Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Thu hút các thương hiệu lớn vào Việt Nam đầu tư du lịch

VHO - Bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024, ngày 24.1, tại thủ đô Vientiane (Lào), Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi gặp gỡ song phương với nguyên Đại sứ Brian McFeeters - Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Thu hút các thương hiệu lớn vào Việt Nam đầu tư du lịch - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng (trái) tặng quà lưu niệm nguyên Đại sứ Brian McFeeters

Cùng dự buổi làm việc có Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa.

US-ABC bao gồm 180 doanh nghiệp thành viên hoạt động tích cực trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. US-ABC tập trung vào các biện pháp hỗ trợ chính phủ các nước ASEAN trong lĩnh vực du lịch bền vững và có trách nhiệm, sử dụng các công cụ sáng tạo và chuyển đổi số để phục hồi và phát triển bền vững, xúc tiến du lịch nội khối ASEAN.

Tại buổi làm việc, nguyên Đại sứ Brian McFeeters - Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) bày tỏ mong muốn được nghe Bộ trưởng chia sẻ về những ưu tiên của ngành Du lịch, kế hoạch phát triển du lịch của Việt Nam trong năm nay để các doanh nghiệp thành viên có thể cùng thúc đẩy giao lưu, hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực du lịch với Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò hợp tác của các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là du lịch. Trong năm 2023, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và chuyến thăm của các lãnh đạo Nhà nước Việt Nam đến Mỹ đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia. Từ đó tình hình triển khai hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp hai bên cũng diễn ra thuận lợi và kỳ vọng sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Thu hút các thương hiệu lớn vào Việt Nam đầu tư du lịch - Anh 2

Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò hợp tác của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, thành viên của US-ABC trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là du lịch

Thông tin về hoạt động du lịch của Việt Nam trong năm 2023, Bộ trưởng cho biết, du lịch Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ. Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế, hoàn thành mục tiêu đề ra; phục vụ 108,2 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt 678,3 nghìn tỉ đồng, vượt 4,35% so với kế hoạch.

Trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Đồng thời, đặt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Để đạt được chỉ tiêu này, Việt Nam đang hướng đến hợp tác phát triển du lịch, trong đó đề cao vai trò của hai trung tâm lớn là Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh đó, tiếp tục làm mới sản phẩm du lịch Việt Nam theo hướng riêng biệt, đặc sắc để đáp ứng nhu cầu của du khách, có các chính sách thu hút đối với từng nhóm khách.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Thu hút các thương hiệu lớn vào Việt Nam đầu tư du lịch - Anh 3

Toàn cảnh buổi làm việc

Mở rộng khai thác các thị trường khách tiềm năng như Saudi Arabia, cùng với đó xây dựng dòng sản phẩm du lịch mới như du lịch Halal. Đặc biệt, tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch trên nền tảng số và du lịch qua điện ảnh. Ngoài ra, kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở lưu trú, cơ sở hạ tầng du lịch tại các điểm đến.

Tại buổi làm việc, đại diện Expedia Group, Tập đoàn Marriott International, Tập đoàn Tàu biển Carribean, Thương hiệu Estee Lauder cũng đã giới thiệu về tình hình đầu tư cũng như cung cấp số liệu đóng góp trong lĩnh vực lữ hành, lưu trú, vận chuyển và bán hàng trong phát triển kinh tế Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Đồng thời mong muốn có các kế hoạch, chương trình phù hợp nhằm thúc đẩy hợp tác, phát triển du lịch Việt Nam trên nhiều phương diện.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chúc mừng những kết quả tích cực bước đầu của các doanh nghiệp thành viên US-ABC đã đạt được ở Việt Nam, trong đó có du lịch. Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam là một thị trường tiềm năng và cần được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa để phát huy tối đa các lợi thế sẵn có.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị, thời gian tới Expedia có thể kết nối với ứng dụng Du lịch Việt Nam để cung cấp chia sẻ thêm nhiều thông tin về du lịch Việt Nam nhằm tăng cường lượng khách đến Việt Nam thông qua nền tảng của Expedia.

Đồng thời đề xuất ký kết chương trình về du lịch với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để sản xuất những bộ phim, video clip ngắn giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam và các điểm đến hấp dẫn và đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng của Expedia.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Thu hút các thương hiệu lớn vào Việt Nam đầu tư du lịch - Anh 4

Đoàn công tác của Bộ VHTTDL và thành viên Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) tham dự buổi làm việc

Bộ trưởng cũng đánh giá cao và khuyến khích Tập đoàn Marriott International tiếp tục đầu tư mạnh mẽ, tăng thêm các cơ sở lưu trú cao cấp tại nhiều địa phương của Việt Nam.

Thông tin thêm về du lịch tàu biển, Bộ trưởng cho biết, xu hướng du lịch này ở Việt Nam đang rất được quan tâm khai thác và đang tiếp tục được đầu tư thêm nhiều cảng biển.

Đối với các thủ tục xuất nhập cảnh, Bộ VHTTDL sẽ nghiên cứu trao đổi với các Bộ, ngành liên quan để tạo thuận lợi hơn nữa cho đối tượng khách đặc thù này. Đồng thời đề nghị, Tập đoàn Tàu biển Carribean liên kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành lớn của Việt Nam để xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch phù hợp với từng đối tượng khách.

Việt Nam cũng đang quan tâm đến đầu tư phát triển, mở rộng các cửa hàng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Hình thành nền kinh tế đêm và các tuyến phố buôn bán đa dạng sản phẩm, trong đó có các dòng sản phẩm cao cấp cũng như các sản phẩm đặc thù của Việt Nam để giới thiệu đến với khách du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế nội địa. Bộ trưởng cũng hy vọng, trong buổi làm việc tại Việt Nam vào tháng 3 tới sẽ cùng US-ABC và các doanh nghiệp thành viên trao đổi những thông tin cụ thể hơn.

TỐ LINH - NGHIÊM HÙNG; ảnh: ANH DŨNG (từ Vientiane, Lào)

Ý kiến bạn đọc