Lai Châu và hành trình trở thành điểm check-in nổi bật ở Tây Bắc

VHO- Nhận thức được những thuận lợi, khó khăn của địa phương, Lai Châu đang nỗ lực từng ngày để nâng cao chất lượng ngành Du lịch tỉnh nhà thông qua công tác chuyển đổi số.

Du lịch Lai Châu - Cơ hội nhiều, thách thức lớn
Trên hành trình phát triển ngành du lịch, tỉnh Lai Châu có nhiều điều kiện thuận lợi do thiên nhiên ban tặng, tuy nhiên “ngành công nghiệp không khói” này vẫn chưa thực sự vẽ nên nét đột phá cho địa phương. Nhưng bằng những nỗ lực và sáng tạo không ngừng nghỉ, Lai Châu phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn ở vùng Tây Bắc.

Phát biểu tại một sự kiện đánh giá sản phẩm du lịch, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải đánh giá cao tiềm năng của du lịch Lai Châu là không giới hạn, được ưu đãi bởi những cảnh sắc kỳ vĩ, độc đáo như đèo Ô Quy Hồ và những ngọn núi cao như Pu Si Lung, Pu Ta Leng. Nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Cầu kính Rồng Mây, Cổng Trời, hang động Pusamcap, hoạt động bay lượn trên nóc nhà Đông Dương tại bản Sì Thâu Chải đang thu hút du khách từ trong và ngoài nước,...

Lai Châu và hành trình trở thành điểm check-in nổi bật ở Tây Bắc - Anh 1

Đèo Ô Quy Hồ với vẻ đẹp đắt giá, thu hút nhiều bạn trẻ check-in với xu hướng du lịch khám phá

Tuy nhiên, trong bức tranh tuyệt vời này vẫn tồn tại những thách thức. Ông Hải nhấn mạnh mặc dù đã có những thành công, du lịch Lai Châu vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Số lượng khách du lịch và doanh thu từ dịch vụ du lịch vẫn còn thấp so với các tỉnh khác, chưa thu hút được đối tượng khách du lịch cao cấp. 
“Phủ lớp men” công nghệ cho du lịch Lai Châu 
Tỉnh Lai Châu không ngồi yên trước những thách thức. Ông Tống Thanh Hải tuyên bố mục tiêu biến Lai Châu thành điểm đến hấp dẫn ở khu vực Tây Bắc, với các sản phẩm du lịch chất lượng và đậm đà bản sắc vùng miền. Một phần quan trọng của chiến lược này là sự chuyển đổi số trong du lịch, tỉnh Lai Châu đã có nhiều nỗ lực để thúc đẩy chuyển đổi - xu thế tất yếu để phát triển, áp dụng vào ngành du lịch tỉnh nhà.

Ông Trần Quang Kháng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu nhận định: "Lai Châu có nhiều tiềm năng du lịch to lớn, nhưng để phát huy tiềm năng đó, tỉnh cần tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.”
Ông cũng cho biết, ngành du lịch Lai Châu đặt mục tiêu:“Phấn đấu đến năm 2030, du lịch Lai Châu sẽ trở thành ngành kinh tế có vai trò quan trọng của tỉnh. Từng bước thực hiện mục tiêu này, Lai Châu xác định ưu tiên phát triển du lịch thông minh thông qua ứng dụng công nghệ thông tin thời kỳ 4.0.”
Minh chứng rõ nhất trong việc thích ứng kịp thời với công nghệ, Lai Châu đã nhanh chóng xây dựng và vận hành hệ thống quản lý thông tin du lịch, giúp lưu trữ, quản lý thông tin du lịch một cách hiệu quả. Thông qua hệ thống này, tỉnh Lai Châu có thể nắm bắt được tình hình hoạt động du lịch của tỉnh một cách toàn diện. Đây cũng là cơ sở dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu cơ hội đầu tư, thiết kế các chương trình du lịch cho các đơn vị lữ hành, đồng thời là nguồn tham khảo quan trọng cho du khách khi chọn lựa điểm đến.

Lai Châu và hành trình trở thành điểm check-in nổi bật ở Tây Bắc - Anh 2

Công nghệ Panorama 360 và công nghệ 3D góp phần quảng bá hình ảnh chân thực, sinh động nhất về các điểm du lịch cộng đồng của tỉnh Lai Châu 

Bên cạnh đó, tỉnh Lai Châu đã xây dựng và vận hành website du lịch Lai Châu, giúp quảng bá hình ảnh du lịch Lai Châu đến với du khách bốn phương. Tỉnh cũng đã triển khai các hoạt động marketing du lịch trên các nền tảng mạng xã hội, các website quảng bá dulichlaichau.vn, dulichtaybac.vn, tiên phong trong chuyển đổi số ngành du lịch khu vực Tây Bắc.
Trong thời gian tới ngành Du lịch Lai Châu sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông minh để kết nối các dịch vụ phục vụ khách du lịch như đặt phòng trực tuyến, thanh toán điện tử rên các thiết bị di động, tiến tới công nghệ số hóa các điểm đến quan trọng của tỉnh như các điểm di tích, du lịch tâm linh, bảo tàng…
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch, hình ảnh về thiên nhiên, con người và văn hóa Lai Châu đã được quảng bá rộng rãi hơn, thu hút được nhiều du khách đến với tỉnh. Với những mục tiêu rõ ràng, kiên định của chính quyền cùng với sự đồng lòng của người dân địa phương, tin chắc rằng tương lai không xa Lai Châu sẽ trở thành nét chấm phá đầy màu sắc trên bản đồ du lịch Tây Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung.

P.V

Ý kiến bạn đọc