm Ngc Anh -  Trưng phòng GD&ĐT Qun Cu Giy phát biu ti Hi ngh

Năm học 2024-2025, Phòng GD7ĐT Quận Cầu Giấy sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà trường triển khai đồng bộ, sâu rộng các biện pháp đã thực hiện một cách linh hoạt, có hiệu quả phương pháp giáo dục Stem. Tổ chức ngày hội stem các cấp để các em có điều kiện trải nghiệm các sản phẩm stem có tính ứng dụng cao.