Quảng Ngãi: Cưỡng chế, thu hồi dự án “đất vàng” ven biển Mỹ Khê để phát triển du lịch

VHO - Sáng 20.7, UBND TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) tiến hành tổ chức thực hiện Quyết định cưỡng chế thu hồi đất, tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc và cây cối của Công ty TNHH Hà Thành sử dụng trên đất của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi đang quản lý để thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi).

Quảng Ngãi: Cưỡng chế, thu hồi dự án “đất vàng” ven biển Mỹ Khê để phát triển du lịch - Anh 1

Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh (bìa trái) trao đổi với phía chủ đầu tư tại hiện trường

Theo đó, UBND TP Quảng Ngãi đã tiến hành tổ chức lực lượng và phương tiện tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, cắt dọn cây cối tại 2 thửa đất: thửa đất số 11, diện tích 23.895m2 và thửa đất số 12, diện tích 3.816m2, loại đất thương mại dịch vụ (TMD) thuộc tờ bản đồ địa chính khu đất số 5, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, do Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi lập ngày 22.6.2021.
Trao đổi với Văn Hóa, ông Trà Thanh Danh, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, dự án Khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Hà Thành làm chủ đầu tư từ năm 2003, có diện tích hơn 13 ha, tổng vốn đầu tư gần 38 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2005. Sau khi được cấp phép, chủ đầu tư đã lập phương án đền bù diện tích đất 106,947m2, với tổng kinh phí 3,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ đã cam kết, nên có văn bản trả lại một phần diện tích và UBND tỉnh đã thu hồi 100.932m2 giao xã Tịnh Kỳ và xã Tịnh Khê quản lý; phần diện tích còn lại công ty được UBND tỉnh cho thuê 40 năm.
“Đến năm 2019, đơn vị này đã không triển khai đầu tư theo đúng giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư được cấp, có dấu hiệu vi phạm về đầu tư và vi phạm đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi có quyết định thanh tra đột xuất và thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra dự án này. Sau thanh tra đã có Kết luận thanh tra số 03/KL-UBND ngày 18.4.2019 về việc chấp hành pháp luật đất đai, xây dựng và đầu tư đối với dự án Khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương”, ông Danh cho hay.

Tại hiện trường cưỡng chế sáng 20.7, không có sự xuất hiện của Công ty TNHH Hà Thành nhưng lại có Công ty CP du lịch QT&T. Đáng chú ý, trước ngày cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế, công ty này đã treo băng rôn xung quanh khu vực dự án với nội dung: “Tài sản gắn liền với đất đã được chuyển nhượng, hiện là tài sản thuộc về Công ty CP du lịch QT&T. Tòa án đã thụ lý việc công ty CP Du lịch QT&T khởi kiện UBND tỉnh Quảng Ngãi, yêu cầu UBND TP Quảng Ngãi tạm dừng việc cưỡng chế đến khi có quyết định của Tòa án”.

Đại diện Công ty CP Du lịch QT&T Huỳnh Văn Thắng cho rằng, phần tài sản trên đất đã được đơn vị này mua lại hợp pháp. Đồng thời, công ty đang khởi kiện UBND TP Quảng Ngãi và UBND tỉnh Quảng Ngãi. Trong thời gian tòa án chưa có phán quyết, việc tổ chức lực lượng cưỡng chế của UBND TP Quảng Ngãi là không phù hợp.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho rằng, đầu tháng 5.2023, khi ban hành quyết định cưỡng chế Công ty CP Du lịch QT&T làm đơn khiếu nại, TP Quảng Ngãi đã tổ chức đối thoại và ban hành quyết định bác toàn bộ khiếu nại của đơn vị trên. Do đó, việc tổ chức cưỡng chế vẫn tiến hành như kế hoạch.
Nguyên nhân cơ bản dẫn đến các sai phạm trong thực hiện dự án đầu tư là do nhà đầu tư không đủ năng lực về tài chính, dẫn đến không thực hiện đúng cam kết về tiến độ đầu tư. Mặc dù đã được UBND tỉnh xem xét những khó khăn cho giãn tiến độ thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư. Trong quá trình thực hiện triển khai dự án nhà đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện đúng trình tự, thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai theo quy định của pháp luật.

Quảng Ngãi: Cưỡng chế, thu hồi dự án “đất vàng” ven biển Mỹ Khê để phát triển du lịch - Anh 2

Phương tiện tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, cắt dọn cây cối

Ngày 8.7.2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi thu hồi đất của Công ty TNHH Hà Thành đang sử dụng, do chấm dứt hoạt động dự án Khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương tại Quyết định số 574/QĐ-UBND. UBND tỉnh cũng giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý phần diện tích 27.711m2 để tổ chức giải phóng mặt bằng, đấu giá quyền sử dụng đất tại Quyết định số 575/QĐ-UBND ngày 10.6.2022.
Ngày 17.12.2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trương thống nhất việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất dự án Chỉnh trang đô thị Khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương tại Công văn số 6894/UBND-KGVX.
Ông Danh cho biết thêm, dọc bãi biển Mỹ Khê có những vị trí rất đẹp trong đó có vị trí của Công ty TNHH Hà Thành, mong muốn của tỉnh là có được mặt bằng sạch này để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, mời gọi các nhà đầu tư có tiềm năng vào đầu tư xây dựng và khai thác tiềm năng, lợi thế của bãi biển Mỹ Khê. Hiện nay, các dự án đầu tư dọc bãi biển Mỹ Khê rất nhiều nhà đầu tư vào đây nhưng không quyết tâm thực hiện dự án, triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật, dẫn đến tình trạng bỏ hoang và để bối cảnh rất nhếch nhác. 

“Việc cưỡng chế, thu hồi đất để có được mặt bằng sạch giao lại cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, hiện nay Trung tâm phát triển quỹ đất đang làm các thủ tục có liên quan để đấu giá nhà đầu tư nào trúng đấu giá thì vào đầu tư theo đúng quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, với mong muốn có nhà đầu tư có tiềm năng đầu tư xây dựng xứng tầm với du lịch bãi biển Mỹ Khê”, ông Danh nói.
Được biết, theo hồ sơ thiết kế, dự án Khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương đầu tư xây dựng đồng bộ gồm: Khu trung tâm điều hành - đón tiếp khách; đường giao thông nội bộ và bãi đỗ xe; cửa hàng bán đồ lưu niệm; khu nhà nghỉ; khu nhà vườn sinh thái biển; khu biệt thự và khu khách sạn; bể bơi; sân quần vợt; khu ẩm thực; khu nhà hội nghị, hội thảo; nhà hàng gió biển; khu cắm trại; khu phụ trợ, khu cây xanh và khu dịch vụ tắm biển...

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc