Thừa Thiên Huế: Các thủy điện đồng loạt điều tiết nước để đảm bảo dung tích phòng lũ

VHO - Đến ngày 17.10, các hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiến hành điều tiết nước về hạ lưu các sông, nhằm đảm bảo dung tích để phòng lũ cho đợt mưa lớn đang cận kề.

Thừa Thiên Huế: Các thủy điện đồng loạt điều tiết nước để đảm bảo dung tích phòng lũ - Anh 1

Các tuyến đường ở huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn còn ngập lụt

Ngày 17.10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có yêu cầu Công ty CP Thủy điện Bình Điện vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện Bình Điền để sẵn sẵn sàng đón các trận lũ trong thời gian tới. Theo đó, chủ đầu tư vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện Bình Điền qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến, khoảng từ 70- 200 m3/s. Điều chỉnh vận hành tùy theo tình hình lưu lượng thực tế đến hồ và bắt đầu tăng lưu lượng từ lúc 13 giờ cùng ngày.

Các địa phương thuộc vùng hạ du hồ chứa thủy điện Bình Điền nghiêm cấm hoạt động thuyền bè, vớt củi, câu cá…; đồng thời, thông báo rộng rãi cho người dân được biết để chủ động phòng tránh.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại cả 3 thủy điện Hương Điền, Bình Điền và hồ Tả Trạch đều đang điều tiết nước về hạ du sông Bồ và sông Hương. Trước đó, từ ngày 13.10 thủy điện Hương Điền (chảy về hạ du sông Bồ) đã điều tiết nước với lưu lượng từ 200- 400m3/s; ngày 16.10, hồ Tả Trạch (chảy về hạ du sông Hương) cũng điều tiết nước với lưu lượng từ 180- 280 m3/s.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên Huế, từ ngày 17 đến 18.10, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 100- 250mm, có nơi trên 350mm. Trong cơn mưa có dông lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn có khả năng gây ra lũ, lũ lụt, lũ quét và sạt lở, trượt lở đất đá ở vùng đồi núi và ven các sông suối nhỏ ở các huyện A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Phú Lộc, thị xã Hương Trà...; có nguy cơ cao gây ra ngập, ngập lụt ở vùng thấp trũng thuộc hạ lưu các sông trên toàn tỉnh; ngập úng đô thị và những nơi có hệ thống thoát nước kém tại các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc, thị xã Hương Trà, Hương Thủy và TP.Huế.

Từ chiều tối nay 17.10 đến sáng ngày 18.10, các huyện ven biển gồm Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền và vùng ven biển của TP.Huế có gió giật cấp 4-5… Vùng biển và vùng biển ngoài khơi tỉnh Thừa Thiên Huế có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới (sau mạnh lên thành bão) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9-10; biển động mạnh, sóng biển cao từ 2- 4m.

Cùng ngày, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tất cả 2.062 phương tiện (với 11.350 lao động) của địa phương đã vào hết bờ và đang neo đậu tại bến. Ngoài ra, có 34 tàu hàng, xà lan của Việt Nam và 4 nước khác với 267 thuyền viên và 12.593 tấn hàng hóa đang neo đậu ở khu vực cảng Thuận An, cảng Chân Mây để tránh trú bão.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng: Phong Hải, Vinh Hiền, cửa khẩu càng Thuận An, cửa khẩu cảng Chân Mây và Hải đội 2 triển khai bắn pháo hiệu cảnh báo áp thấp nhiệt đới bắt đầu từ tối 17.10 đến khi đổ bộ vào bờ theo quy định.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc