Lâm Đồng đẩy mạnh hợp tác với Ấn Độ

VHO - Tôi muốn đảm bảo với Chính quyền tỉnh Lâm Đồng rằng, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ vẫn sẽ tiếp tục hợp tác để tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu văn hóa trong thời gian sắp tới. Đó là khẳng định của Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tại Hội nghị hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa tỉnh Lâm Đồng và Ấn Độ vừa diễn ra tại TP Đà Lạt.

Lâm Đồng đẩy mạnh hợp tác với Ấn Độ - Anh 1

Hội nghị hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa tỉnh Lâm Đồng và Ấn Độ

Theo đó, trong 2 ngày 30 và 31.8, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ chương trình Hội nghị hợp tác kinh doanh, đầu tư giữa tỉnh Lâm Đồng và Ấn Độ. Hội nghị do UBND tỉnh Lâm Đồng và Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Hội nghị đã thu hút 70 doanh nghiệp của Lâm Đồng và các tỉnh thuộc Tây Nguyên tham gia. Về phía Ấn Độ cũng có hơn 40 doanh nghiệp tham gia, chủ yếu đến từ các lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, máy móc nông nghiệp, công nghệ thông tin, du lịch, giáo dục. Ngoài ra, còn có sự hiện hữu của các Phòng Thương mại bang Calcutta, Phòng Phát triển và đào tạo kỹ nghệ KUKVC, Hiệp hội Phát triển kinh tế toàn cầu Ấn Độ…

Đã có nhiều hoạt động thực tiễn diễn ra trong khuôn khổ chương trình như tổ chức Hội nghị hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa các bên; chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp; khảo sát thực tế một số ngành hàng chủ lực, các khu - điểm du lịch, trung tâm ứng dụng công nghệ và một số dự án kêu gọi đầu tư… trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư; trưng bày giới thiệu sản phẩm…

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện nay đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh Lâm Đồng được xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ với các sản phẩm chính như cà phê, tơ tằm, vải lụa… Tuy nhiên, việc hợp tác giữa 2 bên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có, đồng thời còn nhiều dư địa để tiếp tục kết nối, hợp tác để cùng nâng cao sản lượng và giá trị giao thương hàng hóa giữa 2 bên trong thời gian tới.

Lâm Đồng đẩy mạnh hợp tác với Ấn Độ - Anh 2

Nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa các bên đã được ký kết ngay trong Hội nghị.

“Chính vì thế, Hội nghị lần này nhằm cụ thể hóa chính sách thúc đẩy quan hệ song phương về thương mại, kinh tế và đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên trong đó có Lâm Đồng; thúc đẩy cơ hội xuất khẩu các mặt hàng nông sản có thế mạnh của các địa phương sang thị trường Ấn Độ; tạo cơ hội hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh, kết nối giao thương, mở rộng thị trường, phát triển du lịch giữa doanh nghiệp các địa phương với các doanh nghiệp Ấn Độ”, ông S nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng lĩnh vực nông sản và đặc biệt là du lịch. Điều đó được chứng minh qua việc tỉnh đã đón đến 7 triệu lượt khách du lịch vào năm 2022; trong đó, du khách quốc tế là 150.000 lượt. Thành phố ngàn hoa Đà Lạt đạt 140.000 khách quốc tế tới tham quan, nghỉ dưỡng với những resort, khách sạn kiến trúc Châu Âu tuyệt đẹp. Chính vì thế, thông qua hội nghị lần này ông mong muốn các doanh nghiệp của cả hai bên sẽ trao đổi với nhau, đồng thời tìm hiểu các mối quan tâm về kinh doanh và hợp tác.

Lâm Đồng đẩy mạnh hợp tác với Ấn Độ - Anh 3

Du lịch là một trong những lĩnh vực được giới thiệu, quan tâm và tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Hội nghị 

“Tôi muốn đảm bảo với Chính quyền tỉnh Lâm Đồng rằng, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ vẫn sẽ tiếp tục hợp tác để tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu văn hóa trong thời gian sắp tới. Đây là một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ song phương và tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa để tổ chức nhiều sự kiện thành công trong tương lai”, ông Madan Mohan Sethi khẳng định.

Ngay trong khuôn khổ của hội nghị đã có gần 50 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa các bên đã được ký kết.

THÀNH KHIÊM

Ý kiến bạn đọc