Lần đầu tiên Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì hòa bình: Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình

VHO - Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức tháng 7 tới là hoạt động văn hóa, du lịch quan trọng nhất trong năm, là điểm nhấn cảm xúc với mong muốn truyền đi thông điệp “Mang cả thế giới hòa bình đến Quảng Trị”. Văn Hóa đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Nam (ảnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị về những nội dung liên quan đến sự kiện này.

 

Lần đầu tiên Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì hòa bình: Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình - Anh 1

Ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Thông qua tổ chức Lễ hội Vì hòa bình, chúng tôi muốn truyền đi thông điệp tôn vinh giá trị của hòa bình, kêu gọi mọi người chung tay đấu tranh, gìn giữ, xây dựng cuộc sống hòa bình, thịnh vượng, bền vững cho quê hương, đất nước và nhân loại. Đồng thời tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc; tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh, những mất mát đau thương do chiến tranh gây ra.

P.V: Xin ông cho biết tỉnh Quảng Trị đã chuẩn bị gì để tổ chức Lễ hội Vì hòa bình năm 2024?

- Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị: Xác định Lễ hội Vì hoà bình là lễ hội lớn trong năm của tỉnh nên công tác chuẩn bị về nội dung cũng như các điều kiện cần thiết khác được tỉnh hết sức quan tâm. Để đáp ứng được các yêu cầu của công tác tổ chức cũng như phục vụ tốt cho du khách khi đến Quảng Trị, UBND tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống ánh sáng và âm thanh Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia đường 9, Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị. Đưa vào kế hoạch bảo tồn, tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972. Hoàn thành dự án phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng; khánh thành giai đoạn 1 dự án Khu dịch vụ - du lịch Gio Hải; chỉ đạo xây dựng và phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới…

Lần đầu tiên Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì hòa bình: Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình - Anh 2

 Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Đây là lần đầu tiên Lễ hội Vì hòa bình được tổ chức, vậy xin ông cho biết Lễ hội có ý nghĩa như thế nào và tỉnh Quảng Trị muốn truyền tải những thông điệp gì tới người dân và du khách trong nước, ngoài nước?

- Là vùng đất từng chứng kiến sự khốc liệt của chiến tranh, chịu đựng quá nhiều sự hy sinh mất mát nên hòa bình lúc nào cũng là khát vọng cháy bỏng, là mong muốn chung của nhân dân Quảng Trị, toàn thể nhân dân Việt Nam.

Khát vọng hòa bình của thế hệ hôm nay và mai sau cũng chính là nói lên tâm nguyện của hàng chục vạn anh linh liệt sĩ, các nạn nhân chiến tranh đang ở trong lòng đất mẹ Quảng Trị. Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động hiện nay, tại nhiều nơi trên thế giới, các cuộc chiến tranh, xung đột hằng ngày đang cướp đi sinh mạng hàng trăm người và đẩy hàng ngàn người vô tội vào cảnh ly tán. Lễ hội Vì hòa bình với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình” không chỉ là niềm mong mỏi của người dân Quảng Trị, của nhân dân Việt Nam mà còn là của nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Thông qua tổ chức Lễ hội Vì hòa bình, chúng tôi muốn truyền đi thông điệp tôn vinh giá trị của hòa bình, kêu gọi mọi người chung tay đấu tranh, gìn giữ, xây dựng cuộc sống hòa bình, thịnh vượng, bền vững cho quê hương, đất nước và nhân loại. Đồng thời tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc; tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh, những mất mát đau thương do chiến tranh gây ra.

Lần đầu tiên Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì hòa bình: Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình - Anh 3

Lễ thả hoa trên sông Thạch Hãn tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

Lễ hội cũng là dịp để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, tài nguyên, sản phẩm du lịch về mảnh đất, con người Quảng Trị; thu hút du khách trong nước và quốc tế đến Quảng Trị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa vì Hòa bình, là biểu tượng sức sống mãnh liệt của nhân loại ngay trên mảnh đất bị tàn phá khốc liệt do chiến tranh gây ra.

Chúng tôi cũng mong muốn, Quảng Trị sẽ là nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương; nơi họp mặt, chia sẻ của những thành phố, những dân tộc từng bị chiến tranh tàn phá như Quảng Trị trên toàn thế giới. Cùng với đó Lễ hội sẽ huy động sự tham gia mạnh mẽ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và các đơn vị hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng chương trình du lịch, khai thác các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu khách du lịch. Lễ hội cũng là dịp để cải thiện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và dịch vụ du lịch; thu hút nguồn lực đầu tư phát triển du lịch; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức đối với phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn…

Lần đầu tiên Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì hòa bình: Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình - Anh 4

Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị

Thưa ông, Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 có quy mô và những hoạt động điểm nhấn nào?

- Chương trình của Lễ hội sẽ bao gồm các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra ở các địa phương trong toàn tỉnh; các sự kiện chính sẽ được diễn ra tại các địa điểm Di tích quốc gia Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải - TP Đông Hà - Di tích quốc gia Thành cổ Quảng Trị; các hoạt động được phân bổ theo khung thời gian phù hợp nhằm thu hút đông đảo du khách tham gia các hoạt động Lễ hội, đồng thời có thời gian trải nghiệm điểm đến Quảng Trị.

Chương trình Khai mạc Lễ hội Vì hòa bình được tổ chức tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải với một chương trình nghệ thuật mang đến nhiều điểm chạm cảm xúc. Chương trình khai mạc sẽ là một chương trình đa sắc thái, với sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng trong nước và quốc tế, chuyển tải thông điệp về khát khao hòa bình và tinh thần hội nhập của Việt Nam. Trọng tâm của chương trình là mảnh đất Quảng Trị, nơi đang lưu giữ những chứng tích của một thời hào hùng oanh liệt, nay mang tầm vóc thời đại kết nối tình ái hữu quốc tế với trầm tích lịch sử - con người thân thiện - văn hóa riêng có. Với mong muốn thông qua Lễ hội Vì hòa bình, mỗi người dân Quảng Trị sẽ là một đại sứ của Lễ hội và mỗi người dân, du khách tham gia Lễ hội sẽ là một đại sứ hòa bình.

Lần đầu tiên Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì hòa bình: Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình - Anh 5

Thành cổ Quảng Trị lên đèn

Các hoạt động giao lưu quảng bá văn hóa, du lịch, sẽ có 2 nội dung chính. Một chương trình Giao lưu âm nhạc “Giai điệu Hòa bình” được tổ chức tại TP Đông Hà, có sự tham gia của các nhóm nhạc, nghệ sĩ trong và ngoài nước. Là một chương trình nghệ thuật phức hợp với nội dung chính là các tác phẩm âm nhạc ngợi ca hòa bình, thể hiện ước mong, khát vọng của toàn thể nhân loại về một thế giới bình yên hạnh phúc, cùng với đó là các sắc màu tươi đẹp của cuộc sống, tình yêu. Chương trình sẽ là điểm nhấn lắng đọng những cảm xúc, suy tưởng của khán giả thưởng thức trong tổng thể các hoạt động Lễ hội Vì hòa bình năm 2024.

Lần đầu tiên Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì hòa bình: Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình - Anh 6

 Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Tiếp theo là Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực “Hương vị miền nắng gió” và giao lưu Diều nghệ thuật quốc tế diễn ra tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt. Chương trình lễ hội Văn hóa - Ẩm thực gồm hoạt động trình diễn, giới thiệu các món ăn Quảng Trị cũng như những tinh hoa ẩm thực tiêu biểu của nhiều địa phương trên toàn quốc và quốc tế gắn với giao lưu, trình diễn diều quốc tế. Hoạt động này sẽ là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Vì hòa bình trên mảnh đất Quảng Trị. Tiếp nối thành công của Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực năm 2023, việc đưa nội dung tổ chức Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực năm 2024 vào chương trình Lễ hội Vì hòa bình sẽ tạo nên một hoạt động quảng bá về văn hóa, du lịch thường xuyên, được tổ chức hằng năm của Quảng Trị, thu hút đông đảo du khách đến với Quảng Trị trong mùa lễ hội.

Lần đầu tiên Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì hòa bình: Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình - Anh 7

Lễ hội Phá Trằm (Quảng Trị)

Điểm nhấn lắng đọng của Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 chính là Chương trình “Ước nguyện hòa bình”. Chương trình nhằm mục đích hướng tới những giá trị tốt đẹp trong đời sống, tri ân thế hệ trước đã hy sinh cho nền hòa bình của dân tộc, khơi gợi cảm hứng tự hào tiếp bước cho thế hệ hôm nay vững tin trên hành trình hội nhập dựng xây đất nước. Đồng thời, tạo nên điểm chạm cảm xúc kết nối mọi người khắp dọc miền đất nước và thế giới hội tụ về Quảng Trị, tôn vinh giá trị của hòa bình, qua đó chung tay kiến tạo những hoạt động thiết thực, xây đắp nền hòa bình thịnh vượng chung cho toàn nhân loại. Trong chương trình sẽ có các hoạt động nghệ thuật, dâng hoa, dâng hương, thả hoa đăng. Chương trình sẽ diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7 tại Bến thả hoa bờ Bắc sông Thạch Hãn và Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị. Các hoạt động này diễn ra đồng thời cùng các hoạt động tri ân tại tất cả các nghĩa trang, bia tưởng niệm, nhà thờ, nhà chùa… trên địa bàn tỉnh.

Trước chương trình khai mạc sẽ có Giải chạy bộ “Hành trình về đất lửa Quảng Trị - Marathon 2024” và Ngày hội “Đạp xe vì hòa bình” với sự tham gia của đông đảo các vận động viên, du khách và người dân trong nước và quốc tế.

Trân trọng cảm ơn ông! 

 NGUYỄN ANH (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc