Hà Nội liên kết phát triển sản phẩm du lịch golf

VHO - Chương trình Kết nối sản phẩm du lịch golf giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2023 do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp UBND thị xã Sơn Tây; Liên chi hội Du lịch Golf Việt Nam; Hiệp hội Du lịch Hà Nội; Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội và các đơn vị có liên quan tổ chức ngày 1-2.12 tại thị xã Sơn Tây.

Hà Nội liên kết phát triển sản phẩm du lịch golf - Anh 1

Hội nghị “Định hướng và Liên kết phát triển sản phẩm du lịch Golf giữa Hà Nội và các địa phương”

Chương trình là một sự kiện quy mô lớn, chuyên nghiệp với chuỗi 3 hoạt động lớn, bao gồm: Hội nghị “Định hướng và Liên kết phát triển sản phẩm du lịch golf giữa Hà Nội và các địa phương”, Chương trình “Khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sơn Tây” và “Giải Golf Du lịch Hà Nội năm 2023”.

Trong đó, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch golf trở thành sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, chất lượng, Hội nghị “Định hướng và Liên kết phát triển sản phẩm du lịch Golf giữa Hà Nội và các địa phương” do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Sở Du lịch Hà Nội chủ trì trong chiều ngày 1.12 tại Hội trường Khu nghỉ dưỡng Glory Resort, thị xã Sơn Tây.

Tham gia Hội nghị có các đại biểu đại diện cho các cơ quan quản lý du lịch, các Hiệp hội du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, sân golf, hàng không tham gia thảo luận các nội dung về phát triển du lịch.

Hội nghị là cơ hội để thành phố Hà Nội cùng các tỉnh, thành phố tăng cường kết nối, hợp tác trong phát triển các sản phẩm du lịch trong đó có sản phẩm du lịch golf.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: “Thành phố Hà Nội được các chuyên gia, tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá cao về tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch golf bởi tài nguyên văn hóa và thiên nhiên đặc sắc, độc đáo, hạ tầng giao thông kết nối được đầu tư bài bản, hệ thống cơ sở lưu trú đẳng cấp với các thương hiệu uy tín như: Khách sạn Metrople, Mariott, Intercontinental Hanoi Westlake, Grand Vista, Duparc,...”.

Đặc biệt, Hà Nội đang sở hữu hệ thống hạ tầng, dịch vụ golf rất chuyên nghiệp bao gồm: 6 cụm sân golf với 10 sân golf tiêu chuẩn như: Kings Island Golf, Skylake, Long Biên, và khoảng 10 sân tập như: Đảo Sen, Hanoi Club… Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội có vị trí địa lý thuận tiện cho du khách có thể dễ dàng tiếp cận với hệ sinh thái golf và du lịch thiên nhiên văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú tại các địa phương lân cận như: Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Phú Thọ, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh,…

Hà Nội liên kết phát triển sản phẩm du lịch golf - Anh 2

Chương trình ký kết hợp tác, phát triển sản phẩm du lịch Golf giai đoạn 2023-2025 giữa đại diện Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội và đại diện lãnh đạo Báo Tiền Phong

Theo bà Đặng Hương Giang, hiện nay, ngành Du lịch Thủ đô đang tập trung xây dựng và phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế. Bên cạnh, các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống, đã xây dựng được thương hiệu riêng như: du lịch văn hóa - di sản, du lịch ẩm thực, du lịch làng nghề, du lịch sinh thái.

Ngành Du lịch Hà Nội đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển các nhóm sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, hấp dẫn, nhằm phát huy dư địa sẵn có như: du lịch đêm, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao,... Trong đó, du lịch golf đang nổi lên như một sản phẩm du lịch tiềm năng.

Sản phẩm du lịch golf tuy mới hình thành trong các năm gần đây, nhưng đã phát triển khá sôi động tại một số địa phương, trung tâm du lịch lớn trong cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Để phát huy những lợi thế trên, thời gian vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp cùng các địa phương khu vực phía Bắc, các đơn vị liên quan triển khai nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong thúc đẩy sản phẩm du lịch golf.

