“Tặng cô, chú ly nước cam, xin đừng ngại!”

NGỌC HÀ

VHO - Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, người dân đã đặt những thùng nước đựng nước cam tươi, trà bí đao, nước suối mát miễn phí dành tặng người lao động, xe thồ, bán vé số... qua đường, cùng lời nhắn nhủ dễ thương, cảm động.

 “Tặng cô, chú ly nước cam, xin đừng ngại!” - ảnh 1

 Một điểm tặng nước cam miễn phí tại 25 đường Hà Khê (quận Thanh Khê, Đà Nẵng)

Tại nhiều điểm trên đường phố Đà Nẵng như Trần Cao Vân, Hà Khê, Hải Phòng, Phạm Như Xương, Lương Nhữ Hộc, Điện Biên Phủ... đều đặt thùng nước cam, nước mát miễn phí. Những lời nhắn nhủ thân tình được ghi trên thùng xốp: “Tặng shipper ly nước cam để vơi bớt những nhọc nhằn”; “Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây một phút uống cho mát rồi đi tiếp nhé”; “Tặng shipper ly nước cam để mưu sinh, xin đừng ngại”; “Chúc mọi người bớt nóng, bớt nhọc nhằn, nhiều sức khỏe để làm việc”… đã gạt đi sự e ngại, lo lắng của nhiều người khi cầm ly nước mát trên tay.

Đây là hành động thiện nguyện của một số bạn trẻ, người dân Đà Nẵng nhằm xua tan phần nào sự khó khăn vất vả của người lao động đang mưu sinh giữa cái nắng như đổ lửa. Giữa trưa, dưới cái nắng đứng thẳng của ánh mặt trời, trên các đường phố Đà Nẵng tấp nập xe cộ, thỉnh thoảng có người dừng lại, ghé bên đường đón nhận một ly nước trái cây miễn phí. Đó là những cô, chú bán vé số, nhặt ve chai, người công nhân, phụ hồ đi làm ca về, có cả những học sinh tan học... Mỗi ngày đã có rất nhiều ly nước nghĩa tình được đưa đến tận tay người lao động. Chú Hồ Văn Sinh (tài xế grab) cầm trên tay ly nước cam và xúc động: “Chỉ một ly nước đã nói lên thật thấm thía tấm lòng người Đà Nẵng biết chừng nào”. Cô Trần Thị Cúc (số 300 đường Hà Huy Tập, P. An Khê, Q. Thanh Khê) mỗi sáng đều chuẩn bị các thùng đựng đủ các chai nước mát như nước suối, sữa. Cô để sẵn thùng bên ngoài cửa số 300 đường Hà Huy Tập để những người lao động đi qua có thể ghé lấy uống. Cô Cúc cho biết, hằng ngày, tầm 10h sáng, thời tiết bắt đầu nóng là mọi người ghé lấy nước nhiều hơn, mỗi người được tặng một chai để uống, thùng nước được đặt đến khi hết nước hoặc đến chiều tối khi mặt trời đã dịu hơn.

Việc thiện nguyện này là tấm lòng của hai mẹ con cô, xuất phát từ việc thấy có nhiều người lao động phải mưu sinh rất vất vả nên hai mẹ con đã tự giúp chứ không nhận sự hỗ trợ nào. Không chỉ nước uống, mỗi tháng gia đình cô Cúc cũng tặng bữa sáng 0 đồng cho người nghèo, bệnh nhân ở các bệnh viện. “Mỗi ngày tôi thay đổi một thứ đồ uống khác nhau, hôm qua tôi tặng nước suối, hôm nay trà đá, ngày khác là nước ngọt đóng chai, sữa… Những người lao động họ thích uống trà đá vì trà giải nhiệt tốt hơn, nhiều người đã quen với địa điểm này nên cứ khát nước là họ qua uống vì tôi đặt thùng nước gần như thường xuyên”, cô Cúc chia sẻ. Tại địa điểm đường 25 Hà Khê (quận Thanh Khê), tiệm bán trái cây của chị Nguyễn Hà cũng đặt một điểm mời nước miễn phí. Chị Hà cho biết, một người bạn của chị đã gửi kinh phí nhờ vắt nước cam tươi mời bà con lao động, từ kinh phí của người bạn đó, chị Hà và nhân viên của mình đã đi lựa những trái cam tươi ngon, vắt sẵn pha thành ly và để trước cửa tiệm. Mỗi ngày các bạn đã vắt khoảng 60 ly nước với 40 kg cam tươi để tặng cho người đi đường chủ yếu là xe ôm, người thu gom ve chai, bán vé số, lao động tự do ghé lấy. Một bạn trẻ vừa nhanh tay sắp xếp những ly nước cam vàng sóng sánh mát lạnh, vừa nhanh tay vẫy một người lao động qua đường, gọi họ dừng lại để đưa ly nước.

Một trong những “chủ nhân” của thùng nước mát là anh Nguyễn Minh Vương (31 tuổi), chủ một chuỗi tiệm tóc ở Đà Nẵng. Nhìn người lao động vẫn phải phơi nắng giữa thời tiết trên 40 độ, anh nảy ra ý tưởng đặt những thùng đá, những chai nước đóng chai được ướp lạnh để mời bà con uống miễn phí. Thùng nước được “note” bằng dòng chữ đơn giản mà chứa chan tình thương mến, chia sẻ, đặt trên chiếc bàn con, nhân viên của tiệm luôn có mặt để chủ động mời những cô chú qua đường. Suốt hơn 10 ngày qua, anh Vương và nhân viên của tiệm đã đều đặn như thế tại 3 điểm mời nước trên đường Phạm Như Xương, Trần Cao Vân và Hải Phòng. Chia sẻ về hành động này, anh Vương cho rằng đó chỉ là việc làm đơn giản để giúp đỡ bà con.

Mỗi ngày, hàng chục ly nước mát đã được đưa đến tận tay những người lao động như lao công, vé số, xe thồ, tài xế xe ôm… Những hành động đơn giản trong thời điểm vất vả đã nhân lên gấp nhiều lần tình cảm của mọi người với nhau, hơn thế nữa là sẻ chia, lan tỏa tấm lòng, sự nhân văn trong xã hội. 

Ý kiến bạn đọc