Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 59: Tầm nhìn mới để du lịch ASEAN trở thành một điểm đến nổi bật

VHO - Ngày 23.1, tại thủ đô Vientiane (Lào) đã diễn ra Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 59- sự kiện mở màn cho Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024. Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự sự kiện này.

Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 59: Tầm nhìn mới để du lịch ASEAN trở thành một điểm đến nổi bật - Anh 1

Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 59

Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 59 sẽ tập trung xem xét báo cáo của 4 Ủy ban hợp tác du lịch ASEAN, bao gồm: Ủy ban Cạnh tranh du lịch ASEAN (ATCC); Ủy ban Phát triển du lịch bền vững và toàn diện ASEAN (ASITDC); Ủy ban Giám sát nghề du lịch ASEAN (ATPMC) và Ủy ban Nguồn lực, giám sát và đánh giá du lịch ASEAN (ATRMEC)

Trong đó, ATCC là Ủy ban có nhiều hoạt động được triển khai thường xuyên nhất, do Malaysia làm Chủ tịch 2024-2025, Brunei và Lào là Phó Chủ tịch. ASITDC do Philippines làm Chủ tịch 2024-2025, Indonesia và Myanmar là Phó Chủ tịch.  ATPMC do Campuchia làm Chủ tịch 2024-2025, Thái Lan là Phó Chủ tịch. ATRMEC do Việt Nam làm Chủ tịch 2024-2025, Singapore là Phó Chủ tịch.

Trong năm 2023, các nước thành viên đã tăng cường tổ chức các Hội thảo trực tiếp và trực tuyến như: Hội thảo về Du lịch Lễ hội ASEAN tại Việt Nam; Hội thảo Quy hoạch Kinh doanh Du lịch Sinh thái ASEAN tại Thái Lan; Hội thảo khu vực: Ra mắt và khởi động Dự án Tăng cường quản lý chất thải đô thị trong khu vực ASEAN (AMUSE) tại Indonesia; Hội nghị quốc tế về MRA-TP lần thứ 4Diễn đàn Mạng lưới Đào tạo và Giáo dục Du lịch ASEAN+3 (trực tuyến); Diễn đàn Truyền thông Khủng hoảng Du lịch ASEANPhiên họp Nhóm Truyền thông Khủng hoảng Du lịch ASEAN lần thứ 3 tại Malaysia; Hội thảo về Đầu tư Du lịch ASEAN tại Indonesia; Hội thảo sửa đổi Tiêu chuẩn MICE ASEAN tại Thái Lan…

Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 59: Tầm nhìn mới để du lịch ASEAN trở thành một điểm đến nổi bật - Anh 2

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 59

Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024: Du lịch chất lượng và có trách nhiệm -

Vì tương lai ASEAN bền vững

Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) là sự kiện lớn nhất về du lịch, được tổ chức thường niên luân phiên trong ASEAN. Lào đăng cai ATF 2024 từ ngày 23 - 26.1 tại Thủ đô Vientiane với chủ đề “Du lịch chất lượng và có trách nhiệm - Vì tương lai ASEAN bền vững”. Wesbite của sự kiện: https://www.atf.travel.

Bên cạnh Lễ Khai mạc, Bế mạc; tiếp xúc song phương, các bữa chiêu đãi, ATF 2024 sẽ diễn ra 3 mảng hoạt động chính, bao gồm: Hội nghị Bộ trưởng, Hội chợ Du lịch TRAVEX, Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024.

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN gồm 4 phiên họp: Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN và 3 Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN với các đối tác - ASEAN+3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; ASEAN+Ấn Độ; ASEAN+Nga.

Các Hội nghị này diễn ra từ ngày 25-26.1 tại Vientiane.

Các Hội nghị sẽ nghe Chủ tịch Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN (Lào) báo cáo tình hình hợp tác ASEAN và ASEAN với các đối tác; định hướng, nội dung hợp tác thời gian tới; thống nhất nội dung Thông cáo báo chí. Ngay sau Hội nghị Bộ trưởng sẽ tổ chức họp báo, với sự chủ trì của Bộ trưởng chủ nhà.

Việt Nam đã tham gia đầy đủ, tích cực các hoạt động, dự án du lịch quan trọng trong ASEAN. Hiện nay, Việt Nam đang chủ trì dự án xây dựng Sản phẩm Du lịch Lễ hội ASEAN thuộc Ủy ban ATCC.

Trong năm 2023, Việt Nam đã tổ chức Hội thảo về Du lịch Lễ hội ASEAN tại Hà Nội với sự tham gia của các đại biểu là đại diện một số nước thành viên ASEAN, Đại sứ quán các nước ASEAN và đối tác tại Việt Nam, Văn phòng đại diện cơ quan du lịch nước ngoài tại Việt Nam, một số Sở quản lý du lịch địa phương, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo du lịch.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện đang đảm nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban Nguồn lực, giám sát và đánh giá du lịch ASEAN (ATRMEC) giai đoạn 2024- 2025, quản lý chung việc triển khai Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025, Kế hoạch phục hồi du lịch ASEAN 2021-2025, Quỹ ASEAN NTOs và các dự án đề xuất sử dụng kinh phí từ Quỹ này.

Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 59: Tầm nhìn mới để du lịch ASEAN trở thành một điểm đến nổi bật - Anh 3

Lãnh đạo các Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN tham dự Hội nghị

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, ngành Du lịch ASEAN đã có một năm sôi động với nhiều dự án và sự kiện đa dạng được tổ chức với sự hợp tác chặt chẽ từ tất cả các quốc gia thành viên. Thành công của du lịch ASEAN trong năm qua có sự đóng góp to lớn của thị trường nội khối ASEAN.

“Tại Việt Nam, trong số 12,6 triệu lượt khách quốc tế đến vào năm 2023, chúng tôi đã đón khoảng 2,1 triệu khách du lịch từ các nước thành viên ASEAN. Đây là  một sự phục hồi tốt sau đại dịch. Đặc biệt, lượng khách đến từ Lào, Campuchia và Singapore đã vượt mức của năm 2019. Tôi tin tưởng tích cực rằng năm 2024, tất cả các thị trường ASEAN sẽ hồi phục hoàn toàn”, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

Dựa trên báo cáo của các Ủy ban, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã đề xuất một số phương hướng, ý tưởng hợp tác khu vực. Cụ thể, về marketing du lịch, theo xu hướng hiện nay là đi lại ngày càng gần hơn vì vậy bên cạnh các thị trường mục tiêu đường dài hiện tại như: Mỹ, Anh, Úc, Ấn Độ và các chiến dịch nội khối ASEAN cần quan tâm hơn đến các hoạt động chung tại ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 59: Tầm nhìn mới để du lịch ASEAN trở thành một điểm đến nổi bật - Anh 4

Toàn cảnh Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 59

Các nước ASEAN cũng có thể tận dụng sự phối hợp của các đối tác đối thoại của ASEAN như: US-ABC, PATA và UNWTO vì các đối tác này có danh mục thành viên tốt và các kênh truyền thông giúp quảng bá du lịch ASEAN.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã ủng hộ Lào xây dựng tiêu chuẩn Du lịch sinh thái ASEAN như một ưu tiên thực hiện trong Năm Chủ tịch ASEAN. Việt Nam đề nghị ASEAN khám phá các tiêu chuẩn mới trong những năm tới, có tính đến các xu hướng mới nổi của khu vực như du lịch golf, đang là sản phẩm hấp dẫn và cũng là thế mạnh của nhiều quốc gia thành viên.

ASEAN cần nỗ lực nhiều hơn nữa để phát triển, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, có sự tham gia nhiều hơn từ các nước thành viên. Việt Nam là quốc gia dẫn đầu Dự án Phát triển sản phẩm mới, với trọng tâm hiện nay là Du lịch Lễ hội. Việt Nam đề nghị các thành viên hợp tác cung cấp hình ảnh, tài liệu để hoàn thiện cuốn sách hướng dẫn về các chuyến Du lịch Lễ hội ASEAN và các hoạt động tiếp theo để xem xét tổ chức một lễ hội chung trong khu vực.

