Giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia 2024 - Điện Biên tại Diễn đàn Du lịch ASEAN

VHO - Ngày 24.1, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024 đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế TRAVEX 2024 tại Trung tâm Triển lãm ITECC, thủ đô Vientiane (Lào).

Giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia 2024 - Điện Biên tại Diễn đàn Du lịch ASEAN - Anh 1

Giới thiệu điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn tại TRAVEX 2024

Quảng bá điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn tại TRAVEX 2024

Để chuẩn bị cho Triển lãm Du lịch ASEAN (TRAVEX), Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào đã ký Thỏa thuận TRAVEX với ASEANTA để điều hành Triển lãm trong khuôn khổ ATF 2024.

Hội chợ TRAVEX là một sự kiện thường niên, tổ chức luân phiên giữa các quốc gia với quy mô lớn nhất trong khu vực ASEAN về ngành Du lịch, thu hút sự tham dự của các cơ quan du lịch quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, khách sạn và các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài khu vực.

Hội chợ TRAVEX được đánh giá là một hội chợ chuyên nghiệp, là nơi giao dịch dành riêng cho người bán (sellers) trong khu vực ASEAN và người mua (buyers) trên toàn thế giới gặp gỡ trao đổi, mua bán sản phẩm du lịch, dịch vụ.

Hội chợ TRAVEX 2024 diễn ra tại Lào thu hút sự tham gia của 126 người mua và 250 người bán và 108 cơ quan thông tấn báo chí của ASEAN và quốc tế. Đây là sự kiện mang ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hợp tác, giao lưu và quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch giữa các nước thành viên khu vực ASEAN cũng như giữa ASEAN đối với các đối tác quốc tế.

Hội chợ cũng nhằm khẳng định tính chủ động của các quốc gia trong việc hội nhập khu vực ASEAN; góp phần tích cực vào sự hình thành và phát triển của Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia 2024 - Điện Biên tại Diễn đàn Du lịch ASEAN - Anh 2

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ TRAVEX 2024

Năm nay, gian hàng du lịch Việt Nam do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch, đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. Qua đó, thúc đẩy nâng cao thương hiệu du lịch Việt Nam “Vietnam - Timeless Charm” với các giá trị nổi bật và các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo, truyền tải thông điệp Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn tới cộng đồng các quốc gia ASEAN, các nước đối tác và bạn bè trên thế giới.

Các nội dung quảng bá về du lịch Việt Nam phù hợp với xu hướng thị trường trong bối cảnh mới, mở ra một giai đoạn phát triển nâng tầm cho Du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó là một số hoạt động quảng bá, xúc tiến về Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 được đầu tư đổi mới về nội dung, hình thức thể hiện. Cùng tham gia gian hàng còn có các địa phương: Điện Biên, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình và một số doanh nghiệp hàng đầu của du lịch Việt Nam.

Trước đó, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng đã tổ chức họp báo giới thiệu du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN được tổ chức tại thủ đô Vientiane nhằm cung cấp thông tin, giới thiệu về chính sách du lịch điểm đến sản phẩm, nét đẹp của đất nước con người Việt Nam.

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng Quản lý Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) gửi lời cảm ơn đến các cơ quan báo chí, truyền thông, các đối tác, bạn bè, du khách quốc tế đã quan tâm, yêu mến Việt Nam.

Giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia 2024 - Điện Biên tại Diễn đàn Du lịch ASEAN - Anh 3

Nhiều địa phương và một số doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ 

"Việt Nam là quốc gia có vị trí địa lý thuận lợi; hệ thống giao thông tương đối đồng bộ và đang phát triển theo hướng tăng cường liên kết. Với thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, đa dạng; nền văn hóa phong phú, đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc; người dân hiền hậu, mến khách, cần cù, linh hoạt, sáng tạo; nguồn nhân lực trẻ, dồi dào; hệ thống chính trị ổn định; an ninh trật tự được giữ vững… Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn, hấp dẫn”, ông Nguyễn Quý Phương nói.

Những năm qua, với phương châm “Việt Nam muốn là bạn với tất cả các nước”, Việt Nam không ngừng mở rộng quan hệ quốc tế, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. hoặc đối tác chiến lược với cả 5 nước thường trực HĐBA LHQ và nhiều nước G20; ký kết 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) với trên 60 quốc gia đối tác lớn; tham gia hơn 500 hiệp định song phương và đa phương. Những điều kiện trên tiếp tục mở ra những thời cơ, vận hội cho phát triển kinh tế xã hội, nhất là lĩnh vực du lịch.

Nhiều chính sách mới được Chính phủ Việt Nam ban hành, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch. Việt Nam đã dần định vị thương hiệu du lịch quốc gia là “điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, nhân văn, hiếu khách, thuận lợi”, “ấm lòng du khách, hài lòng chủ nhà”.

Phương châm phát triển xuyên suốt của Du lịch Việt Nam là “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia 2024 - Điện Biên tại Diễn đàn Du lịch ASEAN - Anh 4

Lãnh đạo Sở VHTTDL Điện Biên và các đại biểu tại Họp báo giới thiệu du lịch Việt Nam, điểm nhấn là Năm Du lịch quốc gia- Điện Biên 2024

Sau dịch Covid-19, Việt Nam mở cửa rất sớm, các hoạt động du lịch đã trở lại bình thường và du lịch Việt Nam đã có bước phục hồi, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Năm 2023, Việt Nam vinh dự đón nhận 19 hạng mục Giải thưởng hàng đầu Thế giới và 54 hạng mục Giải thưởng hàng đầu châu Á do Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tặng. Đặc biệt Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”, lần thứ 5 liên tiếp được bình chọn là “Điểm đến hàng đầu châu Á”, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã lần thứ 4 được trao danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á”.

Từ ngày 15.8.2023, Việt Nam áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả quốc gia, vùng lãnh thổ với thời hạn tạm trú từ 30 ngày lên đến 90 ngày và nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày cho công dân các nước được miễn thị thực đơn phương.

Du lịch Việt Nam đã và đang tập trung tái cơ cấu thị trường, đổi mới sản phẩm theo hướng đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh, sức hấp dẫn trên thị trường, đồng thời nối lại và mở thêm nhiều đường bay quốc tế đến các thị trường mục tiêu như châu Âu, Mỹ, Úc và Ấn Độ.

Việt Nam có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, với các sản phẩm du lịch đa dạng, tập trung vào 4 dòng sản phẩm chính là du lịch biển, du lịch văn hóa, di sản, du lịch sinh thái và du lịch thành phố (du lịch MICE). Bên cạnh đó còn có các sản phẩm bổ trợ như du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch sức khỏe, du lịch mạo hiểm, du lịch golf...

Giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia 2024 - Điện Biên tại Diễn đàn Du lịch ASEAN - Anh 5

Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với nhân dân các dân tộc ở Điện Biên, đặc biệt là kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia 2024- Điện Biên tới cộng đồng du lịch ASEAN

Tại buổi họp báo về Du lịch Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên, Phó giám đốc Sở VHTTDL Điện Biên - địa phương đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2024 của Việt Nam đã giới thiệu đến các đơn vị truyền thông báo chí và các đối tác, đại biểu tham dự về các hoạt động du lịch trong năm.

Tại đây, lãnh đạo Sở VHTTDL cũng giới thiệu những hình ảnh điểm đến, con người, nét đẹp văn hoá Điện Biên tới du khách, cộng đồng du lịch ASEAN. Với các sản phẩm du lịch đa dạng, tập trung vào 3 dòng sản phẩm chính: du lịch lịch sử - tâm linh; du lịch văn hóa sinh thái; du lịch giải trí, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

“Điện Biên có vị trí địa lý thuận lợi, là tỉnh miền núi biên giới phía Tây Bắc Việt Nam, có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, địa hình đa dạng, khí hậu trong lành, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với nhân dân các dân tộc ở Điện Biên, đặc biệt là kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”, bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên nói.

Giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia 2024 - Điện Biên tại Diễn đàn Du lịch ASEAN - Anh 6

Năm du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 kỳ vọng sẽ tạo đột phá phát triển du lịch ở Điện Biên và thu hút đông khách quốc tế

Việc đăng cai Năm du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các nét đẹp về giá trị văn hóa truyền thống, sản phẩm du lịch đặc sắc, góp phần phát triển đột phá về du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội trong những năm tiếp theo, nâng cao chất lượng các chương trình điểm đến du lịch mới hấp dẫn, thúc đẩy triển khai đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật tại khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang.

Xuyên suốt chương trình Năm du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 có 169 sự kiện cấp quốc gia, cấp tỉnh với sự tham gia của 33 tỉnh, thành phố qua đó giới thiệu nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam một cách sâu sắc.

Bộ VHTTDL và các cơ quan trung ương tổ chức 13 hoạt động cấp quốc gia. Các tỉnh thành phố tổ chức 128 sự kiện, chương trình, lễ hội để hưởng ứng chương trình Năm du lịch Quốc gia Điện Biên 2024.Tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 chương trình, sự kiện, lễ hội đặc sắc, hấp dẫn với quy mô liên tỉnh, quốc gia, quốc tế.

Chương trình khai mạc Năm du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 16.3 tại TP Điện Biên Phủ gắn với lễ hội hoa ban 2024.

Đoàn công tác Điện Biên tham dự họp báo đã có những chia sẻ, trao đổi, kết nối và giới thiệu các đơn vị doanh nghiệp lữ hành của Điện Biên. Nhiều đại biểu truyền thông báo chí tại buổi họp báo đã rất quan tâm, trao đổi và bước đầu có những tìm hiểu, thỏa thuận kết nối với các doanh nghiệp lữ hành tại Điện Biên.

NGHIÊM HÙNG - ĐỖ PHƯƠNG; ảnh: ANH ĐÀO (từ Vientiane, Lào)

Ý kiến bạn đọc