“Năm 2023, Hà Nội vinh dự được tổ chức World Golf Awards trao giải thưởng “Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2023” đánh dấu bước đầu những kết quả đạt được của ngành Du lịch Thủ đô trong việc khai thác những tiềm năng sẵn có để phát triển sản phẩm du lịch golf, đồng thời tạo bước đà để phát triển sản phẩm du lịch golf trong thời gian tới”, bà Đặng Hương Giang cho biết.

Hà Nội liên kết phát triển sản phẩm du lịch golf - Anh 3

Chương trình ký kết hợp tác, phát triển sản phẩm du lịch Golf giai đoạn 2023-2025 giữa các doanh nghiệp hàng không, lữ hành và sân golf

Hội nghị “Định hướng và Liên kết phát triển sản phẩm du lịch Golf giữa Hà Nội và các địa phương” là sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình “Kết nối sản phẩm du lịch Golf giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2023”.

“Thông qua sự kiện, Sở Du lịch Hà Nội muốn lắng nghe các ý kiến, tham gia đóng góp của các tổ chức, chuyên gia, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, sân golf trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc. Qua đó, tăng cường kết nối giữa Hà Nội và các địa phương, giữa các đơn vị du lịch và sân golf nhằm xây dựng chiến lược, chương trình cụ thể, chi tiết, từng bước phát triển sản phẩm du lịch golf đảm bảo đi vào thực chất, hiệu quả”, bà Đặng Hương Giang nói.

Năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu đấu thu hút khoảng 26,5 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế và 21,5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 99,77 nghìn tỉ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, trên thế giới, golf vừa là một bộ môn thể thao, vừa là một hoạt động giải trí thú vị, đồng thời cũng là một ngành dịch vụ vô cùng tiềm năng, có thể mang lại nguồn doanh thu lớn.

Trong lĩnh vực du lịch, sân solf đã trở thành điểm cộng trong việc lựa chọn điểm đến đối với khách du lịch. Việc phát triển loại hình du lịch golf thúc đẩy tạo nhiều công ăn việc làm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch và bù đắp sự thiếu hụt khách du lịch do đặc tính mùa vụ so với các loại hình du lịch truyền thống khác. Chính vì vậy, nhiều quốc gia đã rất quan tâm đến việc hoạch định golf trong chiến lược và kế hoạch phát triển du lịch.

Hà Nội liên kết phát triển sản phẩm du lịch golf - Anh 4

Ban tổ chức vinh danh các đơn vị đồng hành cùng Chương trình

Việt Nam được đánh giá là thiên đường golf lý tưởng trong khu vực châu Á với địa hình đa dạng, 3/4 diện tích là đồi núi; bờ biển dài hơn 3.260km với những bãi biển đẹp nổi tiếng thế giới; đồi núi, cảnh quan hùng vĩ, khí hậu nhiệt đới, ánh nắng chan hòa hầu như quanh năm, điều kiện thuận lợi để đầu tư, phát triển sân golf và loại hình du lịch golf.

Các sân golf tại Việt Nam có chất lượng tốt, đẳng cấp, phần lớn do những golf thủ nổi tiếng trên thế giới thiết kế, tạo nên sự khác biệt dựa trên lợi thế về đặc điểm địa hình và các giá trị tài nguyên thiên nhiên, văn hóa để hấp dẫn khách du lịch yêu thích chinh phục.

Nhiều sân golf độc đáo, với nhiều thách thức và trải nghiệm khác biệt được xây dựng ở những vị trí đẹp, gắn liền các khu nghỉ dưỡng sang trọng trải dọc ba miền Bắc, Trung, Nam của đất nước. Việc phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp.

Trong 7 năm liên tiếp kể từ 2017- 2023, Tổ chức Giải thưởng Golf Thế giới (WGA) đã vinh danh Việt Nam là Điểm đến Golf tốt nhất Châu Á, đặc biệt 2 năm 2019, 2021 được vinh danh là Điểm đến Golf tốt nhất thế giới.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc phát triển hạ tầng và xây dựng sản phẩm du lịch golf là một trong những định hướng trọng tâm trong phát triển của ngành du lịch Việt Nam thời gian tới.

“Để khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế về du lịch golf, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch golf tới du khách trong và ngoài nước, bên cạnh đó khuyến khích, thúc đẩy liên kết tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp song song với việc nâng cao chất lượng các tiện ích nghỉ dưỡng kèm theo như: resort, nhà hàng, chăm sóc sức khỏe… nhằm phát triển du lịch golf tại Việt Nam”, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

Có vị trí quan trọng, là đầu mối giao thông, trọng điểm kinh tế phía Bắc, là điểm giao thoa của các tuyến đường và phương tiện vận chuyển từ các tỉnh thành, Hà Nội có nhiều lợi thế về vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng để phát triển du lịch golf. Hà Nội nằm gần các thị trường khách du lịch golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... Đặc biệt, điều kiện khí hậu cho phép khách du lịch golf hoạt động cả năm.

Hà Nội hiện đang được xem là một địa điểm tiềm năng cho du lịch golf với cảnh quan thiên nhiên và văn hóa độc đáo, hấp dẫn, ẩm thực phong phú, cùng hệ thống sân golf hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế, cơ sở lưu trú đa dạng, chuyện nghiệp, đẳng cấp quốc tế.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng sức hấp dẫn của du lịch không chỉ giới hạn ở một địa phương, một vùng, bởi nhu cầu khám phá điểm đến của du khách luôn rộng mở. Việc tăng cường liên kết giữa các địa phương để tạo thêm các sản phẩm mới bổ trợ cùng với việc phát triển loại hình du lịch golf, sẽ tạo thêm lợi thế cho ngành Du lịch các dịa phương nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng.

“Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp tiên phong kết nối và đưa các giải thi đấu golf quốc tế về tổ chức tại Việt Nam nhằm thúc đẩy phục hồi và phát triển ngành Du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Golf nói riêng”, ông Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.

Ngành Du lịch định hướng trong giai đoạn tới, sản phẩm du lịch golf sẽ trở thành sản phẩm du lịch có kết nối với các sản phẩm du lịch khác như: du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng,… giữa các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, giúp thu hút du khách quốc tế trong những giai đoạn thấp điểm.

Thị trường sản phẩm du lịch golf hướng đến trong ngắn hạn là các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Đông Nam Á và sẽ mở rộng ra các thị trường tiềm năng như: Bắc Mỹ, Úc, Trung Đông… trong dài hạn.

Hội nghị cũng đã chứng kiến Chương trình ký kết hợp tác, phát triển sản phẩm du lịch golf giai đoạn 2023-2025 giữa các đơn vị hàng không, lưu trú, sân golf và lữ hành, nhằm ra mắt một sản phẩm du lịch golf hấp dẫn, mang lại trải nghiệm độc đáo đối với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra chương trình “Khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sơn Tây” do Sở Du lịch Hà Nội, UBND thị xã Sơn Tây tổ chức trong sáng ngày 2.12. Các đại biểu tham dự đoàn đã tham gia khảo sát tại các địa điểm du lịch của thị xã Sơn Tây như: Làng cổ ở Đường Lâm, Thành cổ Sơn Tây, Đền Và… Qua đó, vừa giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch thị xã Sơn Tây, vừa hình thành tuyến du lịch văn hóa, trải nghiệm, sinh thái bổ trợ cho hoạt động du lịch golf nhằm hình thành một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, chất lượng, hấp dẫn.

“Giải Golf Du lịch Hà Nội năm 2023” do Liên chi hội Du lịch Golf Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Hà Việt tổ chức ngày 2.12 tại sân golf Kings Islands, hồ Đồng Mô.

Đây là giải golf được xã hội hóa 100% với sự tham gia của các golfer đại diện cho các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, sân golf, hàng không ở khu vực phía Bắc. Thông qua giải đấu, hình ảnh về khu du lịch hồ Đồng Mô, các điểm đến, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn thị xã Sơn Tây với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn sẽ được quảng bá rộng rãi đến du khách nói chung và khách du lịch golf nói riêng.

NGUYỄN ANH; ảnh: HOÀNG QUYÊN

Ý kiến bạn đọc