Du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch

VHO - Ngày 13.11, tại TP Đà Nẵng diễn ra Hội thảo Đào tạo cấp quản lý về Chính sách và Chiến lược Du lịch lần thứ 17 của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực du lịch - Giải quyết những thách thức sau Covid-19”. Sự kiện do Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) và Bộ VHTTDL Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao Hàn Quốc đồng tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Đoàn Văn Việt tham dự Hội thảo.

Du lịch Việt Nam đã đẩy nhanh tốc độ phục hồi và phát triển

Đây là sự kiện có số lượng diễn giả nhiều nhất so với tất cả các chương trình đào tạo trước đây, gồm 49 đại biểu là lãnh đạo, quản lý, các nhà nghiên cứu và chuyên gia trong lĩnh vực du lịch đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hội thảo nhằm tạo cơ hội cho các nhà hoạch định chính sách của các quốc gia thành viên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trao đổi ý kiến về các vấn đề du lịch hiện thời thông qua các bài giảng, trao đổi nhóm, tranh luận và thuyết trình, chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến nhằm góp phần giải quyết tình trạng thiếu lao động và cải thiện các kỹ năng của lực lượng lao động trong các doanh nghiệp ngành du lịch.

Du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt thay mặt Bộ VHTTDL Việt Nam gửi lời chào và lời chúc tốt đẹp tới đại biểu các quốc gia. Đồng thời thông tin về tình hình phục hồi và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19.

“Tại Việt Nam, đến nay sau gần hai năm mở cửa, nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, các cấp các ngành với nhiều chính sách tạo thuận lợi để phát triển du lịch, ngành Du lịch của chúng tôi đã và đang từng bước phục hồi mạnh mẽ. Trong 10 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế, phục hồi được 69% so với cùng kỳ năm 2019 và vượt qua mục tiêu ban đầu đề ra là 8 triệu lượt cho cả năm. Đây là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực của toàn ngành Du lịch, đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước, đảm bảo sinh kế người dân, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam với bạn bè quốc tế cũng như nâng cao uy tín và thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.

Với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực du lịch - Giải quyết những thách thức sau Covid-19”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch toàn cầu nói chung, nhằm mở ra hướng giải quyết một trong những khó khăn lớn nhất của ngành sau đại dịch, đó là đáp ứng đủ về số lượng và chất lượng đội ngũ lao động du lịch.

Du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch - Anh 2

Các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực du lịch tham dự Hội thảo

Thứ trưởng kỳ vọng rằng các chuyên gia, diễn giả đầu ngành trong và ngoài nước sẽ mang đến Hội thảo những chia sẻ thiết thực về xu hướng, chính sách mới nhất trong phát triển nguồn nhân lực, khả năng thích ứng với chuyển đổi số và tầm nhìn cho tương lai.

“Để phục hồi và phát triển ngành Du lịch trong giai đoạn mới này, chúng ta cần nhìn nhận và tư duy lại về du lịch theo hướng bền vững và tự cường, quan tâm hơn đến tăng trưởng xanh và ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý và xúc tiến điểm đến. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến vai trò thiết yếu của nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ nhân lực chất lượng cao, cấp quản lý. Tôi mong muốn sẽ có nhiều đề xuất giải pháp hữu ích, hỗ trợ cho các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch hoạch định các chính sách, chương trình, chiến lược phù hợp nhằm đào tạo, xây dựng và phát triển đội ngũ lao động chất lượng, có khả năng thích ứng cao và bền bỉ, sẵn sàng ứng phó trước khủng hoảng cũng như góp phần chung tay cùng đẩy nhanh tốc độ phục hồi và phát triển ngành du lịch châu Á-Thái Bình Dương mạnh mẽ và tự cường hơn”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt bày tỏ.

Giai đoạn Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng trên bình diện toàn cầu đã khiến cả thế giới nhận ra vai trò và tầm quan trọng của du lịch trong công cuộc phát triển kinh tế và nâng cao đời sống con người. Giờ đây, chính du lịch cũng đang góp phần tích cực trong việc đẩy nhanh sự khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia sau đại dịch.

Du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch - Anh 3

Đại biểu các quốc gia chia sẻ, hoạch định chiến lược để phát triển đội ngũ lao động chất lượng

Theo báo cáo của Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới tại Đại hội đồng lần thứ 25 vừa qua, số khách du lịch quốc tế trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 700 triệu lượt, phục hồi được 84% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, kết quả phục hồi của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chậm hơn so với các khu vực khác trên thế giới, khi có những vùng như Trung Đông đã đón được nhiều khách hơn trước đại dịch. Điều này đặt ra thách thức chung cho khu vực, cũng như mang đến nhiều cơ hội biết nắm bắt.

Giải quyết những thách thức khi “làn sóng lao động” đang di cư khỏi ngành du lịch

Nhắc lại “năm tồi tệ nhất đối với du lịch toàn cầu” do đại dịch Covid-19, ông Harry Hwang, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, UNWTO khẳng định du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất do tính chất thâm dụng lao động, và tầm quan trọng trong kinh tế to lớn của ngành này đối với các quốc gia phụ thuộc nhiều vào du lịch, bao gồm cả những quốc gia trong khu vực.

Tuy nhiên tín hiệu vui của du lịch toàn cầu đã thể hiện ở dữ liệu mới nhất của UNWTO, du lịch quốc tế đã phục hồi 84% so với mức trước đại dịch trong 7 tháng đầu năm 2023. Trung Đông chứng kiến sự phục hồi tốt nhất từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2023, với lượng khách đến vượt mức trước đại dịch 20%. Tại châu Á - Thái Bình Dương, khu vực từng dẫn đầu về phát triển và tăng trưởng du lịch toàn cầu, lượng khách đến đã tăng lên 61% mức trước đại dịch (tăng từ 54% trong quý 1 năm 2023) nhờ việc mở cửa trở lại của nhiều điểm đến và thị trường nguồn vào đầu năm nay.

Nhưng nhìn thẳng vào vấn đề cho thấy, du lịch toàn cầu vẫn đang ở trong tình thế khó khăn: Môi trường kinh tế đầy thách thức tiếp tục là yếu tố quan trọng trong sự phục hồi hiệu quả của du lịch quốc tế vào năm 2023. Lạm phát cao và giá dầu tăng cao đã làm tăng chi phí đi lại và lưu trú.

Du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch - Anh 4

Sau phiên khai mạc là Diễn đàn UNWTO về Phát triển nguồn nhân lực trong ngành Du lịch

“Hội đồng chuyên gia của UNWTO cũng có quan điểm rằng tình trạng thiếu nhân lực vẫn là một vấn đề nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp du lịch khi họ phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu đi lại cao, điều mà chúng tôi đã quan sát thấy trong trường hợp của châu Á - Thái Bình Dương, sau khi một số thị trường nguồn và điểm đến tại khu vực châu Á mở cửa trở lại gần đây, đặc biệt là từ Trung Quốc”.

Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, UNWTO cho rằng những khó khăn trên ngày càng trở nên trầm trọng hơn bởi thực tế là đại dịch đã khiến các doanh nghiệp phải đóng cửa và sa thải hàng loạt trong lĩnh vực du lịch, dẫn đến việc người lao động phải được bố trí lại sang các lĩnh vực kinh doanh khác.

“Rõ ràng rằng, làn sóng di cư hàng loạt của người lao động khỏi ngành du lịch đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt kỹ năng. Ngoài ra, các công việc trong ngành du lịch thường bị định kiến là không hấp dẫn vì người lao động có xu hướng phải làm việc nhiều giờ hơn, kiếm được mức lương thấp hơn mức trung bình và có ít cơ hội thăng tiến hơn”, ông Harry Hwang nói.

Nhấn mạnh về sự tối quan trọng của nguồn nhân lực chất lượng cao, ông Harry Hwang cho rằng ngành Du lịch phát triển mạnh mẽ hay không là nhờ mức độ lớn nhờ lực lượng lao động có năng lực và các đơn vị kinh doanh tốt. Ông đề nghị đại biểu các quốc gia chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm để giảo quyết tình trạng khan hiếm nhân lực chất lượng cao; vướng mắc trong vấn đề cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng và duy trì hiệu quả công việc; cách trang bị cho nhân viên những kỹ năng và kiến thức cần thiết, đặc biệt chú trọng đến phụ nữ, thanh niên và những người bị thiệt thòi.

Du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch - Anh 5

Hội thảo thu hút 49 đại biểu là nhà nghiên cứu và chuyên gia trong lĩnh vực du lịch đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ của khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Đại diện TP. Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND TP ông Trần Chí Cường cũng nhìn nhận: Một trong những khó khăn lớn nhất của Đà Nẵng trong thời gian tới là khan hiếm nguồn cung nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là cấp quản lý điểm đến, quản lý về chính sách, quản lý điều hành, trưởng và nhân viên các bộ phận dịch vụ có tay nghề kinh nghiệm, chuyên gia tư vấn xây dựng chiến lược phát triển du lịch.

Thành phố Đà Nẵng thời gian qua đã có sự phục hồi khá ấn tượng và tích cực, chứng tỏ vai trò mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên trước những thách thức đang làm ảnh hưởng đến ngành du lịch, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cương khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện tốt nhất, hỗ trợ UNWTO, các tổ chức trong và ngoài nước tổ chức thêm nhiều sự kiện có ý nghĩa giúp các điểm đến nâng cao năng lực phục vụ, đổi mới, sáng tạo, chuyên nghiệp để mang lại hiệu quả trong quản lý, kinh doanh và phát triển du lịch bền vững".

Hội thảo Đào tạo cấp quản lý về Chính sách và Chiến lược Du lịch lần thứ 17 tại thành phố Đà Nẵng sẽ kéo dài trong 3 ngày với nhiều nội dung xoay quanh việc phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch. Cụ thể, sau phần khai mạc sẽ là Diễn đàn UNWTO về Phát triển nguồn nhân lực trong ngành Du lịch với sự tham gia của chuyên gia tư vấn của UNWTO và lãnh đạo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng. Hội thảo sẽ tiếp diễn với các phiên chuyên sâu trong ngày 14 và 15.11 gồm: Giáo dục vì ngành du lịch tương lai; Sự thay đổi trong kỳ vọng của khách hàng và tác động tới phát triển nguồn nhân lực; nâng cao kỹ năng và khả năng thích ứng kỹ thuật số và xây dựng khả năng phục hồi tốt hơn trước khủng hoảng...

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc