Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023: Thu hút hơn 60.000 người tham dự

VHO - Sau 3 ngày diễn ra sôi động với nhiều sự kiện, hoạt động, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 do thành phố Hà Nội tổ chức đã khép lại, thu hút 60 nghìn lượt du khách. Sự kiện lớn này đã góp phần quảng bá, giới thiệu văn hóa Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung tới người dân và du khách, dần trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn của Thủ đô.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023: Thu hút hơn 60.000 người tham dự - Anh 1

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 góp phần quảng bá, giới thiệu văn hóa Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung tới người dân và du khách

Mặc dù thời tiết không mấy thuận lợi nhưng Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 vẫn thu hút đông đảo người dân và du khách trong nước, nước ngoài.

Lễ hội năm nay có sự tham gia của 50 đơn vị với hơn 60 gian hàng, bao gồm: 15 nhà thiết kế áo dài Hà Nội - Huế, 15 thương hiệu áo dài, 12 cơ sở phụ kiện áo dài, các doanh nghiệp du lịch Hà Nội, Ninh Bình, Tổng công ty Hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, khu - điểm du lịch trên địa bàn và các gian hàng ẩm thực.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023: Thu hút hơn 60.000 người tham dự - Anh 2

Chương trình đồng diễn có chủ đề "Duyên dáng Áo dài Hà Nội", với sự tham gia của gần 1.000 đại biểu từ các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố, các gia đình, các nhà thiết kế áo dài, người mẫu, thiếu nhi và đại biểu các tầng lớp phụ nữ Thủ đô

Các không gian trưng bày áo dài của những thương hiệu như: Ngọc Hân, Thanh Hải, Ỷ Vân Hiên, Dũng Nguyễn, Hoàng Ly, Vũ Thảo Giang, Viết Bảo, Quang Hòa, Cao Minh Tiến, OZ Design House, La Sen Vũ, Kiên Anh... với nhiều phong cách khác nhau giúp người dân và du khách cảm nhận được những nét văn hóa của áo dài 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023: Thu hút hơn 60.000 người tham dự - Anh 3

Các hoạt động trình diễn và diễu hành áo dài mang đến màu sắc mới mẻ, tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống xã hội, tôn vinh nét đẹp thanh lịch - văn minh của phụ nữ Thủ đô

Màn diễu hành và đồng diễn áo dài với sự tham gia của 1.000 người vào sáng 29.10 đã thu hút sự theo dõi của đông đảo người dân và du khách. Một điểm nhấn khác của Lễ hội là hoạt động diễu hành “Bách hoa bộ hành” với sự tham gia của 100 người trong trang phục áo dài ngũ thân, cổ phục, khơi gợi và quảng bá nét đẹp văn hóa đến với quần chúng trên các tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vào chiều 28.10.

Con đường áo dài cộng đồng “Dạo bước Hồ Gươm” – sàn diễn thời trang không chỉ dành cho các nhà thiết kế mà còn dành cho nhân dân, du khách và bạn bè quốc tế là điểm check in ấn tượng nhất của Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm nay.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023: Thu hút hơn 60.000 người tham dự - Anh 4

Chương trình đồng diễn áo dài với sự tham gia của 1.000 người nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2023 do UBND Thành phố Hà Nội tổ chức

Tọa đàm “Định hướng và phát triển áo dài trong cộng đồng và kết nối du lịch” sáng 29.10 tại sân khấu đối diện tượng đài vua Lý Thái Tổ với sự tham gia của các chuyên gia về áo dài, về du lịch, nhà thiết kế, cùng nói về áo dài với du lịch, áo dài cùng sự phát triển du lịch, chia sẻ cách mặc áo dài cho nhiều dáng người và những phần trình diễn hấp dẫn của người mẫu chuyên nghiệp và không chuyên.

Với 3 sân khấu, không gian triển lãm ảnh áo dài, gian hàng được thiết kế như những ngôi nhà cổ đậm chất Hà Thành, con đường áo dài cộng đồng – sàn diễn thời trang cho nhân dân và du khách và nhiều hạng mục trang trí tiểu cảnh. Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội tạo nên không gian độc đáo của những điểm check in,  khám phám trải nghiệm hấp dẫn.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023: Thu hút hơn 60.000 người tham dự - Anh 5

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh trao chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân có đóng góp cho Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023

Đặc biệt sân khấu chính được dàn dựng công phu, chương trình khai mạc chủ đề “Khám phá nét son Hà Nội” đã gây hiệu ứng tốt đẹp và ấn tượng trong lòng người dân, du khách và bạn bè quốc tế.

Trước đó, tối 28.10, trong khuôn khổ Lễ hội áo dài du lịch, đêm diễn "Sắc màu Hà Nội" mang tới cho người xem những màn trình diễn nghệ thuật với những gam màu, cảm xúc về Hà Nội. Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại đêm "Sắc màu Hà Nội" là sự kết hợp hài hòa của âm thanh, ánh sáng rực rỡ, của các yếu tố dân gian truyền thống với những bài dân ca đương đại, nhạc trữ tình, nhạc trẻ. Kết hợp khéo léo với phần trình diễn áo dài của các nhà thiết kế, chương trình nghệ thuật đưa khán giả đi từ gam màu này đến gam màu khác của Hà Nội, thực sự làm mãn nhãn người xem.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023: Thu hút hơn 60.000 người tham dự - Anh 6

Lễ hội năm nay có sự tham gia của 50 đơn vị với hơn 60 gian hàng

Trong Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài du lịch 2023 diễn ra vào chiều 29.10, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: “Với mục tiêu kích cầu du lịch, bảo tồn, tôn vinh và khai thác các giá trị của tà áo dài gắn với du lịch, dần đưa áo dài trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 đã tạo dấu ấn tốt đẹp cho người dân và du khách trong, ngoài nước”.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội thực sự đã lan tỏa và khơi gợi tình yêu áo dài đến mọi lứa tuổi, thu hút khoảng 60.000 lượt người dân và du khách tham dự. Thành phố Hà Nội định hướng đây sẽ là hoạt động thường niên vào dịp tiết trời thu Hà Nội, từ đó, xây dựng các tour du lịch hấp dẫn để phục vụ du khách và bạn bè quốc tế.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023: Thu hút hơn 60.000 người tham dự - Anh 7

Lễ hội góp phần kích cầu du lịch, kể những câu chuyện nối tiếp về tà áo dài trong hành trình đưa áo dài gắn với du lịch như một “đại sứ du lịch”, tiếp tục truyền tải thông điệp về du lịch Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”

Cố vấn nghệ thuật Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023, Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí cho biết: “Đây là một hoạt động rất ý nghĩa, hoàn toàn có thể truyền cảm hứng đến các bạn trẻ. Việc được mặc trên mình trang phục mang hồn cốt dân tộc là điều thực sự tự hào. Trong Lễ hội lần này, có sự xuất hiện của nhiều nhà thiết kế trẻ, bằng ngôn ngữ mang cá tính sáng tạo cá nhân giúp chiếc áo dài có thể thành cầu nối để tương tác giữa các thế hệ”.

Ở một tầm ảnh hưởng phổ quát hơn của sự kiện này, đạo diễn Minh Trí nhấn mạnh đến khái niệm công nghiệp văn hóa. “Chúng ta đi từng bước để có được ngành công nghiệp này từ chính những hoạt động như Lễ hội áo dài. Các hoạt động trẻ trung sôi nổi mang sắc màu thời đại trong lễ hội lần này, tôi tin sẽ có thể gắn kết những bạn trẻ giúp họ kế thừa và phát triển tình yêu quê hương đất nước. Đến với áo dài trước tiên hãy hiểu đơn giản là thời trang, còn đi sâu tìm hiểu các bạn sẽ nhận ra một di sản đang được gửi gắm, trao truyền qua nhiều thế hệ”, đạo diễn Minh Trí nói.

Kết thúc Lễ hội, đạo diễn Minh Trí xúc động kể lại chuyện sau Lễ khai mạc, nhiều khách du lịch Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã ra khu điều khiển của Ban tổ chức, cúi gập người rồi vỗ tay cảm ơn, tay vì chỉ lên sân khấu chụp ảnh. Họ nói rằng, đây là một trong những lễ hội tuyệt nhất họ được xem.

BẢO AN; ảnh: ĐỨC ANH, HỒNG ĐÀO

Ý kiến bạn đọc