 Hội chợ Du lịch TRAVEX 2024

Hội chợ Du lịch TRAVEX diễn ra từ ngày 23-26.1, tại Trung tâm Triển lãm ITECC với sự tham gia của Cơ quan du lịch quốc gia, doanh nghiệp du lịch, báo chí các nước ASEAN và trên thế giới. Doanh nghiệp ASEAN tham gia là người bán và doanh nghiệp từ thị trường gửi khách trên thế giới là người mua.

Hoạt động chính tại Hội chợ gốm: Triển lãm, giới thiệu sản phẩm tại gian hàng; Gặp gỡ người mua và người bán; Họp báo của các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN; Các hội thảo bên lề.

Gian hàng của Du lịch Việt Nam tại TRAVEX 2024 rộng 54m2, với sự tham gia của 5 địa phương: Điện Biên, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình, cùng các doanh nghiệp gồm Hanoi Tourist, Hanoitourism và Vietravel.

Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 59: Tầm nhìn mới để du lịch ASEAN trở thành một điểm đến nổi bật - Anh 5

Họp báo Du lịch Việt Nam tại ATF 2024, trong đó có nội dung giới thiệu Năm du lịch quốc gia- 2024 Điện Biên

Về nội dung xây dựng Chiến lược Du lịch ASEAN (ATSP) giai đoạn sau năm 2025, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao Philippines đã đảm nhận vai trò Điều phối viên chính xây dựng Kế hoạch Chiến lược. Cục trưởng đề nghị Philippines kịp thời làm việc với các quốc gia thành viên và các đối tác đối thoại của ASEAN để thực hiện báo cáo đánh giá ATSP hiện tại, cũng như mời gọi thêm sự tham gia khu vực tư nhân trong khu vực ASEAN.

“Khi chúng ta đặt ra tầm nhìn mới để du lịch ASEAN trở thành một điểm đến nổi bật hơn với hình ảnh thương hiệu khác biệt cho giai đoạn tiếp theo, tôi nghĩ chúng ta nên suy ngẫm về tính hiệu quả của logo và khẩu hiệu du lịch của mình để đảm bảo chúng đồng bộ với chiến lược mới”, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận về kết quả du lịch giai đoạn 2022-2023; Quỹ ASEAN NTOS; Thiết lập cơ chế hội nghị bộ trưởng du lịch ASEAN-Trung Quốc.

Chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 27, Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN+3 lần 44 và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 23.

Chuẩn bị Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN-Ấn Độ lần thứ 31 và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN-Ấn Độ lần thứ 11, Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN-Nga lần thứ 14 và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN-Nga lần thứ 3.

Triển khai Tuyên bố PAKSE về lộ trình ASEAN vì sự phát triển chiến lược của các cụm du lịch sinh thái và hành lang du lịch...

Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 59: Tầm nhìn mới để du lịch ASEAN trở thành một điểm đến nổi bật - Anh 6

Giới thiệu Du lịch Việt Nam tại ATF 2024

 Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024

Tại ATF 2024, Việt Nam có 25 đơn vị đạt giải cho 6 hạng mục:

1. Giải thưởng Khách sạn Xanh ASEAN: 05 đơn vị.

2. Giải thưởng Thành phố Du lịch Sạch ASEAN: 3 thành phố.

3. Giải thưởng MICE ASEAN (cho Phòng họp): 5 đơn vị.

4. Giải thưởng MICE ASEAN (cho Địa điểm triển lãm): 5 đơn vị.

5. Giải thưởng MICE ASEAN (cho Địa điểm tổ chức sự kiện): 5 đơn vị.

6. Giải thưởng Du lịch Bền vững ASEAN, chủ đề Du lịch Ẩm thực: 1 đơn vị đạt Giải Sản phẩm Nông thôn Bền vững, 1 đơn vị đạt giải Sản phẩm Đô thị Bền vững.

TỐ LINH - NGHIÊM HÙNG; ảnh ANH DŨNG (từ Vientiane)

Ý kiến bạn đọc